Less is moreจัดสวนหน้าบ้าน น้อยแต่สวยมาก

Less is moreจัดสวนหน้าบ้าน น้อยแต่สวยมาก

Less is moreจัดสวนหน้าบ้าน น้อยแต่สวยมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์ประกอบหลักสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของบ้านคงหนีไม่พ้นเรื่องสวน เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศโดยรอบบ้านให้สวยงามแล้ว และสไตล์การจัดสวนของแต่ละบ้าน ยังมีส่วนช่วยสร้างความร่มรื่นและเพิ่มความน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ในช่วงที่อากาศร้อนขึ้นทุกวันแบบนี้ การจัดสวนที่ดีที่สุดจึงควรเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่มีแดดร้อนจัด แม้ไม่ต้องมีพื้นที่มากก็สามารถจัดสวนเพิ่มความสวยให้มุมบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองมาดูกันว่าควรจัดสวนหน้าบ้านอย่างไรให้สวยแบบไม่ต้องเยอะ 

centro ราชพฤกษ์-สวนผักcentro ราชพฤกษ์-สวนผัก

การจัดสวนสำหรับเมืองร้อน นอกจากจะควรเลือกต้นไม้ที่มีสีสันสวยงามแล้ว ยังควรเลือกต้นไม้ที่มีความทนทานกับสภาพอากาศที่มีแดดร้อนจัดในตอนกลางวันด้วย โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสวนด้านหน้าของบ้านที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นประจำ โดยอาจเลือกใช้ไม้พุ่มประเภทโกสน เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจัด ดูแลรักษาง่าย และให้สีสวยงาม เหมาะกับการสร้างสีสันความสดใสให้พื้นที่หน้าบ้านพร้อมสำหรับการต้อนรับทุกๆ วัน ที่สำคัญยังมีขนาดไม่ใหญ่มากจนเกินไป จึงต้องการพื้นที่ในการปลูกที่ไม่มากนัก สามารถจัดสวนร่วมกับพันธ์ุไม้ประเภทเฟิร์น หรือพลูด่างก็ได้เช่นกัน โดยอาจแต่งเติมความสวยงามให้กับพื้นที่สวนเพิ่มเติมด้วยการโรยหินกรวดหลากหลายขนาดรอบๆ โคนต้นไม้ ก็ช่วยเพิ่มความโดดเด่นสะดุดตาให้สวนสวยขึ้นกว่าเดิม 

The Reserve SathornThe Reserve Sathorn

นอกจากการจัดสวนหน้าบ้านไว้บริเวณมุมใดมุมหนึ่งแล้ว การจัดสวนตามแนวรั้วนอกบ้านยังสามารถเพิ่มสีสันและสร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่รอบบ้านได้อีกด้วย โดยเฉพาะบ้านที่ตกแต่งด้วยกำแพงสีขาวสะอาดตา หากได้ลองนำต้นไม้สีเขียวๆ อย่าง ต้นเล็บครุฑ ต้นแก้ว ต้นโมกข์ หรือไทรเกาหลี ซึ่งเป็นไม้ประดับมาปลูกตามแนวรั้วบ้าน ก็สามารถเพิ่มความสดชื่นให้บ้านดูรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น

centro ราชพฤกษ์-สวนผักcentro ราชพฤกษ์-สวนผัก

แต่หากบ้านของคุณมีพื้นที่มากพอ และต้องการเพิ่มร่มเงาให้ตัวบ้านมีความร่มรื่นมากยิ่งขึ้น ก็สามารถปลูกไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่าง ต้นลีลาวดี ที่สามารถเป็นได้ทั้งไม้ให้ร่มเงา ไม้ประดับ และไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมพร้อมความสวยงาม อาจสร้างความกลมกลืนให้มุมสวนมากขึ้น ด้วยการจัดสวนเพิ่มเลเยอร์ของต้นไม้พุ่มขนาดเล็ก เพียงเท่านี้พื้นที่หน้าบ้านก็ดูสวยงามอย่างร่มรื่นไปพร้อมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook