วิธีเก็บ "ของแห้ง" ไว้กินนานๆ ควร-ไม่ควรทำอะไรบ้าง

วิธีเก็บ "ของแห้ง" ไว้กินนานๆ ควร-ไม่ควรทำอะไรบ้าง

วิธีเก็บ "ของแห้ง" ไว้กินนานๆ ควร-ไม่ควรทำอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากของสดแล้ว ของแห้งยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริโภคเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าอายุของของแห้งนั้นนานกว่าของสด แต่ถึงอย่างไรการเก็บรักษาของแห้งอย่างถูกวิธีก็ช่วยยืดอายุของแห้งให้นานยิ่งขึ้น แล้วถ้าอยากเก็บของแห้งให้นานแบบไม่เสียคุณค่า ไม่เปลี่ยนสภาพ มีคำแนะนำอย่างไรบ้าง 

ไข่ไก่ : ถ้าเก็บไข่ในตู้เย็นให้นำด้านป้านกว่าขึ้นข้างบน เพราะโพรงอากาศบริเวณนั้นทำให้เก็บไข่ได้นานขึ้น สำหรับบางคนมักจะล้างไข่ก่อนนำไปเก็บ รู้หรือไม่ว่าจะทำให้อายุการเก็บรักษาไข่นั้นลดลง เพราะเปลือกไข่มีเมือกแห้งๆ เคลือบผิวช่วยป้องกันแบคทีเรียที่จะทำให้ไข่เสีย

ข้าวสาร : หากเปิดถุงแล้วควรทานให้หมดภายในเวลา 1-2 เดือน แต่ถ้าทานไม่หมดควรเก็บใส่ตู้เย็น แต่ต้องทำใจว่ายิ่งเก็บข้าวสารไว้นานเท่าไร ความอร่อย ความหอมของข้าวก็จะลดลง

น้ำดื่ม : แม้น้ำดื่มจะไม่มีวันหมดอายุ แต่ขวดพลาสติกที่บรรจุนั้นสามารถเสื่อมประสิทธิภาพได้ หากเก็บไว้นานเกิน 2 ปี ซึ่งอาจทำให้เกิดสารปนเปื้อนในน้ำ นอกจากนั้นวิธีการเก็บน้ำดื่มไม่ควรวางใกล้ความร้อน หรือเปลวไฟ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป : ไม่ควรเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไว้ในที่แสงแดดส่องถึง เพราะจะลดอายุของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลง จากปกติที่อาจจะเก็บได้นานถึง 6 เดือน นอกจากนั้นอย่านำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางไว้ใกล้กับผงซักฟอก ลูกเหม็น หรือของที่มีกลิ่นเนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะดูดกลิ่นเหล่านั้นไปด้วย

น้ำปลา : หากเปิดขวดแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน และไม่ควรเก็บน้ำปลาไว้ในที่โดนแสงแดด หรือโดนความร้อนโดยตรง เพราะจะทำให้เกลือที่อยู่ในน้ำปลาตกผลึก

อาหารกระป๋อง : สังเกตวันหมดอายุบนกระป๋อง ถ้าเกินไปไม่ถึงหลักเดือน ยังสามารถพอทานได้ แต่ถ้าเลยวันหมดอายุเป็นเดือนแล้ว แนะนำว่าไม่ควรทาน วิธีการเก็บอาหารกระป๋องไม่ควรเก็บไว้ในที่ร้อนจัด และอย่าทำให้กระป๋องบุบ














แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook