ได้เวลาสายเขียว…ต้นไม้แจ้งเกิดแห่งปี 2020

ได้เวลาสายเขียว…ต้นไม้แจ้งเกิดแห่งปี 2020

ได้เวลาสายเขียว…ต้นไม้แจ้งเกิดแห่งปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปีที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ดังนั้นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในบ้านจึงมีหลากหลายทั้งการทำอาหาร การลองฝึกทำงานฝีมือ รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ที่อยู่ๆ ก็กลายเป็นเทรนด์ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเหล่าศิลปิน ดาราต่างโพสต์ภาพตนเองกับต้นไม้พันธุ์ต่างๆ จึงทำให้คนทั่วไปหันมาสนใจและเลือกซื้อต้นไม้มาปลูกในบ้านมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อความสวยงาม และอีกส่วนหนึ่งก็พบว่าต้นไม้เหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นไม้ฟอกอากาศ ในปีที่ผ่านมาจึงมีต้นไม้หลายชนิดแจ้งเกิด กลายเป็นต้นไม้ฮิตที่มีการซื้อขายหลากหลายราคาในท้องตลาดมาเช็กกันหน่อยว่าในปี 2020 ที่กำลังจะผ่านไป มีพรรณไม้อะไรบ้างที่ฮิตเหลือเกิน

ยางอินเดียยางอินเดีย

ด้วยลักษณะที่ดูดี ใบเขียวเข้มจึงทำให้พรรณไม้ชนิดนี้เป็นพรรณไม้ยอดฮิตที่นิยมนำมาปลูกในบ้าน เพราะไม่ว่าจะวางมุมไหนก็ช่วยเพิ่มความสวยงาม ชวนสะดุดตา น่ามอง อีกทั้งยังสามารถช่วยดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารได้ดี

สำหรับยางอินเดียนั้นเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าต้นยางลบ เพราะมีน้ำยางสีขาวข้นอยู่ภายในลำต้น จึงลดการคายน้ำในลำต้นได้ดีทำให้ใบของยางอินเดียไม่ค่อยเหี่ยวเฉาหรือร่วง เมื่อน้ำยางเหนียวข้นจนจับตัวเป็นก้อนจะสามารถนำไปใช้เป็นยางลบดินสอได้

ยางอินเดียมีความทนทานสูง สามารถดูแลได้ง่ายไม่ว่าจะวางในที่ที่มีแสงสว่างมากหรือน้อย วิธีดูแลควรรดน้ำประมาณ 3 วันครั้ง หรืออาจสังเกตว่าดินปลูกในกระถางยังมีความชื้นอยู่มากน้อยเพียงใดเมื่อดินเริ่มแห้งค่อยรดน้ำ

ไทรใบสัก

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของไทรใบสักคือ Ficus lyrate หรือคนไทยอาจเรียกว่าไทรใบขอ ไทรใบยอ สำหรับไทรใบสักนั้นเป็นพืชเขตร้อนที่ปลูกได้ดีในที่ที่อากาศอบอุ่นหรือร้อนชื้น จุดเด่นของไทรใบสักคือฟอร์มใบหยักพลิ้ว ใบขนาดใหญ่สวยงาม ไม้พรรณนี้ชอบแสงแดด แต่การที่เรามักเห็นคนนำไทรใบสักมาไว้ในห้องนั้นเพราะมันสามารถอยู่ได้ในที่รำไร และยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมากจนเกินไป นอกจากนี้ไทรใบสักยังช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย

การหาที่ตั้งไทรใบสักนั้นอาจจะเลือกมุมใดมุมหนึ่งในบ้านที่แสงแดดส่องถึงสักประมาณ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน การปลูกไทรใบสักนั้นควรปลูกในดินโปร่ง ถ้าซื้อมาเป็นกระถาง ดินที่มากับต้นก็เหมาะสมสำหรับการใช้ปลูก เมื่อนำมาตั้งในบ้านอาจรอให้มีการปรับตัวแล้วค่อยเปลี่ยนดิน การรดน้ำไทรใบสักชอบน้ำชุ่มแต่ไม่ชอบความแฉะ ดังนั้นไม่ควรรดน้ำมากจนเกินไป หรือปล่อยให้มีน้ำขังในกระถางเพราะอาจเป็นเชื้อราและเน่าได้

มอนสเตอร่า

ด้วยเอกลักษณ์ของรูปใบ มอนสเตอร่า ที่มีความโดดเด่นด้วยลวดลายฉลุและแฉกใบที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาอย่างงดงาม จึงทำให้รูปใบของพรรณไม้ชนิดนี้ถูกนำไปผสมผสานอยู่ในงานดีไซน์มากมาย ทั้งของใช้และของตกแต่งบ้าน ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้วพรรณไม้ชนิดนี้ยังติดอยู่ในประเภทของไม้ฟอกอากาศอันดับต้น ๆ ที่นิยมนำมาปลูกในบ้านอีกด้วย

โดยสามารถเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย เนื่องจากมีลักษณะภูมิอากาศคล้ายกับถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขา เหมาะสำหรับการปลูกในที่มีแสงรำไร หากมีแสงแดดจัดจะทำให้ใบไหม้ ควรจัดวางไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้ดี มีความชื้นแบบพอดีด้วยการรดน้ำเพียง 3 วันครั้ง และไม่ควรรดน้ำมากเกินไปจนดินในกระถางแฉะ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้ต้นไม้เติบโตและพร้อมแตกใบใหม่ที่สวยงาม หรือจะนำมาปลูกในน้ำก็ได้เช่นกัน

บัวบกโขด

บัวบกโขด

ในช่วงปีที่ผ่านมานอกจากไม้ใบที่มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศแล้วไม้ล้มลุกอย่าง “บัวบกโขด” ก็ยังเป็นอีกพันธุ์ไม้น่ารัก น่าเลี้ยงจนติดอันดับต้นไม้แจ้งเกิดปี 2020 ไปด้วยอีกหนึ่งชนิด สำหรับบัวบกโขดนั้นเป็นไม้ล้มลุกที่มีหัวอยู่ใต้ดิน

บัวบกโขดเป็นพรรณไม้ประเภทไม้โขด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Stephania erecta Craib อยู่ในวงศ์ Menispermaceae เป็นพืชสกุลเดียวกันกับสบู่เลือด แต่ไม่ใช่ไม้เลื้อย เป็นไม้ล้มลุกมีหัวใต้ดิน ชอบแสงแดดรำไร น้ำน้อย บัวบกโขดนั้นบางทีก็เรียกว่าบัวบกป่า หรือบัวบกหัว

ลักษณะของบัวบกโขดคือมีหัวลักษณะเป็นก้อนกลมเหมือนหิน หรือหัวมันแกว เวลาปลูกเพียงนำหัวไปวางไว้ในภาชนะปลูกโดยฝังหัวไว้ใต้ดิน จากนั้นก้านจะโผล่ขึ้นมาและแตกใบออกมาเป็นใบทรงกลม

บัวบกโขดชอบแดดรำไร ไม่ต้องการน้ำมากเพราะมีหัวที่สะสมอาหารไว้เลี้ยงลำต้นและใบอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ควรปลูกบัวบกโขดในวัสดุที่สามารถระบายน้ำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นดินผสมกาบมะพร้าว เวลาปลูกให้ฝังหัวของมันลงไปในดินประมาณครึ่งหัว เนื่องจากบัวบกโขดไม่ชอบน้ำมากจึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย 2-3 วันครั้งก็เพียงพอ โดยรดไปให้ทั่วกระถาง อย่าเจาะจงรดเฉพาะหัวของมันเท่านั้นเพราะหัวอาจจะเน่าได้

ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอน

อีกหนึ่งไม้ใบที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ไม้ใบชนิดต้นๆ ที่กล่าวไปนั่นคือ ฟิโลเดนดรอน หรือเรียกสั้นๆ ว่าฟิโล เดิมฟิโลเดนดรอนนั้นเป็นไม้ใบที่นิยมปลูกประดับไว้นอกบ้าน แต่ระยะหลังโดยเฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มมีการนำฟิโลเดนดรอนมาปลูกในกระถางเพื่อนำมาประดับตกแต่งภายในตัวบ้าน นั่นเป็นเพราะความสวยงามของฟอร์มใบ เพราะบางต้นมีใบเป็นรูปหัวใจ นอกจากนั้นยังเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ใครที่ชอบปลูกต้นไม้จึงชอบและนิยมปลูกฟิโลเดนดรอน

สำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมในการปลูกเลี้ยงฟิโลเดนดรอนต้องไม่ทึบแสงจนเกินไป ตำแหน่งบริเวณริมหน้าต่างเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม มีอากาศถ่ายเทได้ดี การดูแลฟิโลเดนดรอนคือเราควรหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่ต้องดูแลเรื่องความชื้น ไม่ให้ดินมีความแฉะมากจนเกินไป ส่วนใครจะเลือกฟิโลพันธุ์ไหนก็แล้วแต่ทั้งฟิโลซานาดู ฟิโลใบผักชี ฟิโลใบมะละกอ ฟิโลเขียวเป็นต้น

กวักมรกต

ถ้าต้นไม้แจ้งเกิดปี 2020 ไม่มีต้นกวักมรกตคงไม่ได้ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติครบครันทั้งเป็นไม้ฟอกอากาศ และเป็นต้นไม้ที่คนซึ่งมีความเชื่อๆ ว่าเป็นต้นไม้มงคล ส่งเสริมเรื่องโชคลาภสมกับชื่อของต้นไม้คือกวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้หัวขนาดเล็ก ลำต้นเรียวยาว ใบมี 2 สีคือสีเขียวและสีดำเงา กวักมรกตได้รับความนิยมนำมาปลูกประดับในบ้านแถมยังดูแลง่ายไม่ต้องโดนแสงแดดมากก็อยู่ได้ ส่วนเรื่องน้ำนั้นไม่ต้องรดบ่อย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา

ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร

เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยฟอกอากาศทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากเพราะไม่ต้องการน้ำมาก หรือแสงแดดมากนัก  ต้นลิ้นมังกรช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนและช่วยคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ถ้าคุณปลูกต้นลิ้นมังกรในห้องนอนก็จะทำให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้น

ลิ้นมังกรเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าทอดเลื้อยไปตามผิวดิน รูปใบมีหลายแบบทั้งใบหอก รูปแบบกว้าง รูปไข่กลับ รูปช้อน รูปรี ช่อดอกออกจากซอกกาบใบ มักชูสูงพ้นพุ่มใบ มีหลายแบบ ในธรรมชาติลิ้นมังกรเติบโตในที่แห้งแล้งที่เป็นดินทราย แสงแดดร้อนแรง และมีอากาศหนาวเย็นตอนกลางคืน ดังนั้นใบจึงอวบหนา มีเส้นใยเหนียว ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย

นอกจากลิ้นมังกรจะเป็นไม้ประดับเพราะใบที่เป็นจุดทำให้ดูสวยงามแล้ว ตามความเชื่อยังเชื่อว่าลิ้นมังกรเป็นไม้มงคล เนื่องจากลักษณะใบของมันมีลักษณะเป็นหอก ทำให้เชื่อว่าหอกนี้เป็นหอกพระอินทร์หรือเทวดาช่วยปกป้องอันตรายต่างๆ ให้กับเราและคนในครอบครัว

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ได้เวลาสายเขียว…ต้นไม้แจ้งเกิดแห่งปี 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook