คอนโดมีอายุกี่ปี เลือกซื้อคอนโดเก่าต้องดูอะไรบ้าง

คอนโดมีอายุกี่ปี เลือกซื้อคอนโดเก่าต้องดูอะไรบ้าง

คอนโดมีอายุกี่ปี เลือกซื้อคอนโดเก่าต้องดูอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของอะไรก็มักมีอายุของตัวเอง เช่นเดียวกับคอนโด ก็มีอายุคอนโดด้วยเช่นกัน ลองมาหาคำตอบว่าคอนโดมีอายุกี่ปี โครงสร้างแต่ละส่วนของคอนโดมีอายุกี่ปี และวิธีการสังเกตอายุคอนโดเบื้องต้น จากสภาพภายนอกของคอนโด เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนจะซื้อคอนโดเก่า

คอนโดมีอายุกี่ปีกันแน่

จริง ๆ แล้วอาคารต่าง ๆ ที่ก่อสร้างกันนั้น หากเป็นโครงสร้างที่ได้มาตรฐาน อายุคอนโดจะยาวนานกว่า 50 ปี บางอาคารในต่างประเทศอายุมากกว่า 100 ปีก็มี ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่การก่อสร้างที่ได้มาตรฐานแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการดูแลเอาใจใส่ของทั้งนิติบุคคล และผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดนั้น ๆ มีการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงอยู่เสมอ ตามอายุการใช้งานของวัสดุต่าง ๆ ในโครงการ จะทำให้คอนโดไม่เก่าเร็ว มีอายุคอนโดนานขึ้น ดังนั้น คอนโดมีอายุกี่ปีนั้นต้องมาจากความร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่าย

นอกจากอายุคอนโดแล้ว วัสดุต่าง ๆ ในคอนโดก็มีอายุการใช้งานของแต่ละอย่างเช่นกัน ดังนี้

- กระเบื้องปูพื้น มีอายุประมาณ 10 ปี

- สายไฟภายในอาคาร มีอายุประมาณ 15-20 ปี

- สายไฟภายนอกอาคาร มีอายุประมาณ 10 ปี

- สีอาคาร มีอายุประมาณ 5-10 ปี

- ระบบประปา มีอายุประมาณ 50 ปี

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วอาคารสูงจะต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ 2522 มาตรา 32 ทวิ (3) แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัตควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543 กำหนดให้อาคารต่าง ๆ ต้องดำเนินการตรวจสอบอาคาร ซึ่งคอนโดหรืออาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด หรืออาคารอยู่อาศัยรวมที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไปต้องได้รับการตรวจสอบ

โดยการตรวจสอบอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคารแบ่งเป็นคือ

1. การตรวจสอบใหญ่ ทุก 5 ปี

2. การตรวจสอบประจำปี

วิธีเลือกคอนโดเก่า ลักษณะของคอนโดที่ควรหลีกเลี่ยง

เมื่อทราบกันแล้วว่าคอนโดมีอายุกี่ปี สิ่งที่คุณควรรู้ต่อมาสำหรับผู้ที่กำลังมองหาคอนโดมือสอง ซึ่งบางครั้งเป็นโครงการคอนโดเก่าที่อาจเปิดมาแล้วหลายปี จะมีวิธีพิจารณาอย่างไร คอนโดเก่าลักษณะไหนที่ควรหลีกเลี่ยง มีวิธีการพิจารณาดังนี้

1. เช็กประวัติบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ

วิธีนี้เช็กได้ไม่ยากเพียงแค่คลิ๊ก หากสนใจโครงการไหน ลองหาข้อมูลในเว็บไซต์ เว็บบอร์ด หรือสื่อโซเชียลอื่น ๆ ดูว่าบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการนั้นเป็นอย่างไร มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน โครงการคอนโดเก่า ๆ หรือโครงการที่เราสนใจของบริษัทนี้เป็นอย่างไร มีเรื่องร้องเรียนจากลูกบ้านในโครงการนั้น ๆ มากน้อยแค่ไหน อย่างไรบ้าง

2. ดูสีและรอยบวมน้ำ

อีกหนึ่งจุดสังเกตสภาพคอนโดเก่าว่ายังดีอยู่หรือไม่ โดยสภาพสีและรอยบวมน้ำภายในอาคาร หรือภายในห้องชุดอาจจะบ่งบอกว่ามีน้ำฝนซึมเข้ามาผ่านรอยร้าวด้านนอกอาคาร ทำให้เกิดการลอกของสี หรือเกิดการบวมของวอลเปเปอร์

3. สังเกตรอยร้าว

รอยร้าวหรือรอยแตกของอาคารบอกเล่าได้อย่างดีว่าอายุคอนโดมีกี่ปีแล้ว แต่อย่าเพิ่งตกใจไปว่าทุกรอยร้าวจะหมายถึงว่าคอนโดเก่าแห่งนั้นใกล้จะผุพังแล้ว เพราะรอยร้าวหรือรอยแตกมีด้วยกันหลายแบบ และบ่งบอกถึงสาเหตุแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น

- รอยร้าวแตกลาย 

รอยร้าวแตกลายคล้ายสายฟ้าหรือรากไม้ อาจเกิดจากปูนที่ฉาบภายนอกแต่ออกเท่านั้น ซึ่งไม่มีผลต่อโครงสร้างคอนโดแต่อย่างใด แต่อาจก่อให้เกิดปัญหาน้ำฝนรั่วซึม และส่งผลต่อความสวยงามโดยรวมของโครงการนั้น

- รอยแตกร้าว ระหว่างเสากับคาน

รอยร้าวหรือรอยแตกระหว่างเสากับคาน อาจหมายถึงอาคารเกิดการทรุดตัว ซึ่งกระทบต่อตัวโครงสร้างหลักของคอนโด จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

แม้ว่าอายุคอนโดจะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด แต่คอนโดเก่าก็ไม่จำเป็นจะต้องไม่ดีเสมอไป เพราะถ้าเลือกดี ๆ คอนโดเก่า ก็จะเก่าเพียงแค่ชื่อ แต่ภายนอกและภายในคอนโดยังอยู่อาศัยได้อย่างสบาย ๆ และข้อดีสำคัญของคอนโดเก่าก็คือ ราคาที่ถูกกว่าคอนโดเปิดใหม่อย่างแน่นอน ดังนั้นหากพิจารณาให้ดีจากข้อมูลข้างต้น รับรองว่าจะได้ของดีในราคาถูกแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook