ไผ่กวนอิม ควรปลูกอย่างไร ปลูกตรงไหนช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้าน

ไผ่กวนอิม ควรปลูกอย่างไร ปลูกตรงไหนช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้าน

ไผ่กวนอิม ควรปลูกอย่างไร ปลูกตรงไหนช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่า ไผ่กวนอิม คงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนรักต้นไม้สนใจซื้อหามาปลูกกันอยู่ไม่น้อย เพราะจัดเป็นไม้พุ่มที่เลี้ยงง่าย โตไว รวมทั้งได้รับความนิยมนำมาปลูกเพื่อประดับภายในบ้านด้วย แต่ก่อนเลือกซื้อไผ่กวนอิมมาปลูกสักต้น ลองมาทำความรู้จักกับไม้พุ่มชนิดนี้ วิธีการปลูก และการดูแลรักษา รวมถึงการปลูกให้เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

ไผ่กวนอิม คืออะไร

ไผ่กวนอิม คือ ไม้ประดับประเภทไม้พุ่ม จัดอยู่ในตระกูล Dracaena Sanderiana แม้จะมีชื่อเหมือนไผ่ แต่อยู่คนละตระกูลกัน เพราะต้นไผ่จัดเป็นไม้พุ่มวงศ์หญ้า ผู้คนนิยมปลูกไผ่กวนอิมเป็นอย่างมาก เพื่อคลายเครียด รวมทั้งเอาไว้เสริมดวงตามความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของชาวจีนอีกด้วย

ไผ่กวนอิม ทำไมต้องปลูกในบ้าน ช่วยเสริมฮวงจุ้ยอย่างไร

เหตุผลที่ต้องปลูกไผ่กวนอิมในบ้านนั้น นอกจากจะเป็นต้นไม้ขนาดกะทัดรัด เหมาะแก่การตั้งประดับภายในบ้านให้ดูร่มรื่นสวยงาม เป็นไอเดียจัดสวนบนระเบียงคอนโด เลี้ยงง่าย และไม่จำเป็นต้องออกแดดมากแล้ว ยังมีความเชื่อว่าไผ่กวนอิมมีส่วนช่วยในการเสริมฮวงจุ้ยบ้านอีกด้วย โดยการปลูกและจัดวางไผ่กวนอิมไว้แต่ละจุดภายในบ้านจะช่วยเสริมเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

- ปลูกในห้องนั่งเล่น เสริมเรื่องสุขภาพ การวางไผ่กวนอิมไว้ตรงทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศตะวันออกของมุมห้องจะช่วยเรื่องสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ โดยอาจวางอีกต้นไว้ตรงทิศใต้ด้วย เพื่อเสริมธาตุไฟ

- ปลูกในห้องกินข้าว เสริมเรื่องความอุดมสมบูรณ์ การวางไผ่กวนอิมไว้ตรงกลางโต๊ะกินข้าวจะช่วยให้คนในบ้านอยู่ดีกินดี สมบูรณ์ถ้วนทั่วทุกคน นอกจากนี้ ยังมี “ฮวงจุ้ยห้องครัว” ที่คนแต่งบ้านควรรู้เพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้แต่งบ้านให้ถูกหลัก เสริมสิริมงคลยิ่งขึ้น

ปลูกในห้องทำงาน เสริมเรื่องความร่ำรวย ไผ่กวนอิมที่มีลำต้นโค้งหกแฉกจะช่วยดึงดูดเงินทองให้เข้ามาในบ้าน โดยให้วางไว้ทิศตะวันออกของมุมห้อง หรือวางตรงทิศตะวันออกหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมุมโต๊ะทำงานก็ได้ และถ้าต้องการให้เงินทองไหลมาเทมากว่าเก่า ต้องรู้วิธีปรับฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานด้วย

- ปลูกในห้องครัว เสริมเรื่องความสุขสงบภายในบ้าน โดยควรวางไผ่กวนอิมไว้ตรงทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศตะวันออกของห้องครัว รวมทั้งเลือกไผ่กวนอิมที่มีลำต้นโค้งสาม ห้า หรือเจ็ดแฉก มาตั้งไว้ เพราะไผ่กวนอิมที่มีจำนวนโค้งดังกล่าวสื่อถึงความสุข สุขภาพแข็งแรง และมีชีวิตยืนยาว

- ปลูกในห้องน้ำ เสริมเรื่องปรับสมดุลพลังชีวิต หากอิงตามความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยแล้ว น้ำเสียที่อยู่ในห้องน้ำส่งผลลบต่อพลังชีวิต การปลูกต้นไผ่กวนอิมจึงเหมือนช่วยแก้และปรับสมดุล เพราะธาตุไม้เอาชนะธาตุน้ำได้ โดยควรตั้งไว้บนชั้นวางเหนือชักโครก ใครที่วางแผนหรือมีไอเดียแต่งห้องน้ำเพิ่ม ก็อาจนำไผ่กวนอิมรวมทั้งเทคนิคตกแต่งห้องน้ำเสริมฮวงจุ้ยมาลองใช้กันดูได้

ไผ่กวนอิม ควรปลูกอย่างไร

โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนนิยมปลูกไผ่กวนอิมในดินร่วนหรือในน้ำ วิธีปลูกไผ่กวนอิมจึงแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ ไผ่กวนอิมปลูกในน้ำ และไผ่กวนอิมปลูกในดิน ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ไผ่กวนอิม ปลูกในน้ำ

1. เตรียมก้อนกรวดสำหรับปลูกต้นไม้ไว้ประมาณหนึ่ง ล้างน้ำให้สะอาดเตรียมพร้อมลงกระถาง โดยก้อนกรวดนี้จะช่วยยึดต้นไผ่กวนอิมไม่ให้ล้มแทนการใช้ดิน

2. นำไผ่กวนอิมใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ โดยเลือกภาชนะใส ไม่ทึบ เพื่อให้มองเห็นรากของต้นไม้ รวมทั้งกะระดับน้ำที่ใช้เลี้ยงได้พอดี

3. นำก้อนกรวดมาจัดเรียง เพื่อตั้งต้นไผ่กวนอิมให้ตรง

4. เตรียมน้ำสะอาดไว้ หากน้ำมีส่วนผสมของฟลูออไรด์หรือคลอรีนควรนำมากรองก่อน เพราะสารเคมีดังกล่าวอาจทำให้ใบไผ่ออกสีไหม้ คล้ายสีน้ำตาลคล้ำ

5. เติมน้ำสะอาดลงไป โดยกะให้ปริมาณน้ำท่วมรากของต้นไผ่กวนอิม และหมั่นดูแลต้นไผ่ให้เติบโตตามธรรมชาติ

ไผ่กวนอิม ปลูกในดิน

1. เตรียมภาชนะหรือกระถางที่มีขนาดพอดีรับกับขนาดของต้นไผ่กวนอิม หากปลูกหลายต้นก็เลือกภาชนะที่มีขนาดใหญ่ตามขึ้นมา

2. เลือกดินที่แห้ง นำมาผสมกับดินที่ใช้ปลูกแคคตัส หรืออาจนำมาผสมกับดินร่วน พีทมอส และทราย เพื่อให้ได้ดินที่มีเนื้อดินและความชื้นในการปลูกไผ่กวนอิมพอดี

3. นำดินลงภาชนะหรือกระถางที่เตรียมไว้

4. รองฐานภาชนะด้วยก้อนกรวดหรือเศษกระถางให้สูงขึ้นประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อช่วยชะลอน้ำไม่ให้ไหลซึมเร็วเกินไป ต้นไม้จะได้ดูดซึมน้ำได้เมื่อให้น้ำแต่ละครั้ง อีกทั้งยังตัดรากไผ่กวนอิมที่เน่าออกให้ไปในตัว

5. นำไผ่กวนอิมมาชะล้างรากและลำต้นให้สะอาด ตัดใบที่ออกเหลืองทิ้งไป

6. ปักต้นไผ่กวนอิมลงดิน โดยปักให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว

ผ่กวนอิม ควรดูแลอย่างไร

การดูแลไผ่กวนอิมให้ถูกวิธี จะช่วยเลี้ยงให้ต้นไม้นี้เจริญเติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ ไผ่กวนอิมเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ซึ่งทำได้ ดังนี้

1. หากปลูกไผ่กวนอิมในน้ำ ควรเปลี่ยนน้ำทุก 7-10 วัน โดยทำความสะอาดก่อนกรวดและภาชนะที่ใส่เลี้ยงต้นไผ่ด้วยเสมอ

2. ผู้ปลูกไผ่กวนอิมในดินควรหมั่นรดน้ำเมื่อเห็นว่าลำต้นเริ่มแห้ง โดยให้สังเกตตรงลำต้นที่โผล่พ้นจากดินมาประมาณ 1-2 นิ้ว

3. อาจใส่ปุ๋ยที่ไม่ได้มีความเข้มข้นมากให้ 1 ครั้ง/เดือน เพื่อเร่งใบให้สวยยิ่งขึ้น

4. ตั้งกระถางปลูกไว้ในที่ร่ม ให้โดนแสงบ้างเล็กน้อย แต่เลี่ยงรับแดดโดยตรง เพราะต้นไม้จะโตเร็ว แต่หากใบเริ่มออกสีซีด ก็อาจนำออกไปตั้งรับแดดบ้างเป็นบางครั้ง

5. ควรเลี้ยงไว้ในที่ที่อุณหภูมิประมาณ 18-32 องศาเซลเซียส เพราะไผ่กวนอิมเติบโตได้ดีในที่ที่อุณหภูมิอุ่นพอเหมาะ

6. ระวังอย่าให้แมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่นเข้าใกล้ เพราะไผ่กวนอิมเป็นพิษต่อแมว

เพราะการปลูกต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นไผ่กวนอิมหรือไม้พุ่มอื่น ๆ ก็ไม่ต่างจากการดูแลและใส่ใจคนคนหนึ่ง ต้นไม้ที่คุณปลูกก็เปรียบเสมือนสมาชิกในบ้าน คุณอาจต้องคอยสังเกต ประคบประหงมตามสมควร เพื่อให้เติบโตและงอกงามไปนานแสนนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook