เครื่องดูดควันในห้องครัว เลือกแบบไหนให้ลงตัวและตรงใจ

เครื่องดูดควันในห้องครัว เลือกแบบไหนให้ลงตัวและตรงใจ

เครื่องดูดควันในห้องครัว เลือกแบบไหนให้ลงตัวและตรงใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในไอเท็มที่ควรมีติดครัวไว้ใช้งานให้อุ่นใจ คือเครื่องดูดควัน ซึ่งนอกจากจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่ให้ลอยฟุ้งไปทั่วห้องครัวแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศของการใช้งานในห้องครัวให้ไม่ร้อนอบอ้าวจากไอร้อนในขณะประกอบอาหาร

เพราะเครื่องดูดควันที่ถูกติดตั้งไว้ในห้องครัวถือเป็นเครื่องใช้สอยชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่องานครัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยระบายควัน กลิ่นอาหาร ไอน้ำมันจากการผัดทอด รวมถึงลมร้อนในขณะทำอาหารให้ออกไปจากพื้นที่ในห้องครัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะห้องครัวส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือห้องครัวในคอนโดก็มักจะได้รับการออกแบบให้อยู่ในพื้นที่ปิด ซึ่งยากต่อการระบายอากาศและถ่ายเทอากาศได้อย่างเหมาะสม จึงทำให้เครื่องดูดควันกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดห้องครัวไว้ใช้งานอยู่เสมอ และสำหรับใครที่กำลังมองหาแนวทางในการเลือกเครื่องดูดควันให้ลงตัวกับการใช้งานอย่างตรงใจ บทความนี้ forfur ก็มีเทคนิคในการเลือกเครื่องดูดควันในห้องครัวมาแนะนำกันค่ะ

The Reserve SathornThe Reserve Sathorn

เลือกเครื่องดูดควันให้เหมาะกับการใช้งานและพื้นที่ใช้สอย

  • เครื่องดูควันแบบกระโจมติดผนัง เป็นเครื่องดูดควันที่ได้รับการออกแบบให้มีการดูดลำเลียงควันออกไปจากห้องครัวผ่านทางท่อลำเลียงบริเวณด้านบนของกระโจม โดยส่งผ่านออกไปยังบริเวณพื้นที่ใต้ผนังหรือฝ้าที่มีการติดตั้งเครื่องดูดควันไว้ ซึ่งในอดีตเครื่องดูดควันประเภทนี้จะไม่มีที่กรองน้ำมันไว้สำหรับดักจับไอน้ำมัน แต่จะใช้วิธีการระบายควันออกไปพื้นที่ด้านนอกโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลให้ควัน กลิ่น รวมถึงน้ำมันจากในห้องครัวออกไปรบกวนเพื่อนบ้านและสภาพแวดล้อมนอกบ้านได้ ในปัจจุบันจึงมีการออกแบบให้เครื่องดูดควันแบบติดผนังมาพร้อมตัวกรองน้ำมัน เพื่อช่วยกรองกลิ่นและควันที่ไม่พึงประสงค์จากในห้องครัวได้อย่างเหมาะสม โดยการกรองอากาศให้เกิดการหมุนเวียนภายในห้องที่ไม่รบกวนสภาพแวดล้อมภายนอก และด้วยตัวเครื่องดูดควันที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ จึงเหมาะสำหรับการติดตั้งไว้ใช้งานภายในบ้านที่ค่อนข้างมีพื้นที่เท่านั้น อาจไม่เหมาะสมกับการติดตั้งไว้ในที่อยู่อาศัยที่มีขนาดจำกัด 

แอชตัน สีลมแอชตัน สีลม

  • เครื่องดูดควันแบบกระโจมกลางห้อง เป็นเครื่องดูดควันชนิดที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการติดตั้งใช้งานในห้องครัวบริเวณส่วนกลางของห้อง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้สอยในห้องครัวที่มีการออกแบบไอส์แลนด์กลางห้องไว้สำหรับประกอบอาหาร ซึ่งจะเหมาะสำหรับการใช้งานในห้องครัวที่ค่อนข้างกว้างขวางและขนาดพื้นที่มากเป็นพิเศษ โดยควรพิจารณาเลือกเครื่องดูดควันให้มีขนาดเหมาะสมลงตัวกับพื้นที่ภายในห้องครัวและขนาดของไอส์แลนด์ หากมีการเลือกดีไซน์และขนาดให้ลงตัวกับพื้นที่ภายในห้องครัว การติดตั้งเครื่องดูดควันประเภทนี้ก็สามารถเพิ่มบรรยากาศให้ห้องครัวดูสวยงามและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น และเนื่องจากการติดตั้งไว้ในบริเวณกลางห้อง จึงทำให้เครื่องดูดควันชนิดนี้ไม่สะดวกต่อการติดตั้งท่อระบายอากาศ จึงมักจะมีการออกแบบเครื่องดูดควันให้มาพร้อมระบบกรองน้ำและกรองอากาศ ซึ่งเป็นระบบที่เหมาะสำหรับการติดตั้งเครื่องดูดควันกลางห้องที่ไม่สามารถระบายอากาศออกไปได้ จึงจะมีการดูดควันผ่านระบบกรองน้ำมันก่อนการกรองอากาศอีกชั้นหนึ่ง เพื่อดักจับกลิ่นและควันที่ไม่พึงประสงค์ก่อนที่จะปล่อยอากาศกลับสู่พื้นที่เดิม แต่เครื่องดูดควันในบางรุ่นก็สามารถติดตั้งท่อสำหรับระบายอากาศออกสู่พื้นที่นอกห้องได้

The Edition พระราม 9 - พัฒนาการThe Edition พระราม 9 - พัฒนาการ

  • เครื่องดูดควันแบบ Slimline เป็นเครื่องดูดควันที่ได้รับการออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด มีดีไซน์บาง แต่มีแรงดูดอากาศไม่มากเท่าเครื่องดูดควันขนาดใหญ่ที่ติดตั้งตามบ้าน ซึ่งจะไม่เหมาะสำหรับการทำอาหารแบบจริงจัง เพราะไม่มีกำลังในการดูดกลิ่นและควันมากนัก แต่จะเหมาะสำหรับการติดตั้งไว้ใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างห้องครัวของคอนโดที่ไม่ได้มีพื้นที่กว้างขวางมากนัก โดยจะนิยมติดตั้งไว้บริเวณใต้ชั้นวางของติดผนังในห้องครัว ซึ่งจะใช้เป็นระบบแบบเวียนอากาศ ด้วยการดูดกลิ่นและควันไม่พึงประสงค์จากการทำอาหารเข้าไปด้านในตัวกรอง ก่อนที่จะปล่อยอากาศเดิมให้หมุนเวียนใหม่ในห้อง หรือในบางที่อาจมีการออกแบบซ่อนท่อระบายอากาศไว้ด้านในชั้นเคาน์เตอร์ เพื่อช่วยในการระบายอากาศออกสู่พื้นที่ภายนอก

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2018งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2018

  • เครื่องดูดควันแบบผสมกระโจมและ Slimline เป็นเครื่องดูดควันที่เกิดจากการนำรูปแบบของกระโจมและ Slimline เข้ามาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน จึงช่วยทำให้เครื่องดูดควันชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นกว่าเครื่องดูดควันแบบ Slimline ด้วยคุณสมบัติที่สามารถดูดกลิ่นและควันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมาพร้อมดีไซน์ที่มีความหนาเพิ่มมากขึ้นจากเครื่องดูดควัน Slimline แบบเดิม และมีการออกแบบเพิ่มเติมให้สามารถดึงส่วนกระโจมออกมาใช้งานได้ จึงเป็นการช่วยเพิ่มคุณสมบัติให้เครื่องดูดควันสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และด้วยรูปแบบที่เน้นการปรับปรุงพัฒนาจากเครื่องดูดควันแบบ Slimline เป็นหลัก จึงทำให้เครื่องดูดควันชนิดผสมสองดีไซน์นี้ยังคงเหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ค่อนข้างจำกัดอย่างห้องครัวในคอนโดได้ดี

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

  • เครื่องดูดควันแบบ Down Draft เป็นเครื่องดูดควันขนาดกะทัดรัดที่มีดีไซน์ทันสมัย เรียบง่าย และค่อนข้างมีความบาง จึงสามารถนำไปติดตั้งไว้ในห้องครัวที่เน้นความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้อย่างลงตัว เพราะเครื่องดูดควันชนิดนี้จะไม่มีการดีไซน์ Hood ให้บดบังสายตา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะนิยมติดตั้งเครื่องดูดควันชนิดนี้ไว้บริเวณหน้าเตาทำอาหารบนเคาน์เตอร์ครัว ในบางรุ่นอาจมีการดีไซน์ให้สามารถซ่อนเก็บตัวเข้าไว้ใต้เคาน์เตอร์ทำอาหารที่ไม่ดูเกะกะสายตาได้อีกด้วย โดยจะทำการดูดควันจากบริเวณเตาทำอาหารลงสู่พื้นที่ด้านล่างผ่านระบบกรองน้ำมันและตัวกรองอากาศที่ถูกติดตั้งซ่อนไว้ในใต้เคาน์เตอร์ครัว แต่เนื่องจากมีการวางระบบที่ค่อนข้างยุ่งยาก จึงทำให้เครื่องดูดควันชนิดนี้ค่อนข้างจะมีราคาสูงกว่าเครื่องดูดควันทั่วไปที่นิยมใช้งานในห้องครัว
  • เพียงแค่รู้จักชนิดของเครื่องดูดควันและสามารถเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยและการตกแต่งบ้านหรือคอนโด ก็สามารถเปลี่ยนเครื่องใช้งานในบ้านให้กลายเป็นของแต่งบ้านชิ้นสวยได้เช่นเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook