วิธีเก็บของหนีน้ำ และรับมือน้ำท่วมอย่างปลอดภัยทั้งคน ทั้งของ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hm/0/ud/6/31465/tnhome303.jpgวิธีเก็บของหนีน้ำ และรับมือน้ำท่วมอย่างปลอดภัยทั้งคน ทั้งของ

    วิธีเก็บของหนีน้ำ และรับมือน้ำท่วมอย่างปลอดภัยทั้งคน ทั้งของ

    2021-09-27T14:42:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จากสถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลพายุ " เตี้ยนหมู่" ทำให้ขณะนี้ในหลายๆ จังหวัดได้รับผลกระทบเกิดปัญหาน้ำท่วม และยังคงมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ฯลฯ บ้านเรือนที่อยู่ใกล้ริมแม่น้ำ หรือเส้นทางน้ำผ่าน จึงมีคำแนะนำให้รีบเก็บของขึ้นที่สูงก่อนที่น้ำจะไหล่บ่ามาทำให้ได้รับความเสียหาย เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเก็บของหนีน้ำที่จะช่วยให้ทั้งคนทั้งของปลอดภัย

    1.นำของที่จะได้รับความเสียหายบรรจุใส่กล่อง ลังพลาสติก หรือถุงดำ จากนั้นยกของเหล่านั้นขึ้นไว้บนที่สูง
    2.ย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปกติเราต้องใช้งานไว้บนพื้นที่สูงเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร
    3.ย้ายปลั๊กไฟ สวิตซ์ไฟที่ปกติอยู่ในระดับต่ำ ให้สูงขึ้นมาจากพื้นอาคาร โดยอาจจะย้ายขึ้นไปอยู่ในระดับ 1.2 เมตร อย่าลืมแยกเบรกเกอร์ให้กับชุดปลั๊กไฟ และสวิตซ์ไฟในแต่ละชั้น เพื่อความสะดวกในการตัดกระแสไฟ
    4.เช็กว่ามีรู ช่องเปิด รอยแยกตรงส่วนใดของบ้านบ้าง จากนั้นปิดรอยหรือช่องเหล่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์มีพิษเล็ดรอดเข้ามาในตัวบ้าน นอกจากนั้นให้ใช้ซิลิโคนอุดรอยเหล่านั้นป้องกันน้ำซึม
    5.กั้นน้ำบริเวณทางเข้าออกบ้าน และประตูห้องน้ำด้วยกระสอบทราย (หากมี) ที่จำเป็นต้องกั้นกระสอบทรายหน้าประตูห้องน้ำเพราะห้องน้ำมีระบบท่อน้ำทิ้ง น้ำจากภายนอกอาจเอ่อขึ้นมาได้ แต่หากหากระสอบทรายไม่ได้ จะใช้การฉาบผนังกั้นน้ำแบบชั่วคราวก่อนก็ได้
    6.เตรียมน้ำและอาหารให้พร้อม สำหรับการเตรียมน้ำดื่มนั้น อาจหาภาชนะที่สะอาดสำรองน้ำกรองสะอาดไว้ดื่ม เนื่องจากน้ำประปาอาจมีสิ่งปนเปื้อนในระหว่างการเกิดน้ำท่วม ส่วนการเตรียมอาหารนั้น อาจต้องเตรียมอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง รวมไปถึงยาที่จำเป็น

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istockphoto