หมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย แปรรูปไส้เดือน ทำรายได้ปีละกว่า 100 ล้าน

หมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย แปรรูปไส้เดือน ทำรายได้ปีละกว่า 100 ล้าน

หมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย แปรรูปไส้เดือน ทำรายได้ปีละกว่า 100 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดนครพนมนั้นถือว่าในปีนี้อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดประมาณ 10-12 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าหนาวสุดในรอบ 2 -3 ปีที่ผ่านมา แม้หลายพื้นที่เรื่องความหนาวจะเป็นปัญหา แต่สำหรับชาวบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นฤดูกาลสำคัญกลายเป็นโอกาสทอง เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีอาชีพแปลกที่เดียวในไทย

โดยช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงสิ้นฤดูหนาว ชาวบ้านแห่งนี้กว่า 200 ครัวเรือนจะเริ่มทำอาชีพแปลกนำไส้เดือนมาแปรรูปตากแห้ง ขายส่งออกต่างประเทศ ปลายทางส่งไปประเทศจีน และไต้หวัน เชื่อว่าเพื่อนำไปปรุงเป็นยาชูกำลังตามความเชื่อ ทำให้ชาวบ้านจะออกไปเก็บไส้เดือนตามพื้นที่การเกษตร รวมไปถึงรับซื้อจากชาวบ้านที่นำมาขาย

เนื่องจากธรรมชาติของไส้เดือนในช่วงอากาศหนาว มีหมอกปกคลุม ไส้เดือนจะมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่ ไปหาพื้นที่ดินที่มีความชุ่มชื้น เพื่ออาศัยในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ จากการเก็บไส้เดือนสดขาย ในราคากิโลกรัมละประมาณ 15 -20 บาท  เพื่อนำส่งให้พ่อค้า แม่ค้า ก่อนนำไปแปรรูป ด้วยวิธีภูมิปัญญาชาวบ้าน ชำแหละ ก่อนนำไปตากแห้ง และนำส่งขาย ในราคากิโลกรัมละ 250 -300 บาท  และมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อไม่อั้น  บางครอบครัวขยันสามารถร้างรายได้ เดือนละนับแสนบาท  โดยอาชีพแปลกแปรรูปไส้เดือนขาย ถือเป็นอาชีพแปลกที่สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดในพื้นที่ ปีละนับ 100 ล้านบาท

โดยจากการสอบถามชาวบ้าน ระบุว่า สำหรับ ชาว บ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นหมู่บ้านที่มีอาชีพสุดแปลกที่เดียวในไทย จะมีอาชีพแปลกหมุนเวียนตามฤดูกาลทำมาเกือบ 20 ปี ในช่วงฤดูหนาว จะทำอาชีพ แปรรูปไส้เดือนตากแห้ง ส่งขายต่างประเทศไปจีน ไต้หวัน โดยก่อนนี้มีแค่ชาวบ้านบางกลุ่ม ได้มาส่งเสริม รับซื้อ และขยายวงกว้าง เกือบทั้งหมู่บ้าน หมดจากฤดูหนาว เข้าสู่ฤดูแล้ง จะมีอาชีพเสริมตามฤดูกาลคือ  ซื้อตุ๊กแกมาชำแหละตากแห้งส่งออกขาย พอถึงฤดูฝนจะเป็นปลิงตากแห้ง  ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางมาซื้อสต็อกไว้ส่งขาย  โดยช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบบางส่วนในเรื่องการส่งออกช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้รายได้ลดลง  แต่ในช่วงนี้เริ่มสามารถส่งออกขายได้  ทำให้เป็นหมู่บ้านที่ทำอาชีพแปลก หลังว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา จะหันมาทำอาชีพแปลก ที่เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ เงินหมุนเวียนสะพัด  ปีละกว่า 100 ล้านบาท

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย แปรรูปไส้เดือน ทำรายได้ปีละกว่า 100 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook