เอนกประโยชน์ของเบกกิ้งโซดาและวิธีการนำมาใช้ของคนญี่ปุ่น

เอนกประโยชน์ของเบกกิ้งโซดาและวิธีการนำมาใช้ของคนญี่ปุ่น

เอนกประโยชน์ของเบกกิ้งโซดาและวิธีการนำมาใช้ของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์ในการทำอาหารแล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย มาดูกันนะคะว่าคนญี่ปุ่นนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์อะไรกันบ้าง

รู้จักเบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา (Juso, 重曹) หรือโซเดียมไฮโดรเจน คาร์บอเนต เป็นสารประกอบโซเดียมที่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อนซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพ นอกจากนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์ในด้านอาหาร เช่น ทำให้ขนมอบขึ้นฟู ใช้ล้างผักและขจัดรสขมออกจากอาหารแล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมนำเบกกิ้งโซดามาใช้ทำความสะอาดคราบสกปรกที่เกิดจากการจับตัวของไขมันและโปรตีน เช่น คราบไคลบนเสื้อ คราบไขมันบนเตาและบนภาชนะต่างๆ รวมถึงใช้ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ด้วย

วิธีการนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

1.ทำความสะอาดรอยไหม้ที่ติดอยู่ที่หม้อและกระทะ

หากมีรอยไหม้เล็กน้อย วิธีกาขจัดรอยไหม้ออกจากกระทะหรือหม้อทำได้โดยใช้ฟองน้ำชุบเบกกิ้งโซดาและขัดรอยไหม้เกรียมทั้งในและนอกหม้อหรือกระทะ แต่หากมีคราบรอยไหม้ในหม้อหรือกระทะแบบรุนแรง วิธีการที่ดีคือการนำเบกกิ้งโซดามาใส่ในหม้อหรือกระทะแล้วต้มจนเบกกิ้งโซดาละลายหมด วางไว้จนเย็น แล้วจึงใช้ฟองน้ำขัดเอารอยไหม้ออก

รอยไหม้ที่ก้นกระทะก่อนขัดด้วยเบกกิ้งโซดารอยไหม้ที่ก้นกระทะก่อนขัดด้วยเบกกิ้งโซดา

ก้นกระทะหลังขัดรอยไหม้ออกด้วยเบกกิ้งโซดาก้นกระทะหลังขัดรอยไหม้ออกด้วยเบกกิ้งโซดา

2. ทำความสะอาดท่อระบายที่อ่างล้างจาน

คราบไขมันจากอาหารซึ่งไปสะสมอยู่ที่ท่อระบายจะทำให้อ่างล้างจานเกิดการอุดตันได้ วิธีการแก้ปัญหาเมื่ออ่างล้างจานอุดตันทำได้โดยโรยเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยลงไปในท่อระบายน้ำ จากนั้นจึงเทน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยลงไป ทันทีที่เทน้ำสมสายชูลงไปจะเกิดฟองซึ่งมีประสิทธิภาพในการขจัดคราบไขมันและคราบสกปรกได้ดี จากนั้นหาฝามาปิดครอบท่อระบายน้ำไว้ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำจนสะอาด วิธีการนี้นอกจากจะทำให้ท่อระบายน้ำสะอาดแล้วก็ยังช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วย

3. ขจัดราตามวัสดุอุดรอยต่อของกระเบื้องเคลือบในห้องน้ำ

รามักจะขึ้นบนวัสดุอุดรอยต่อของกระเบื้องเคลือบในห้องน้ำ วิธีการขจัดเชื้อราอย่างปลอดภัยทำได้โดยนำเบกกิ้งโซดามาละลายน้ำในสัดส่วนเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน ต่อน้ำ 1 ส่วน แล้วใช้แปรงชุบส่วนผสมและขัดลงไปบนราที่ขึ้นตามรอยต่อ จากนั้นจึงใช้น้ำล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดราออกไป ทั้งนี้ควรจะทำซ้ำหลายครั้งเพื่อขจัดเชื้อราออกไปให้มากที่สุด

4. ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้รองเท้า

ด้วยมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี คนญี่ปุ่นจึงนำเบกกิ้งโซดามาใช้ขจัดกลิ่นรองเท้าในตู้รองเท้าโดยนำเบกกิ้งโซดาประมาณ 1/2 ถ้วยใส่ลงในภาชนะ เช่น ขวดแก้ว จากนั้นปิดปากขวดด้วยผ้าฝ้ายแล้วนำไปวางไว้ในตู้ใส่รองเท้าประมาณ 2-3 เดือน นอกจากใช้ขจัดกลิ่นในตู้รองเท้าแล้วก็สามารถนำขวดใส่เบกกิ้งโซดาไปวางไว้ตามบริเวณที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ทั่วบ้าน โดยหากหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปก็จะทำให้บ้านหอมไปพร้อมกับขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ด้วย

5. ขจัดกลิ่นเหม็นอับบนพรมหรือโซฟา

ในกรณีที่ไม่สามารถซักล้างพรมหรือเบาะโซฟาได้ วิธีการขจัดกลิ่นและฝุ่นออกจากพรมและโซฟาทำได้ง่ายๆ เพียงโรยเบกกิ้งโซดาลงไปให้ทั่ว แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นจึงใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาเบกกิ้งโซดาออก

6. ขจัดคราบสกปรกออกจากไมโครเวฟ

วิธีการขจัดคราบสกปรกออกจากไมโครเวฟทำได้โดยละลายเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะลงในน้ำ 200 มิลลิลิตร นำใส่ในภาชนะทนร้อน และไมโครเวฟที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 3-5 นาที วางภาชนะไว้ในไมโครเวฟเป็นเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟ

คนญี่ปุ่นชื่นชอบในพลังของเบกกิ้งโซดามาก และนิยมนำมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกของสารทำความสะอาดที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังมีวิธีการนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์อีกมากมาย แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

สรุปเนื้อหาจาก: roomclip, magazine.cainz

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook