7 ต้นไม้สำหรับ “ปลูกในบ้าน” ปรับสภาพห้องให้น่าอยู่ แก้ไขปัญหาด้วยพันธุ์ไม้ที่ตอบโจทย์

7 ต้นไม้สำหรับ “ปลูกในบ้าน” ปรับสภาพห้องให้น่าอยู่ แก้ไขปัญหาด้วยพันธุ์ไม้ที่ตอบโจทย์

7 ต้นไม้สำหรับ “ปลูกในบ้าน” ปรับสภาพห้องให้น่าอยู่ แก้ไขปัญหาด้วยพันธุ์ไม้ที่ตอบโจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดสวนหรือปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านนั้น ช่วยเพิ่มความสวยงามและความสดชื่นจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี แต่การเลือกต้นไม้สำหรับแต่งห้อง อาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยและสภาพแวดล้อมของห้องนั้น ๆ ด้วย

ไม่ว่าจะเป็นห้องที่แสงเข้ามากเกินไป ห้องที่มีอากาศชื้นมากกว่าปกติ หรือห้องที่มักจะได้รับมลพิษจากภายนอกมากกว่าปกติ การเลือกใช้ประเภทต้นไม้ให้เหมาะสม จะช่วยให้เพิ่มความน่าอยู่ให้กับห้องและทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้อย่างที่ควรจะเป็น

วันนี้ ในบ้าน ก็จะพาเพื่อน ๆ ชาวเว็บมาดูกันว่า ต้นไม้ชนิดไหนนั้นเหมาะกับปลูกในห้องที่มีสภาพแบบไหนบ้าง ใครที่กำลังจะแต่งบ้านด้วยต้นไม้ ขอแนะนำให้มาดูกันก่อนเลยครับ

1.ปัญหา : ห้องมืดทึบที่ไม่มีหน้าต่าง

ห้องนอนหรือห้องในบ้านที่ไม่มีหน้าต่าง แนะนำให้ตกแต่งด้วย กวักมรกต, เดหลี, หรือพืชจำพวกเฟิร์น เนื่องจากพืชดังกล่าวนั้นเหมาะกับห้องที่แสงมีไม่มาก และแนะนำให้ติดแสงไฟภายในห้องไว้ในที่ ๆ แสงสว่างส่องถึงกระถางต้นไม้ด้วย

2. ปัญหา : ห้องได้รับแสงสว่างมากเป็นพิเศษ

สำหรับห้องนั่งเล่นหรือห้องซันรูมที่มักจะมีพื้นที่โปร่งกว้างกว่าห้องอื่น และได้รับแสงธรรมชาติจากภายนอกมากกว่าปกติ พืชที่แนะนำก็คือ พืชอวบน้ำหรือแคคตัส เพราะเป็นพืชที่ชอบแสงแดดเป็นพิเศษนั่นเองครับ

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกพืชประเภทอื่น ๆ ที่ชอบแสงเป็นพิเศษได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ส้มจิ๋ว แส้หางม้า หรือ โปร่งฟ้า ฯลฯ สิ่งสำคัญก็คืออย่าลืมวางไว้ในที่แสงแดดเข้าถึงด้วยนะครับ

3. ปัญหา : ห้องน้ำที่เปียกชื้น อากาศไม่ถ่ายเท

พืชจำพวก เฟิร์น (Fern) เป็นตระกูลที่เติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีความอับชื้น นอกจากนี้ พืชตระกูล สับปะรดสี (Bromeliad)ก็ยังชอบความชื้นด้วยเช่นกัน แต่หากคุณต้องการสีสันความสวยงามเป็นพิเศษล่ะก็ บีโกเนีย (Begonia) ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยครับ

4. ปัญหา : ห้องที่มีอากาศแห้งและร้อนเหมือนทะเลทราย

ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับตกแต่งห้องที่มีอากาศแห้งและร้อนเป็นพิเศษ ก็คือ ยางอินเดีย (Rubber Tree), สายป่านดวงใจ (Rosary Vine), และโฮย่า (Hoya Carnosa) เนื่องจากพืชเหล่านี้เป็นพืชที่เก็บความชื้นไว้ในตัวเองได้ดีนั่นเองครับ

5. ปัญหา : ห้องที่มีลมโกรกแรงเป็นพิเศษ

พืชที่ควรเลือกสำหรับห้องที่มีหน้าต่างกว้างและลมโกรกแรงเป็นพิเศษ คือพืชที่มีความทนทานต่อลมพัดแรง ๆ ได้ดี ซึ่งประกอบไปด้วยพืชดังต่อไปนี้ ต้นนคลาสซูล่า (Jade Plany), ฟิโลเดนดรอน (Philodendron) และปรงสาคู (Sago Palm)

6. ปัญหา : ห้องที่แมวชอบถ่ายรดต้นไม้หรือในกระถาง

โดยปกติแล้ว แมวมักจะไม่ชอบกลิ่นเปรี้ยว ๆ ของ ต้นมะนาว หรือ ต้นส้ม รวมไปถึงกลิ่นของ ดอกเจอราเนียม ด้วย ดังนั้นหากคุณต้องประสบปัญหาเจ้าเหมียวในบ้านอึใส่ต้นไม้บ่อย ๆ ล่ะก็ พืชดังกล่าวคือตัวเลือกที่น่าจะตอบโจทย์คุณครับ

7. ปัญหา : รวมทุกอย่างตั้งแต่ข้อ 1 – 6

หากห้องในบ้านของคุณมีทุกปัญหาที่กล่าวมาตั้งแต่ข้อ 1 – 6 ไม่ได้หมายความว่าการจัดต้นไม้ในบ้านจะเป็นไปไม่ได้

เพราะ ลิ้นมังกร (Snake Plant) และ บัวดอย (Cast-iron Plant) คือพืชสุดอึดที่สามารถอยู่ได้ในแทบจะทุกสภาพ ต้องการแสงแดดไม่มาก มีความทนทานสูง และไม่ต้องการการดูแลมาก นอกจากนี้ ยังมีความสวยงามเฉพาะตัวที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศดี ๆ ภายในบ้านได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook