โปะหนี้บ้านยังไงให้หมดไวทันใจ

โปะหนี้บ้านยังไงให้หมดไวทันใจ

โปะหนี้บ้านยังไงให้หมดไวทันใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่เป็นหนี้สินเชื่อบ้าน ก็จะรู้เลยว่าหนี้บ้านเป็นหนี้ที่ยาวนานที่สุดและดอกเบี้ยเยอะมากที่สุด เพราะฉะนั้นวันนี้เรามีเทคนิคการทำให้สินเชื่อบ้านของคุณไม่ต้องผ่อนยาวนาน ด้วยหลักเงินที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโปะทีละเยอะ ๆ

1. จ่ายมากกว่าค่างวดที่ธนาคารกำหนดในแต่ละเดือน ทีละน้อย

สินเชื่อบ้านนั้น ค่าผ่อนแต่ละเดือนส่วนมากที่ตัดเข้าเป็นดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีเงินหลักพันสองพัน เราก็สามารถนำไปจ่ายสินเชื่อบ้าน เพื่อตัดเงินต้นให้ค่อย ๆ น้อยลงเรื่อย ๆ หรือเรียกว่าการโปะนั่นเอง ค่อย ๆ โปะทุกเดือนทีละน้อยก็ทำให้ดอกเบี้ยบ้านของเราลดลงมหาศาล

2. พยายามโปะบ้านในช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำ

ปกติเวลาที่กู้บ้านส่วนใหญ่ ดอกเบี้ยจะต่ำใน 3 ปีแรก และเป็นอัตราคงที่ เพราะฉะนั้นนี่คือเวลาทองของเราในการค่อย ๆ โปะเงินเข้าไปมากกว่าค่างวดในแต่ละเดือน เพื่อให้ภาระหนี้หมดได้เร็วขึ้นและเสียดอกเบี้ยน้อยอีกด้วย

3. รีไฟแนนซ์ (Refinance) หรือขอปรับอัตราดอกเบี้ยผ่อนบ้านหรือคอนโดกับธนาคารเดิม (Retention) ทุก ๆ 3 ปี

เมื่อครบกำหนดที่ธนาคารกำหนดไว้ ว่าหลังจากช่วงนี้สามารถรีไฟแนนซ์ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ให้ลองมองหา ธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แล้วทำการรีไฟแนนซ์ หรือถ้าคุณไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ ให้ลองคุยกับธนาคารเดิม ขอทำการรีเทนชั่น เพื่อลดดอกเบี้ยให้เท่ากับ 3 ปีแรก

หนี้สินเรื่องบ้านอาจจะไม่ใช่ภาระหนักอกอีกต่อไป ถ้าเรารู้จักศึกษาหาข้อมูล รวมทั้งการหมั่นอ่านความรู้ทางการเงินเพื่อเสริมทักษะการบริหารทั้งเงินและหนี้สินของคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook