เปิดชุดสังฆทาน ของใช้จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ ควรมีอะไรบ้าง

เปิดชุดสังฆทาน ของใช้จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ ควรมีอะไรบ้าง

เปิดชุดสังฆทาน ของใช้จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ ควรมีอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันสำคัญทางศาสนาเวียนมาถึงอีกครั้ง สิ่งแรกที่ทุกคนคิด คือ การตักบาตรทำบุญ ทำบุญโลงศพ หรือเข้าวัดถวายสังฆทาน แล้วควรจัดชุดถวายสังฆทานอย่างไร เพื่อให้ได้ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อพระสงฆ์ ซึ่งชุดสังฆทานอาจจัดแยกเป็นหมวดหมู่หลัก ๆ ได้ดังนี้

เครื่องใช้ที่จำเป็นต่อพระสงฆ์

เริ่มกันด้วย “ข้าวของเครื่องใช้” ในชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ โดยในส่วนนี้ อาจต้องพิถีพิถันในการเลือกซักนิด เพื่อให้ได้ของใช้จำเป็นที่มีความหลากหลาย ที่สำคัญ เมื่อนำไปถวายแล้ว พระสงฆ์น่าจะได้ใช้งานจริง อาทิ

หมวดทำความสะอาดร่างกาย : สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ยาสระผม มีดโกน ใบมีดโกน
หมวดเครื่องนุ่งห่ม : ผ้าไตรจีวร ผ้าขนหนู (ผืนเล็ก/ผืนใหญ่)
หมวดของใช้อื่น ๆ : ธูปเทียน ไฟแช็ก ไฟฉาย ถ่ายไฟฉาย ร่ม ผงซักฟอก น้ำยาล้างจานหรือล้างห้องน้ำ กระดาษทิชชู่ รองเท้าแตะ ชุดจานชามและช้อนส้อม หนังสือบทสวดมนต์เล่มเล็ก สมุดและเครื่องเขียน ไม้ถูกพื้น แปรงล้างห้องน้ำ

ยารักษาโรค และอุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน

อย่าลืมว่า “พระสงฆ์” คือ มนุษย์ผู้หนึ่งที่สามารถเจ็บป่วยได้ และในยามเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ การมีกระเป๋ายาที่อัดแน่นไปด้วยยาสามัญประจำบ้านอยู่ภายในกุฏิก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย ดังนั้น หากคุณสนใจจัดสังฆทานสายยารักษาโรคขั้นพื้นฐาน ขอแนะนำเลยว่า ภายในกล่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ควรมี

ยารักษาโรคสามัญ : ยาหอม ยาหม่อง ยาพาราเซตามอล คาลาไมน์โลชั่น ยาแก้ท้องเสีย ผงเกลือแร่ ยาแก้ไอ หรือครีมทาบรรเทาปวดกล้ามเนื้อ
อุปกรณ์ทำแผล : ผ้าก๊อต แอลกอฮอล์หรือน้ำเกลือล้างแผล เทปติดแผล เบตาดีน สำลี

อาหารแห้ง และเครื่องดื่ม 

พอเห็นชื่อของเซตนี้ หลายคนคิดว่าง่าย จับ ๆ ของกินอะไรลงกล่องก็ได้ นั่นเป็นความเข้าใจผิด ๆ ต้องอย่าลืมว่า เวลาถวายอะไรไป พระท่านก็รับไว้ทั้งหมด ดังนั้น พยายามเลือกซื้อกันซักนิด สำหรับอาหารแห้ง และเครื่องดื่ม ที่น่านำมาจัดชุดสังฆทาน อาทิ มาม่า โจ๊กหรือข้าวต้มกึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผักกาดดองกระป๋อง โอวัลตินหรือไมโลแบบซอง กาแฟแบบซอง นมกล่อง ขิงผงสำเร็จรูป และใบชาสำเร็จรูป

นอกจาก ของที่น่านำมาจัดชุดสังฆทานแล้ว ก็ยังมีสิ่งของบางอย่างที่ไม่ควรถวายเป็นสังฆทาน อาทิ บุหรี่ เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น แต่ท้ายที่สุด ไม่ว่าคุณจะใส่อะไรลงไปในชุดสังฆทาน ก็อย่าลืมดูวันหมดอายุกันด้วย แทนที่จะได้ทำบุญ ก็อาจได้บาปกลับมาแทนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook