ผู้ชายเลี้ยงต้นไม้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของ House Plant

ผู้ชายเลี้ยงต้นไม้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของ House Plant

ผู้ชายเลี้ยงต้นไม้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของ House Plant
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแบงค์ ประดิทรรศณ์ เนียมผาสุข เป็นผู้ชายเลี้ยงต้นไม้ที่รักต้นไม้มากๆ เพราะเขาเป็นคนมีฝัน ทั้งที่เขาเองก็ไม่มีความรู้ในเรื่องต้นไม้เลยสักนิด ปลูกต้นไม้ไม่เป็น แค่เริ่มต้นจากความรู้สึกว่ารักธรรมชาติเท่านั้นแต่กลับพาตัวเองมาไกลจนสร้างภาพในฝันให้เกิดขึ้นจริงและมีคาเฟ่ The Creeper house จนตอนนี้ต่อยอดธุรกิจขยายกิจการเป็นร้านต้นไม้ Creeper plant

ทิ้งแสงสีมาอยู่กับธรรมชาติ
ผมเกิดไอเดียจากการไปคาเฟ่แล้วคิดต่อว่าเราสามารถทำบ้านให้เป็นคาเฟ่ได้ โดยใช้บ้านเพื่อนเป็นจุดเริ่มต้น มาอยู่กับเพื่อนที่จังหวัดระยอง จากคนที่เคยอยู่ในเมืองพัทยาเห็นแสงสี อยู่กับตึกไม่เคยผูกพันกับธรรมชาติแต่กลับติดใจเสน่ห์ของความธรรมดา สบายใจแล้วเราก็เดินหน้าต่อโดยใช้ต้นไม้ที่อยู่รอบๆ บ้านบ้าง ขอจากคนนั้นคนนี้บ้าง ทุกอย่างถูกทำไปตามความรู้สึกที่ไม่มีแพทเทิร์นอะไรเลย

คาเฟ่คือบ้านเรา
ผมมีพาร์ทเนอร์ 3 คน อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง สามารถนั่งทำงานอยู่บ้านได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเขียนโปรแกรมกับเพื่อนเพื่อสร้างระบบซอฟต์แวร์ ในส่วนคาเฟ่ที่ตั้งใจทำคือถ้าเกิดขายไม่ได้หรือไม่มีใครมาก็ไม่เป็นไร เพราะยังไงที่นี่ก็เป็นบ้านของเราอยู่แล้ว

เริ่มปลูกจากการเลี้ยงไม่เป็น
พอตัดสินใจว่าจะทำคาเฟ่ แต่เราไม่มีทุนจะซื้ออะไรเลย ผมจึงเริ่มจากต้นไม้ มีคนแนะนำว่าที่อ่างเก็บน้ำดอกกรายแจกต้นกล้า มีการเรียนรู้เรื่องของการปรุงดิน พัฒนาดิน ด้วยสภาพดินที่ผมอยู่เป็นดินลูกรัง ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยได้ เป็นที่โล่งๆ เราเลยซื้อหินมา 1 คันรถเพื่อกำหนดบริเวณ แบ่งเป็นมุมนั้นมุมนี้แล้วก็เอาดินจากสวนผลไม้มาเติมเข้าไป ทำเหมือนกระถางใบใหญ่ พอมีสิ่งเหล่านี้แล้วเราเริ่มมีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ รู้เรื่องดินมากขึ้น รู้ว่าต้นไม้ตายเกิดจากอะไร เพราะก่อนหน้านี้ผมไม่รู้จักไนโตรเจน โพทัสเซียมเลยนะ หาความรู้ไปเรื่อยๆ ต้นไม้มีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง ทำความเข้าใจแล้วเริ่มสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับที่นี่ จากเมื่อก่อนไม่ได้ร่มรื่น ไม่ได้สวยงามเหมือนตอนนี้ แห้งแล้งเลยล่ะ เราก็ซื้อต้อยติ่งมาปลูกซื้อมาเป็นพันต้นก็เอามาตัดออกให้เป็นหมื่นๆ ข้อ ปักลงดินเพื่อให้คนที่มาได้เห็นดอกไม้บานสะพรั่ง

ถนัดเลี้ยงต้นไม้ในบ้าน
การเอาต้นไม้มาเลี้ยงในบ้านเราก็ต้องเรียนรู้ในเรื่องของวัสดุปลูก เอาต้นไม้มาอยู่ในบ้านก็ต้องรู้ว่าอาจจะมีสัตว์มีพิษซ่อนอยู่ในเครื่องปลูก เพราะครั้งหนึ่งตะขาบกัดลูกค้าที่อยู่ในร้าน เราคิดว่าต้นสวยเลยซื้อแล้วเอามาวาง แต่นี่คือจุดที่เราต้องคำนึงถึงแล้วว่าต้นไม้ที่เอาเข้าบ้านทั้งหมดต้องได้รับการเปลี่ยนวัสดุปลูกใหม่ ผมเริ่มหาความรู้เกี่ยวกับ House plant มากขึ้น สังเกตว่าทำไมความงามของต้นไม้ระหว่างที่ปลูกในดินกับในกระถางถึงสวยต่างกัน เริ่มสงสัยว่าต้นไม้ต้องการอะไร หรืออย่างการจัดมุมต้นไม้ก็เลือกมุมที่เรานั่งแล้วรู้สึกดี ส่วนต้นไม้ก็จะเลือกจากที่ผมชอบไม่ได้เลือกตามกระแส หรือต้องเป็นไม้ด่าง

หลงรักต้น Pilea
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมชอบ house plant คือต้น pilea ลักษณะใบจะเป็นกลมๆ ต้องเลี้ยงเขาในห้องแอร์เป็นเหมือนลูกคุณหนูหน่อย ผมเลยต้องติดแอร์ในห้องทำงานเพื่อต้นนี้เลย วางตรงไหนก็ดูน่ารัก อยากเอาเขามาอยู่กับเรา เรียกว่าเป็นต้นแรกที่เห็นใน pinterest แล้วผมชอบและอยากปลูก ถ้าคนเลี้ยงไม่ดูแลไม่เข้าใจเขาจะจากเราไปเร็ว

ต้องเข้าใจต้นไม้
พอได้เรียนรู้ต้นไม้มากขึ้นทำให้เรารู้วิธีการปลูกต้นไม้ให้อยู่ในห้องได้นาน คนส่วนใหญ่มักถามผมว่ารดน้ำยังไง ปลูกยังไง เราต้องรู้จักวิธีการปรุงดิน เลือกวัสดุปลูกที่ดีและเหมาะสม หรือแม้แต่สภาพอากาศภายในห้อง สภาพแสง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ปลูกต้นไม้ภายในบ้านได้ดีขึ้น ต้นไม้จะไม่แห้ง และดูสดชื่น บางคนอยากมีต้นไม้เยอะๆ เหมือนคาเฟ่ เหมือนใน Pinterest แต่ในความเป็นจริงแล้วเขาทำไม่ได้นาน เพราะต้องเอาต้นไม้ออกมารดน้ำ ไม่อย่างนั้นก็เหี่ยวคาบ้าน เราเรียนรู้และรู้สึกว่าถ้าทำวัสดุปลูกดีๆ จัดคิวรดน้ำ วางระบบจัดการดีๆ เข้าใจว่าต้นไม้ชอบอยู่มุมไหน จะสามารถทำให้การรดน้ำของเรานานขึ้น อย่างต้นไม้ที่ผมปลูกในบ้านก็รดแค่เดือนละครั้งเอง แต่ทำไมต้นไม้ยังสดชื่นอยู่

เติบโตไปด้วยกัน
เรามีความสุขกับการเลี้ยงต้นไม้ บางต้นกว่าจะโตมันต้องใช้ความพยายามในการดูแล บางครั้งผมเลี้ยงตั้งแต่ต้นเล็กๆ จนเขาโตเป็นฟอร์มสวยงาม ต้นไม้เป็นสิ่งมีคุณค่า เริ่มต้นจากการนับจากศูนย์…มาจากไม่มีอะไรจนค่อยๆ มีทุกวันนี้ ผมมีความสุขที่ได้อยู่กับต้นไม้และทำให้เราเติบโตมาด้วยกัน

ภาพประกอบ: คุณแบงค์ ประดิทรรศณ์ เนียมผาสุข
สนใจสั่งซื้อต้นไม้ออนไลน์ https://www.instagram.com/thecreeperhouse/

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ผู้ชายเลี้ยงต้นไม้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของ House Plant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook