ลงทุนคอนโด อย่ามองข้าม 7 ข้อนี้

ลงทุนคอนโด อย่ามองข้าม 7 ข้อนี้

ลงทุนคอนโด อย่ามองข้าม 7 ข้อนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครกำลังคิดจะซื้อคอนโดไว้ปล่อยเช่า เพราะมองเห็นผลกำไรจากการลงทุน คงจะต้องระมัดระวังในการเลือกคอนโดให้มากขึ้น เนื่องด้วยภาวะแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้ผลตอบแทนลดลงจนหลายโครงการไม่คุ้มลงทุน

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเงินค่าผ่อนไม่เท่ากับเงินที่ต้องจ่ายธนาคารในแต่ละงวดของเจ้าของคอนโด ขณะที่คอนโดหลายโครงการมีการเปิดขายยูนิตหลุดดาวน์ และมีราคาส่วนลด ของแถมเพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ การเลือกคอนโดเพื่อลงทุนจึงต้องรอบคอบมากขึ้น และควรคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

1. เลือกจากทำเลที่ดี และเป็นทำเลที่ดีสำหรับเราด้วย

อย่าเชื่อตำรา หรือหลักการของกูรูทางการเงินต่าง ๆ มากเกินไป แต่ควรเลือกจากทำเลที่ดี และอยู่ในพื้นที่ที่เราสามารถดูแลได้ไม่ลำบากจนเกินไป โครงการที่เลือกควรเป็น Fully furnish เพื่อให้เราไม่ต้องลำบากในการตกแต่งคอนโดเพื่อการปล่อยเช่า บางครั้งเราอาจซื้อคอนโดราคาไม่แพง ในย่านที่ดูมีการเช่าอยู่สูง เช่น ย่านรังสิตที่ยังสามารถหาคอนโดราคาหลักล้านต้น ๆ ได้ แต่ก็ต้องเลือกผู้เช่าดี ๆ ไม่งั้นการปล่อยเช่าอาจจะทำให้ทรัพย์สินเราเสียหายได้

2. มองโครงการที่มีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต

กำไรคอนโดมาจากค่าเช่าและส่วนต่างราคาซื้อขาย ในระยะ 5-10 ปี และควรหาข้อมูลเองว่าโครงการแถวนั้น คุณภาพที่เทียบเท่าและขนาดห้องคล้ายกันปล่อยเช่าที่เท่าไร ทิศของห้องอาจมีผลต่อราคาซื้อ แต่อาจจะไม่มีผลต่อค่าเช่าของผู้เช่า ดูจากความต้องการของผู้เช่าในย่านนั้น ๆ ว่าเป็นกลุ่มคนเช่าแบบไหน นักเรียนเช่าเพื่อเรียนหนังสือ หรือคนทำงานเช่าเพื่อให้เดินทางใกล้ออฟฟิศ

3. ก่อนซื้อ ต้องต่อรอง

ลองสำรวจคอนโดหลากหลายพื้นที่ อย่าใจร้อน และเลือกคอนโดที่โครงการใกล้ เสร็จ หรือเสร็จแล้วเหลือไม่กี่ยูนิต ในทำเลที่เหมาะสม เพราะคอนโดที่เสร็จแล้ว พนักงานขายส่วนใหญ่มักจะต้องปิดการขายของโครงการ จึงทำให้เราสามารถต่อรองของแถม เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือฟรีค่าส่วนกลางได้เพิ่มมากขึ้น

4. ควรใช้เงินเย็นมาลงทุน

เพราะคอนโดคือการลงทุนในระยะยาว จึงไม่ควรรีบร้อนขาย ควรคิดคำนวณเงินที่จะต้องนำมาใช้ในการลงทุนให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเงินที่เราสำรอง หากไม่มีคนเช่านานเกินกว่าหนึ่งเดือน

5. หาดอกเบี้ยเงินกู้ถูกสุด

ดอกเบี้ยเงินกู้ คือต้นทุนหนึ่งของการลงทุนปล่อยคอนโดเช่า เราสามารถเลือกดอกเบี้ยคงที่ที่ถูกที่สุดในระยะ 3 ปีแรก จากนั้นจึงทำการรีไฟแนนซ์หลังจาก 3 ปีผ่านไปอีกครั้ง หรือขอลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิมที่เราทำเรื่องสินเชื่ออยู่ก็สามารถทำได้

6. รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่จะเช่าคอนโด

เราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเช่าคอนโดที่เลือกซื้อว่าคนเช่าส่วนใหญ่เป็นใคร คนไทยหรือคนต่างชาติ นักเรียนหรือคนทำงาน ความสามารถในการจ่ายค่าเช่ารายเดือนอยู่ที่เดือนเท่าไร เพื่อตกแต่งห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เช่าตัดสินใจเลือกห้องเช่าของเราได้ง่ายขึ้น

7. รู้จักใช้เทคโนโลยีในการช่วยหาคนเช่า

หากใครซื้อคอนโดในย่านของการท่องเที่ยว หรือในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ควรฝึกใช้เทคโนโลยี แอปพลิเคชัน ในการหาและติดต่อกับผู้เช่า ซึ่งการปล่อยคอนโดเช่ารายเดือน ยังสามารถทำได้ แต่การปล่อยเช่ารายวันอาจจะผิดกฎหมายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook