“หญ้าน้ำพุ” หญ้าประดับสุดฮิต เพิ่มความพลิ้วไหว ละมุนละไมให้สวน

“หญ้าน้ำพุ” หญ้าประดับสุดฮิต เพิ่มความพลิ้วไหว ละมุนละไมให้สวน

“หญ้าน้ำพุ” หญ้าประดับสุดฮิต เพิ่มความพลิ้วไหว ละมุนละไมให้สวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึง “หญ้า” หลายคนคิดถึงแต่ว่าเป็นวัชพืชที่ไม่มีประโยชน์ต่อต้นไม้ พืชพันธุ์ต่างๆ ซ้ำยังสร้างความไม่สวยงามให้กับสวนสวยๆ ที่บ้านเราด้วย แต่หญ้านั้นก็เหมือนกับพืช ต้นไม้ต่างๆ ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะหญ้าประดับเป็นอีกหนึ่งกระแสมาแรงที่เรามักจะเห็นหญ้าเหล่านั้นถูกนำมาจัดตกแต่งสวน ร้าน คาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากขึ้น

หญ้าประดับที่ถูกนำมาใช้กันบ่อยๆ มีทั้งหญ้าน้ำพุ หญ้าแดงหรือหญ้าเม็กซิกัน รวมไปถึงหญ้าด่างออสเตรเลีย หญ้าริบบิ้น แต่ที่ Sanook Home อยากแนะนำในวันนี้คือ “หญ้าน้ำพุ” เป็นหญ้าประดับที่มักถูกนำมาใช้เนื่องจากหญ้าน้ำพุเป็นหญ้าที่เหมาะสำหรับปลูกตามเนิน และเป็นหญ้าที่ดูแลง่าย ใบลดหลั่นคล้ายน้ำพุ อีกทั้งเป็นหญ้าที่มีลักษณะเป็นกอเติบโตในเนินดิน จึงเหมาะกับหลายๆ พื้นที่ รวมทั้งดอกของหญ้าน้ำพุยังสวยงามเพิ่มความน่ารักให้กับพื้นที่นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

หญ้าน้ำพุเป็นไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี เติบโตมีลักษณะเป็นพุ่มแน่น ประเภทของหญ้าน้ำพุมีหลายประเภทให้เลือกทั้งแบบตั้งแต่ 12 นิ้ว ถึง 3 ฟุต พันธุ์ที่พบมากที่สุดคือหญ้าน้ำพุแคระ ลักษณะใบของมันมีลักษณะเป็นใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับ รูปแถบเรียวยาว มีขนเล็กๆ ปกคลุมแผ่นใบ ปลายใบลู่ลงพื้นเป็นสีเขียวอ่อน

ดอกของหญ้าน้ำพุนั้นเป็นช่อดอกสีขาวออกที่ปลายยอด ชูตั้งขึ้นมีความสูงประมาณ 25-30 เซนติเมตร สำหรับหญ้าน้ำพุนั้นมีผลด้วยแต่มีขนาดเล็ก การเติบโตเร็ว หากคิดจะปลูกหญ้าน้ำพุควรปลูกในดินร่วนปนทราย การดูแลนั้นรดน้ำปานกลาง ส่วนการขยายพันธุ์นั้นใช้วิธีการแยกกอออกมา วิธีดูแลคือต้องหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ใบจะสวยและให้ดอกได้ตลอดทั้งปี หลังจากออกดอกแล้วควรตัดช่อดอกแห้งทิ้งเพื่อไม่ให้ต้นโทรม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook