เอาใจคนชอบแกง เลือกหม้อแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

เอาใจคนชอบแกง เลือกหม้อแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

เอาใจคนชอบแกง เลือกหม้อแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หม้อ” เป็นอุปกรณ์สำคัญคู่ครัว เพราะอาหารไม่ว่าจะเป็นแกง ต้ม ตุ๋น ฯลฯ เราจำเป็นต้องใช้ “หม้อ” ซึ่งในปัจจุบันมีหม้อหลายชนิด หลายแบบ หลายวัสดุ ถ้าไม่ใช่คนทำอาหารมืออาชีพอาจจะงุนงงเมื่อเห็นหม้อวางอยู่อย่างละลานตา เพราะไม่แน่ใจว่าเราควรเลือกซื้อหม้ออย่างให้เหมาะกับการใช้งาน ดังนั้นมาค่อยๆ ทำความรู้จักหม้อประเภทต่างๆ กันก่อนดีกว่า

หม้อสแตนเลส

เป็นหม้อที่เรามักเห็นใช้กันเป็นส่วนใหญ่นั่นเป็นเพราะหม้อสแตนเลสราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย และมีความทนทานในระดับที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งหากต้องการหม้อสแตนเลสระดับคุณภาพเพียงเลือกจากยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน แต่การใช้หม้อสแตนเลสนั้นแนะนำให้ใช้กับเตาแม่เหล็ก และควรเลือกชนิดของอาหารที่ไม่มีความเป็นกรดเพราะจะทำให้วัสดุเสื่อมสภาพได้ง่าย

หม้อเหล็ก

ข้อดีของหม้อเหล็กคือสามารถเก็บความร้อนได้นาน และหม้อเหล็กยังแข็งแรง มีความคงทน แต่เพราะมีการเคลือบสารป้องกันอาหารติดกระทะจึงทำให้อาหารที่ปรุงด้วยหม้อเหล็กนั้นร้อนช้า

หม้ออะลูมิเนียม

หลายคนอาจเลือกใช้หม้ออะลูมิเนียมเนื่องจากเป็นหม้อที่ให้ความร้อนได้เร็วมาก โดยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟแรง ดังนั้นจึงปรุงอาหารสุกได้ไวขึ้น อีกทั้งถ้าทำอาหารที่มีความเป็นกรดอะลูมิเนียมจะไม่ทำปฏิกิริยากับกรด แม้จะมีข้อดีหลากหลายขนาดนี้แต่ข้อเสียของหม้ออะลูมิเนียมคือวัสดุไม่แข็งแรงทำให้หม้อบิดเบี้ยวได้ง่าย นอกจากนี้ควรเลือกหม้ออะลูมิเนียมที่มีการเคลือบสารเป็นแบบ Non-Stick

หม้อทองแดง หรือหม้อทองเหลือง

คุณสมบัติที่โดดเด่นของหม้อทองแดง ทองเหลืองคือเป็นวัสดุที่เปลี่ยนอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากทำอาหารด้วยหม้อทองแดง หม้อทองเหลืองจะสามารถควบคุมความสุกของอาหารได้ และถ้าไม่อยากให้อาหารติดภาชนะอาจเลือกหม้อทองแดง หม้อทองเหลืองที่มีส่วนผสมของอะลูมิเนียมและสแตนเลสสตีลเข้าไปและยังทำให้หม้อแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

หม้อเซรามิกเคลือบ

เป็นภาชนะที่ทนความร้อนได้สูง และช่วยป้องกันไม่ให้อาหารติดกระทะ นอกจากนี้ยังว่ากันว่าการเคลือบหม้อนั้นจะช่วยทำให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

หม้อแก้ว

ข้อดีของหม้อแก้วคือไม่มีปัญหาภาชนะบิดเบี้ยวเสียรูป หรือเป็นสนิม รวมทั้งไม่หลุดลอก ให้ความร้อนได้เร็ว ทั้งยังช่วยให้เรามองเห็นอาหารที่ปรุงอยู่ได้อย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook