บ้านสไตล์นอร์ดิกหลังเดียวในจกระบี่ บ้านที่เจ้าของใช้ทั้งพักอาศัย และทำสตูดิโอส่วนตัว

บ้านสไตล์นอร์ดิกหลังเดียวในจกระบี่ บ้านที่เจ้าของใช้ทั้งพักอาศัย และทำสตูดิโอส่วนตัว

บ้านสไตล์นอร์ดิกหลังเดียวในจกระบี่ บ้านที่เจ้าของใช้ทั้งพักอาศัย และทำสตูดิโอส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาดูละคร บ้านบนเกาะเป็นฝันหนึ่งที่หลายคนนึกถึง หน้าบ้านมีชายหาด ได้ยินเสียงคลื่นตลอดทั้งวัน อยากเดินเล่นริมหาดครั้งใดก็ตามใจอยากได้ทันที คุณแบงก์บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวเจ้าของเพจพาวัวไปล่าม และเขายังเป็นเจ้าของบ้านสไตล์นอร์ดิกหลังเดียวบนเกาะจำ จังหวัดกระบี่ เกาะเล็กๆ เงียบสงบ ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติก็จะมีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติพักแรม

นับจากเขามีครอบครัวบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกในชีวิตคุณแบงก์  ความตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้คือให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง และภรรยา รวมไปถึงเขายังใช้บ้านเป็นที่ทำงาน คุณแบงก์จึงขอคำแนะนำจากสถาปนิก ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้นภรรยาของคุณแบงก์กำลังตั้งครรภ์อีกโจทย์สำคัญในการออกแบบก็คือพื้นที่ทุกส่วนใช้งานในบ้านให้เปิดโล่งมองเห็นกันได้ตลอดเวลา

บ้านสไตล์นอร์ดิกขนาด 2 ชั้นจึงเป็นบ้านในแบบที่ลงตัวกับความต้องการของคุณแบงก์ตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 150 ตารางเมตร ด้านล่างเป็นปูน ส่วนด้านบนพื้นบ้านเป็นไม้ตะเคียนทอง เพราะเจ้าของต้องการให้บ้านมีบรรยากาศแบบบ้านเก่าด้วยดังนั้นวัสดุที่ใช้สร้างบ้านจึงหลากหลาย ซึ่งส่วนหนึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องโครงสร้างบ้านได้อีกทาง

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องทำงาน 1 ห้องครัว และ 1 ห้องนั่งเล่น นอกจากนั้นปกติคุณแบงก์รับงานถ่ายภาพ ถ่ายโปรดักส์ต่างๆ อยู่แล้ว อีกหนึ่งความต้องการสำคัญของทุกมุมบ้านคือสามารถถ่ายรูปได้ สังเกตได้จากบ้านจะมีช่องแสงต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาในตัวบ้าน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นการสร้างบ้านบนเกาะ จึงมีปัจจัยสำคัญให้คำนึงถึงแตกต่างไปจากการสร้างบ้านบนฝั่งทั่วไปคือ ปัญหาเรื่องไอทะเล ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานของวัสดุ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการขนส่งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างจะสูงกว่าการสร้างบ้านทั่วไป 

คุณแบงก์จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง คำนวณค่าเสื่อมของวัสดุต่างๆเพิ่มขึ้น เช่นจากเดิมใช้เหล็กหนา 2 ม.ม. ก็ต้องเพิ่มความหนาขึ้นไปอีก 2 เท่า ดังนั้นค่าใช้จ่ายการสร้างบ้านจึงเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เบ็ดเสร็จแล้วบ้านหลังนี้ใช้งบก่อสร้างประมาณ 2 ล้านบาท โดยคุณแบงก์เป็นคนคุมงานก่อสร้าง และซื้อของเองทั้งหมด ซึ่งถือว่าช่วยประหยัดงบลงไปได้ส่วนหนึ่ง

ระยะเวลาที่ใช้ในการออกแบบจนถึงสร้างบ้านเสร็จกินเวลาประมาณ 7 เดือนเนื่องจากมีการปรับแบบบ้านประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วค่อยๆ พัฒนาเป็นภาพลักษณ์ตามที่ต้องการ แต่สุดท้ายบ้านก็ออกมาถูกใจเจ้าของที่สุดเพราะมีการปรึกษาพูดคุยกับสถาปนิกตลอดเวลาแม้สถาปนิกจะอยู่ไกลถึงจังหวัดอุดรธานี

ปัญหาที่พบหากใครอยากสร้างบ้านแนวนี้ คุณแบงก์บอกว่ามีเพียงเรื่องการเลือกไม้ตรงวงกบหน้าต่างบ้านเท่านั้น เพราะเขาไปเลือกไม้เนื้ออ่อนแทนที่จะใช้ไม้เนื้อแข็ง ซึ่งก็จะทำให้อายุการใช้งานของบริเวณนี้จะสั้นลง เพราะบ้านคุณแบงก์ไม่มีชายคาไม้จึงโดนความชื้นโดยตรง ซึ่งหากเลือกใช้ไม้แข็งในตอนแรกก็จะทำให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น

เจ้าของบ้านทิ้งท้ายไว้ว่าบ้านสไตล์นอร์ดิกหลังนี้น่าจะเป็นบ้านหลังแรก หลังเดียวบนเกาะจำ และในจังหวัดกระบี่ เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่ผ่านบ้านของเขามักจะถ่ายรูปหรือเข้าไปชมในตัวบ้าน อย่างไรก็ตามคุณแบงก์บอกว่าบ้านหลังนี้นอกจากจะถูกใจเขาแล้ว หากใครได้เห็นบ้านหลังนี้และรู้จักเขาเป็นการส่วนตัว จะรู้เลยว่าบ้านหลังนี้สะท้อนบุคลิกของเขาได้อย่างชัดเจน



อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ บ้านสไตล์นอร์ดิกหลังเดียวในจกระบี่ บ้านที่เจ้าของใช้ทั้งพักอาศัย และทำสตูดิโอส่วนตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook