จัดมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวจากข้างบ้าน

จัดมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวจากข้างบ้าน

จัดมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวจากข้างบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออกแบบพื้นที่รอบบ้านให้มาพร้อมความเป็นส่วนตัว พรางสายตาจากพื้นที่ภายนอก ช่วยเปลี่ยนทุกพื้นที่ในบ้านให้กลายเป็นโซนพักผ่อนระหว่างวัน

สำหรับที่อยู่อาศัยในประเภทโครงการบ้านจัดสรร หรือบ้านปลูกสร้างเองส่วนใหญ่ที่มีแนวกำแพงติดกับเพื่อนบ้าน หรือมีสภาพแวดล้อมบ้านใกล้เรือนเคียงที่สามารถมองเห็นกันได้ อาจทำให้หลายบ้านรู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัวในระหว่างการอยู่อาศัยเท่าที่ควร บทความนี้ forfur จึงนำไอเดียในการจัดสวนและตกแต่งบ้าน เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นมาแนะนำค่ะ

สถานที่: Peef Juice Barสถานที่: Peef Juice Bar

เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่รอบบ้านที่มีแนวกำแพงติดกับเพื่อนบ้านมีความเป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยการนำไม้ระแนงมาตกแต่งเป็นรั้วบ้าน พร้อมติดตั้งระแนงไม้ตามแนวกำแพงในแนวนอนเพื่อเพิ่มความสูงจากกำแพงบ้านเดิมให้มีเส้นสายที่ตัดกับแนวรั้วบ้าน อาจจัดสวนปลูกต้นไม้ใหญ่สร้างร่มเงาเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่นอกบ้าน ก่อนจะจัดแต่งสวนเพิ่มความเป็นธรรมชาติด้วยสวนกระถางแบบต่าง ๆ และจัดวางมุมนั่งเล่นพักผ่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้พื้นที่ใช้สอยรอบบ้านมีความเป็นส่วนตัวและพร้อมสำหรับการผ่อนคลายทุกเวลา 

สถานที่: The Park Adventure Landสถานที่: The Park Adventure Land

การปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสูงเทียบเท่าพื้นที่ชั้นบนของบ้านมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านได้ดี โดยอาจเลือกใช้พรรณไม้ที่มีความสวยงามและมีรูปทรงสูงชะลูด เน้นใบสวยเฉพาะบริเวณยอดบนอย่าง ต้นหมากสายพันธุ์ต่าง ๆ นำมาจัดปลูกลงดินบนพื้นที่รอบบ้านที่สามารถเชื่อมต่อมุมสวนและวิวนอกบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยพรางความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่อยู่อาศัยได้ดีทั้งในบริเวณชั้นบนและชั้นล่างของบ้านแล้ว ยังช่วยสร้างมุมมองธรรมชาติให้พร้อมเชื่อมต่อวิวสวนสวยจากทุกมุมบ้านได้มากยิ่งขึ้น

สถานที่: อารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯสถานที่: อารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯ

ตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศส่วนตัว โดยการนำไม้ระแนงมาตกแต่งเป็นโครงหลังคาเพื่อพรางสายตาจากพื้นที่ภายนอก ในส่วนของมุมนั่งเล่นข้างบ้านอาจเชื่อมโยงความเป็นธรรมชาติโดยการนำไม้ระแนงชนิดเดียวกันมาปูตกแต่งบนพื้นและมุมม้านั่งเล่นให้มีความอบอุ่นเป็นธรรมชาติ ก่อนจะจัดสวนปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้พื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน อาจออกแบบมุมผนังให้กลายเป็นสวนแนวตั้งที่ประหยัดพื้นที่ใช้สอย โดยการดีไซน์ชั้นวางไม้ติดผนังสำหรับตั้งกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก เพียงเท่านี้ก็พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นใช้งานภายในบ้านและสามารถเติมเต็มความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนข้างบ้านได้เป็นอย่างดี

สถานที่: The Edition พระราม 9 - พัฒนาการสถานที่: The Edition พระราม 9 - พัฒนาการ

สร้างบรรยากาศความเป็นส่วนตัวจากพื้นที่รอบบ้าน ด้วยการจัดสวนกำแพงต้นไม้ที่สามารถมอบความเป็นส่วนตัวได้ดี โดยการเลือกใช้พรรณไม้ที่เหมาะสำหรับการปลูกตามแนวรั้วกำแพงบ้าน ซึ่งมีรูปทรงลำต้นสูงมากพอสำหรับการกั้นเป็นแนวรั้วเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่รอบบ้านแล้ว ยังสามารถเติมเต็มความเป็นธรรมชาติอันรื่นรมย์ให้พื้นที่รอบบ้านดูผ่อนคลายมากกว่าเดิม

สถานที่: Belief Home Cafeสถานที่: Belief Home Cafe

เมื่อพื้นที่อยู่อาศัยจำเป็นต้องใช้กำแพงร่วมกับบ้านใกล้เรือนเคียงและมีระดับความสูงที่ไม่เพียงพอต่อการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ภายในบ้าน อาจลองสร้างเป็นแนวรั้วระแนงไม้บนกำแพงให้มีความสูงเพิ่มเติมจากกำแพงบ้านเดิม เพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ในบ้านพร้อมสำหรับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ทุกเวลา 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จัดมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวจากข้างบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook