วิธีใช้เปลือกกล้วยกับงานสวน ประโยชน์เพียบ ทานกล้วยอย่าทิ้งเปลือก

วิธีใช้เปลือกกล้วยกับงานสวน ประโยชน์เพียบ ทานกล้วยอย่าทิ้งเปลือก

วิธีใช้เปลือกกล้วยกับงานสวน ประโยชน์เพียบ ทานกล้วยอย่าทิ้งเปลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากที่บ้านคุณมีเด็ก หรือคุณมีลูก คุณน่าจะมีเปลือกกล้วยจำนวนมากอยู่รอบๆ ตัวหลังทานกล้วยเสร็จแล้ว การทิ้งเปลือกให้เป็นขยะนั้นมันอาจจะเปล่าประโยชน์ ทำไมไม่รีไซเคิลเปลือกกล้วยมาในประโยชน์ในสวนของคุณแทนล่ะ รู้หรือไม่ว่าเปลือกกล้วยเป็นปุ๋ยชั้นดี  เพราะเปลือกกล้วยเป็นแหล่งอสารอาหารที่พืชต้องการมากมาย เช่นโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม  พร้อมด้วยแร่ธาตุอื่นๆดังนั้นเรามารู้จักประโยชน์เปลือกกล้วยกับงานสวนกันดีกว่า

1.ใช้เปลือกกล้วยเป็นปุ๋ยโดยตรง นับเป็นวิธีการที่ตรงไปตรงมาในการใช้เปลือกกล้วยกับงานสวน วิธีการคือเมื่อคุณจะปลูกผัก หรือพืชที่ใช้เมล็ด ให้ขุดร่องลึกประมาณ 2-3 นิ้ว แล้ววางเปลือกกล้วยลงในร่องนั้น ก่อนจะใส่เมล็ดพืชผักต่างๆ ที่ต้องการปลูกไว้ด้านบน เมื่อเมล็ดงอก มีราก และโตขึ้น เปลือกกล้วยก็จะสลายตัวทำให้เกิดปุ๋ยที่อุดมสมบูรณ์

2.ชาเปลือกกล้วย นั้นเหมือนชาหมัก ซึ่งเราจะได้สารอาหารจากเปลือกกล้วยทำให้พื้นมีแร่ธาตุเพิ่มมากขึ้น วิธีทำชาเปลือกกล้วยคือให้เติมน้ำลงในโถที่ภายในมีเปลือกกล้วยบดอยู่ แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 48 ชั่วโมง หลังจากนั้น ให้นำเปลือกในโถไปทิ้ง แล้วใช้น้ำที่เหลือรดต้นไม้ตามปกติ

3.สับเปลือกกล้วยแล้วใส่ดินในสวนของคุณโดยตรง วิธีการก็คือให้หั่นเปลือกกล้วยเป็นชิ้นขนาด 1/4 นิ้ว แล้วฝังปลือกกล้วยไว้ในดินให้ลึกลงไปประมาณ 4 นิ้ว หรือถ้าจะฝังไม่ลึกให้ทำเมื่อคุณต้องการจะปลูกผักบริเวณนั้น ซึ่งเปลือกกล้วยจะปล่อยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์บางส่วนออกจากเปลือกไปสู่ดิน และต้นไม้

4.บดเปลือกกล้วยให้แห้งทำเป็นปุ๋ย เป็นอีกหนึ่งวิธีทำปุ๋ยจากเปลือกกล้วย โดยทำให้เปลือกกล้วยแห้งแล้วนำมาบด จากนั้นนำไปใส่กับดินโดยตรง แล้วเกลี่ยให้เข้ากับดินจนแน่ใจว่าไม่ได้ลงไปในรากโดยตรง

5.ทำกับดักแมลง คุณสามารถทำกับดักแมลงได้ง่ายๆ ด้วยการใช้เปลือกกล้วยกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ วิธีทำคือให้นำเปลือกกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ แล้วเขย่าเพื่อให้เปลือกกล้วยปล่อยกลิ่น แล้วนำไปใส่ในภาชนะพลาสติกที่มีการเจาะรูไว้ด้านบนรูนั้นควรใหญ่พอที่จะให้แมลงบินเข้าไปในภาชนะ นำภาชนะนี้ไปวางนอกบ้าน หรือในสวนเพื่อล่อแมลง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook