วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขขึ้นมานอนบนเตียงร่วมกับเจ้าของ

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขขึ้นมานอนบนเตียงร่วมกับเจ้าของ

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขขึ้นมานอนบนเตียงร่วมกับเจ้าของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครก็ตามที่เลี้ยงสุนัข แน่นอนว่าต้องรัก เอ็นดูสุนัขมาก บางคนก็ให้การดูแลเอาใจใส่ประหนึ่งว่าสุนัขเหล่านั้นเป็นลูก จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นสุนัขขึ้นไปนอนร่วมเตียงกับเจ้าของ หรือผู้ดูแล สำหรับบางคนก็ชอบและพร้อมที่จะให้เป็นเช่นนั้น แต่สำหรับบางคนการที่สุนัขขึ้นไปนอนบนเตียงด้วยอาจส่งผลต่อเรื่องสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากขนของสุนัข นอกจากนั้นการปล่อยให้สุนัขขึ้นไปนอนร่วมเตียงด้วยบ่อยๆ อาจทำให้สุนัขเข้าใจผิดคิดว่ามันกลายเป็นเจ้าของบ้าน มาดูวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขขึ้นไปนอนบนเตียงกันดีกว่า ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

1.กำหนดที่นอนให้น้องหมา

สุนัขต้องการนอนในที่สบายๆ เหมือนคน การกำหนดที่นอนให้น้องหมาอย่างชัดเจนจะทำให้สุนัขไม่ขึ้นไปนอนบนเตียง โซฟา หรือที่ที่เราไม่อยากให้สุนัขไปนอน โดยคุณอาจต้องสังเกตท่านอนของสุนัข แล้วเลือกเบาะนอนให้เหมาะสมกับท่านอนของสุนัข เช่น สุนัขชอบนอนเหยียดยาว ให้ซื้อเบาะสี่เหลี่ยมนุ่มๆ แต่หากชอบนอนขดตัวให้ซื้อเบาะกลมแทน เป็นต้น

2.แบ่งเขตอย่างชัดเจน

การแบ่งเขตห้องนอนของเรากับสุนัข เพื่อป้องกันไม่ใช้สุนัขเข้าใกล้ที่นอนของเรานั้นทำได้ง่ายๆ คือการปิดประตูป้องกันไม่ให้สุนัขเข้าไปในห้องนอน แม้ที่ผ่านมาพวกเค้าจะคุ้นเคยกับการได้เข้าไปในอาณาเขตส่วนตัวของคุณ แต่หากต้องการฝึกก็ต้องเริ่มและใจแข็งจนกว่าพวกเค้าจะชิน

3.ฝึกให้สุนัขนอนที่นอนตัวเอง

การฝึกให้สุนัขนอนที่นอนของตัวเองทำได้โดยการสร้างแรงจูงใจให้กับที่นอนของพวกเค้าเช่นมีขนม อาหาร ของกินล่อ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับสุนัขว่าหากพวกเค้านอนที่นอนของตัวเองจะได้กินขนม หรืออาหารเหล่านั้น และถ้าพวกเค้านอนกับที่นอนของตัวเองแล้วก็ไม่ต้องไปอุ้มขึ้นมา ไม่เช่นนั้นสุนัขอาจสับสนได้

4.ต้องทำให้สุนัขรู้ว่าไม่ควรขึ้นไปนอนบนเตียงของคุณ

ทันทีที่สุนัขกระโดดขึ้นไปบนเตียง คุณต้องสอนสุนัขเพื่อให้เค้ารู้ว่าบนเตียงนอนนั้นเป็นอาณาเขตของคุณ โดยให้รีบบอกให้เค้าไปนอนที่เบาะนอนของเค้า แต่ถ้ายังไม่ไปค้องอุ้มและนำไปนอนที่เบาะนั้น และถ้าเค้ายอมนอนที่เบาะแต่โดยดีก็ควรชม หรือให้รางวัล

5.ไม่สร้างความเคยชิดด้วยการนอนเล่นกับสุนัข

ไม่ว่าจะเป็นบนเตียงนอน โซฟา หรือที่ใดก็ตาม คุณไม่ควรเล่นกับสุนัขขณะที่คุณนอนอยู่เพราะอาจทำให้พวกเค้าจดจำว่าไม่ว่าคุณล้มตัวลงนอนเมื่อไร พวกเขาก็จะเข้าไปเล่นและเบียดตัวอยู่ใกล้ๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook