วิธีเก็บ "ขิง" ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

วิธีเก็บ "ขิง" ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

วิธีเก็บ "ขิง" ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขิงเป็นพืชที่สามารถใช้ปรุงอาหารรสเผ็ดร้อนหรือช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ แม้ประโยชน์จะมากมายขนาดนี้ แต่การเก็บขิงเพื่อให้สด อยู่ได้นานไม่ใช่เรื่องง่าย และเรามีวิธีเก็บขิงให้อยู่ได้นานขึ้น

ห่อขิงด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์

หากคุณยังไม่ได้หั่นขิง คุณสามารถเก็บขิงได้บนเคาน์เตอร์ หรือในตู้กับข้าว แต่ถ้าคุณตัดส่วนใดส่วนหนึ่งของขิงออกแล้ว คุณควรจะปิดส่วนนั้นเพื่อให้ขิงยังคงความสดมากที่สุด วิธีการก็คือการฉีกอะลูมิเนียมฟอยล์เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนจะพันไว้รอบบริเวณที่สัมผัส จากนั้นนำกลับไปวางบนเคาน์เตอร์หรือในตู้กับข้าวจนกว่าคุณจะตัดชิ้นส่วนอื่นๆ ออก

เก็บขิงแห้งบด หรือแช่อิ่มได้นาน 3 ปี

หากคุณต้องการเก็บขิงไว้ที่อุณหภูมิห้อง แต่ต้องการคงรสชาติและความปลอดภัยเพื่อรับประทานได้เป็นเวลานาน ให้ซื้อขิงแห้งบด หรือขิงแช่อิ่มแทน เพราะมันสามารถคงรสชาติได้นานถึง 2-3 ปี

เก็บขิงในถุงพลาสติกสุญญากาศ

ถ้าคุณยังไม่ได้ปอกเปลือกขิง ให้คุณเก็บขิงไว้ในถุงพลาสติกสุญญากาศเป็นเวลา 1-2 เดือน วิธีการใส่คือให้ใส่ขิงลงในถุงพลาสติกปิดผนึกกดอากาศออกให้หมด แล้วปิดผนึกให้แน่น จากนั้นนำไปเก็บในลิ้นชักผักในตู้เย็นของคุณ การเก็บขิงด้วยวิธีนี้จะทำให้ยืดอายุขิงได้นานถึง 2 เดือน และเมื่อจำเป็นต้องหั่นขิงออกมาใช้ ให้ใช้กระดาษเช็ดมือซับเนื้อในของขิงก่อนนำใส่ถุงพลาสติกเช่นเดิม

ห่อขิงด้วยถุงกระดาษ

ขิงที่ยังไม่ได้ใช้ คุณสามารถรักษาความสดในระยะสั้นได้โดยห่อขิงด้วยกระดาษเช็ดมือก่อนแล้วใส่ลงในถุงกระดาษ ก่อนจะม้วนปากถุงให้แน่นแล้วใส่ในลิ้นชักผักของตู้เย็น สำหรับวิธีนี้เหมาะกับการวางแผนใช้ขิงให้หมดภายใน 1-2 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook