6 ระบบสำคัญในห้องน้ำที่ควรรู้ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน

6 ระบบสำคัญในห้องน้ำที่ควรรู้ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน

6 ระบบสำคัญในห้องน้ำที่ควรรู้ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในพื้นที่ใช้งานสำคัญของบ้านที่เต็มไปด้วยระบบสำคัญมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ คือห้องน้ำของบ้านที่ใช้สำหรับการชำระล้างและผ่อนคลายในแต่ละวัน เราลองมาดูกันว่าพื้นที่ใช้สอยในห้องนี้มีระบบที่สำคัญอะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อให้การใช้งานในห้องน้ำสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ห้องน้ำจะเป็นพื้นที่ใช้สอยที่มีขนาดไม่กว้างขวางมากเท่ากับพื้นที่อื่นในบ้าน แต่ก็นับว่าเป็นศูนย์รวมของระบบการใช้งานต่าง ๆ มากมายที่มีความสำคัญต่อการใช้งาน ซึ่งหลายครั้งมักจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาภายหลังการใช้งานได้อย่างไม่คาดคิดหากไม่มีการออกแบบและจัดวางระบบภายในห้องน้ำอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำรั่ว น้ำซึม กลิ่นเหม็นจากท่อน้ำ รวมถึงปัญหาระบบไฟฟ้าภายในห้องน้ำที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต หากไม่มีการติดตั้งที่ดี ดังนั้นก่อนการก่อสร้างบ้านหรือออกแบบห้องน้ำจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบห้องน้ำให้ดีพอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนก่อสร้างห้องน้ำที่ดี และเมื่อเกิดปัญหาตามมาจะได้พอทราบสาเหตุและพร้อมแก้ไขได้อย่างตรงจุด

งานบ้านและสวนแฟร์ 2017" />

ระบบท่อน้ำดี หนึ่งในระบบที่สำคัญของห้องน้ำคือ ระบบท่อน้ำดี ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่จ่ายน้ำไปยังบริเวณต่าง ๆ ของบ้านเพื่อใช้สำหรับการอุปโภคและบริโภค มีทั้งระบบที่ใช้น้ำประปา และระบบที่ใช้น้ำบาดาล โดยส่วนมากจะนิยมใช้ท่อน้ำแบบ PVC สีฟ้า ที่ได้รับการผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการจ่ายน้ำที่สะอาดภายในบ้านไว้ใช้งานตามจุดต่าง ๆ ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี มีราคาถูก น้ำหนักเบา และสามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ขนาดท่อน้ำที่นิยมใช้จะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ ½ นิ้ว จนถึงขนาด 1 นิ้ว 

Centro พระราม 9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา

ระบบท่อชักโครก เป็นฟังก์ชั่นใช้งานที่สำคัญภายในห้องน้ำ ซึ่งทำหน้าที่เป็นท่อน้ำสำหรับระบายสิ่งปฏิกูลและน้ำเสียจากการใช้งานภายในห้องน้ำ โดยระบบท่อชักโครกจะปล่อยน้ำเสียจากโถสุขภัณฑ์ไปที่บ่อเกรอะของบ้าน ซึ่งถูกฝังไว้ในบริเวณใต้ดินหลังบ้าน

The City สะพานThe City สะพานเจษฏาบดินทร์" />

ระบบท่อน้ำทิ้ง เป็นระบบที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับระบายน้ำเสียจากอ่างล้างหน้าหรือน้ำที่ใช้หลังจากการชำระล้างร่างกายภายในห้องน้ำ โดยน้ำเหล่านี้จะไหลลงผ่านท่อระบายน้ำทั่วไปภายในบ้านที่มีการวางระบบท่อไว้ ซึ่งส่วนมากมักจะเกิดปัญหาจากท่อน้ำนี้ เพราะมีแรงดันลมภายในท่อน้ำสูง จึงทำให้กลิ่นของเสียถูกตีกลับมาจากโถสุขภัณฑ์และท่อระบายน้ำภายในห้องน้ำ แต่สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งท่อ P- Trap ซึ่งเป็นท่อระบายน้ำทิ้งที่มีลักษณะโค้งงอเป็นรูปตัว P โดยการติดตั้งท่อน้ำชนิดนี้จะช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์จากน้ำเสียไม่ให้ย้อนกลับเข้ามาภายในห้องน้ำ

The City สะพานThe City สะพานเจษฏาบดินทร์" />

ระบบน้ำร้อน คือท่อน้ำที่มีการเดินท่อออกมาจากเครื่องทำน้ำร้อนภายในห้องน้ำที่มีอ่างอาบน้ำ หรือหากเป็นห้องน้ำที่มีการเชื่อมต่อระบบทำน้ำอุ่นในหลายจุดก็จะนิยมออกแบบระบบท่อน้ำร้อนไว้ในห้องน้ำ ซึ่งท่อน้ำที่นิยมนำมาใช้กับระบบน้ำร้อนมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้งท่อเหล็กเคลือบPVC ท่อกัลวาไนซ์ ท่อ PAP ท่อทองแดง และท่อ PP-R

ระบบท่อระบายอากาศ ในขณะที่ไม่มีการใช้งานภายในห้องน้ำจะทำให้เกิดการอัดอากาศภายในท่อน้ำ และเมื่อมีการใช้งานเกิดขึ้นจะทำให้อากาศภายในดันเข้าสู่ท่อน้ำจนระบบชำระล้างไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ หรือเกิดการชำระล้างไม่ลงได้ในที่สุด จึงควรมีการติดตั้งระบบท่อระบายอากาศเพื่อป้องกันการเกิดความดันอากาศภายในท่อน้ำระบบไฟฟ้าในห้องน้ำนอกจากระบบท่อน้ำต่าง ๆ ภายในห้องน้ำแล้ว ระบบไฟฟ้าในห้องน้ำก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งระบบไฟฟ้าในห้องน้ำจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ อาทิเช่น ระบบไฟฟ้าส่องสว่างในห้องน้ำ อาจมีทั้งหลอดไฟหลักที่อยู่กลางห้องน้ำและไฟสำหรับส่องสว่างบริเวณหน้ากระจกตรงอ่างล้างหน้า ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ ระบบไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องน้ำ อย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น ไดร์เป่าผม  เป็นต้น ในส่วนของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเสริมอื่น ๆ ในห้องน้ำ อย่างเครื่องทำน้ำอุ่น หรือแม้แต่โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า แนะนำว่าควรมีการติดตั้งสายดินและเบรกเกอร์สำหรับตัดไฟทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ระบบไฟฟ้าในห้องน้ำ นอกจากระบบท่อน้ำต่าง ๆ ภายในห้องน้ำแล้ว ระบบไฟฟ้าในห้องน้ำก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งระบบไฟฟ้าในห้องน้ำจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ อาทิเช่น ระบบไฟฟ้าส่องสว่างในห้องน้ำ อาจมีทั้งหลอดไฟหลักที่อยู่กลางห้องน้ำและไฟสำหรับส่องสว่างบริเวณหน้ากระจกตรงอ่างล้างหน้า ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ ระบบไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องน้ำ อย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น ไดร์เป่าผม  เป็นต้น ในส่วนของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเสริมอื่น ๆ ในห้องน้ำ อย่างเครื่องทำน้ำอุ่น หรือแม้แต่โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า แนะนำว่าควรมีการติดตั้งสายดินและเบรกเกอร์สำหรับตัดไฟทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook