Healthy Home แต่งบ้านแบบนี้ดีกับ สุขภาพ

Healthy Home แต่งบ้านแบบนี้ดีกับ สุขภาพ

Healthy Home แต่งบ้านแบบนี้ดีกับ สุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราวกับได้รับประทานอาหารสุขภาพที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไม่เจ็บป่วย การออกแบบบ้านที่ดีจึงควรให้ความสำคัญกับสัมผัสการรับรู้ทางกายและจิตใจไปพร้อมๆ กับดีไซน์ที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบระบบแสงสว่างภายในบ้านไม่ให้มืดหรือสว่างจนเกินไป หรือการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในบ้านที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่กักเก็บฝุ่น และเพื่อให้บ้านกลายเป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เราลองไปทำความรู้จักกับหลักในการสร้างบ้านสุขภาพดีกันค่ะ

จัดมุมห้องให้ผ่อนคลาย ไม่เมื่อยสายตา ในส่วนของพื้นที่ที่ต้องใช้สายตาในการจ้องมองเป็นพิเศษ เช่น มุมห้องนั่งเล่นที่ต้องนั่งดูโทรทัศน์นานๆ พื้นที่ห้องทำงาน หรือมุมพักผ่อนส่วนตัว ควรมีการจัดเรื่องของแสงสว่างให้เหมาะสมและเพียงพอโดยไม่ทำให้สายตาเมื่อยล้า โดยควรหลีกเลี่ยงจากแสงภายนอกที่ส่องย้อนเข้ามาสู่ดวงตาโดยตรง จึงควรออกแบบให้ผนังด้านหลังที่วางโทรทัศน์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นผนังแบบทึบที่ปราศจากแสงส่องผ่านเข้าสู่ดวงตา แต่หากจำเป็นที่ต้องจัดวางในมุมนั้นก็ควรติดผ้าม่านเพิ่มเติมเพื่อบดบังแสงสว่างไม่ให้ส่องจ้าจนเกินไป

สถานที่: H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARKสถานที่: H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARK

จัดแสงสว่างอย่างพอดี ในบริเวณตามพื้นทางเดิน โถงบันได หรือภายในห้องน้ำที่เป็นมุมอับของบ้าน ควรมีการจัดให้มีแสงสว่างจากธรรมชาติอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูสว่างอย่างทั่วถึงโดยไม่จำเป็นต้องใช้แสงสว่างจากไฟฟ้า และที่สำคัญยังสามารถช่วยลดการเกิดกลิ่นอับชื้นได้เป็นอย่างดี 

สถานที่: H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARKสถานที่: H-CAPE RESIDENCE @ SIAMPARK

โทนสีสบายตา การแต่งเติมโทนสีสดใสภายในบ้านอาจทำให้รู้สึกสดชื่นและไม่น่าเบื่อ แต่หากอยากมีบ้านที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและสบายตา การเลือกใช้โทนสีอ่อนๆ อย่างสีพาสเทล สีเอิร์ธโทนที่ดูอบอุ่น หรือสีคุมโทนภายในพื้นที่ต่างๆ ของบ้าน ก็จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

สถานที่: The Cityสถานที่: The City

ลดเสียงก้องในบ้าน สำหรับบ้านไหนที่มีความโปร่งโล่งเป็นพิเศษ หรือเป็นบ้านที่เพิ่งได้รับการสร้างเสร็จใหม่ๆ อาจเกิดเสียงก้องที่สะท้อนไปมาตามผนังจนทำให้รู้สึกรำคาญ สามารถแก้ไขได้ด้วยการนำวัสดุประเภทงานผ้า อย่างผ้าม่าน หรือวัสดุที่ดูดซับเสียงมาตกแต่งพื้นที่ภายในบ้าน ก็จะช่วยทำให้ปัญหาเสียงเหล่านั้นหมดไปได้ทันที 

สถานที่: โนเบิล เกเบิล วัชรพลสถานที่: โนเบิล เกเบิล วัชรพล

กลิ่นผ่อนคลายเพื่อสัมผัสสบาย นอกจากบ้านที่สะอาดแล้ว กลิ่นหอมๆ ภายในบ้านที่ให้ความรู้สึกสบายยังมีผลต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงออกแบบบ้านโดยหลีกเลี่ยงไม่ให้มีมุมอับชื้น จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ จัดวางหน้าต่างเพื่อให้มีอากาศถ่ายเทและหมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำทุกวัน ก็สามารถช่วยลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มความหอมให้กับบรรยากาศภายในบ้านได้ง่ายๆ ด้วยการสร้างกลิ่นหอมอ่อนๆ อย่างการใช้สเปรย์กลิ่นดอกไม้จากธรรมชาติ น้ำมันหอมระเหย ก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศพิเศษให้กับการอยู่อาศัยภายในบ้านได้อย่างน่าประทับใจ

สถานที่: งานบ้านและสวนแฟร์ 2015 สถานที่: งานบ้านและสวนแฟร์ 2015

สีสันธรรมชาติ เพราะบรรยากาศเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่อาศัย ดังนั้นการทำให้บ้านดูผ่อนคลายและรู้สึกสบายที่สุดจึงควรมาพร้อมสัมผัสจากความเป็นธรรมชาติ โดยอาจนำต้นไม้สีเขียวๆ ในกระถางใบเล็กมาจัดวางตามมุมห้องต่างๆ หรือเปิดหน้าต่างให้ได้รับแสงสว่าง สัมผัสเสียงลมใบไม้บ้าง ก็ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

สถานที่: Oggi สถานที่: Oggi

เย็นกาย สบายใจ สภาพแวดล้อมที่ทำให้รู้สึกสบายของคนเรามักอยู่ในช่วงอุณหภูมิประมาณ 22-27 องศาเซลเซียส ซึ่งพื้นที่ในบ้านเมืองเราจำเป็นต้องอาศัยสภาพแวดล้อมจากร่มเงาของต้นไม้ รวมไปถึงการออกแบบบ้านให้มีช่องบานเปิดทางทิศเหนือและใต้เพื่อให้ลมสามารถพัดผ่านได้ นอกจากนี้การติดฉนวนกันความร้อนบนผนังและฝ้าเพดาน การใช้กระเบื้องดินเผาธรรมชาติที่ลานนอกบ้าน หรือใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ภายในบ้านก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็นสบายได้เป็นอย่างดี

สถานที่: MAGGIOสถานที่: MAGGIO

บ้านนี้ไม่มีฝุ่น ฝุ่น และ ไรฝุ่น นับเป็นตัวการร้ายที่ทำลายสุขภาพ หากต้องอยู่ในสภาวะท่ามกลางบ้านที่เต็มไปด้วยฝุ่นนานๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการของโรคภูมิแพ้ตามมาได้ ทางที่ดีจึงควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุไม้ หรือหนังเป็นส่วนใหญ่ หรือตกแต่งด้วยผ้าม่านและพรมที่เป็นผ้าสังเคราะห์แทนการใช้ผ้าฝ้าย ที่สำคัญยังควรหมั่นทำความสะอาดบ้านด้วยการปัดกวาดฝุ่นเป็นประจำ ก็จะช่วยลดการสะสมฝุ่นลงได้

สถานที่: Arden Ladprao 71สถานที่: Arden Ladprao 71

ลดภาวะเสียงรบกวน เสียงที่ดังเกิน 85 เดซิเบลถือว่าเป็นอันตรายต่อหู โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดกับริมถนนใหญ่ หรือใกล้แนวทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ติดสถานีรถไฟก็อาจจะต้องเผชิญกับภาวะทางเสียงเหล่านี้อย่างที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้ก็คือ การออกแบบให้ผนังบ้านมีความหนามากกว่าปกติ หรือก่อผนังสองชั้น กรุฉนวนหรือแผ่นดูดซับเสียง ก็จะช่วยป้องกันเสียงรบกวนภายนอกไม่ให้เข้ามายังพื้นที่ภายในบ้านได้ดีขึ้น

เมื่อรู้หลักในการออกแบบบ้านสุขภาพดีกันแล้ว ก็อย่าลืมนำความรู้และไอเดียเหล่านี้ไปใช้ในการตกแต่งบ้านดูนะคะ รับรองว่านอกจากจะช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูน่าอยู่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้การอยู่อาศัยภายในบ้านมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Healthy Home แต่งบ้านแบบนี้ดีกับ สุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook