เปลี่ยนบ้านเป็นที่เที่ยวในฝันด้วย “สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ที่มีต้นมะกอกโอลีฟอายุ 200 ปี

เปลี่ยนบ้านเป็นที่เที่ยวในฝันด้วย “สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ที่มีต้นมะกอกโอลีฟอายุ 200 ปี

เปลี่ยนบ้านเป็นที่เที่ยวในฝันด้วย “สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ที่มีต้นมะกอกโอลีฟอายุ 200 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ผลกระทบหนึ่งคือทำให้การเดินทางหยุดชะงัก โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ เช่นเดียวกับ "คุณบูม-นัทชา ตามใจจิตร" เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Nutcha Tamjaijitr ที่เดิมทีมีแผนไปเที่ยวทัสคานี ประเทศอิตาลี, โพรวองซ์ ประเทศฝรั่งเศส และซานโตรินีประเทศกรีซ ซึ่งล้วนอยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่กลับต้องผิดหวังเพราะโควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์ภาพสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนภายในบ้านของตัวเอง ซึ่งสร้างความสนใจให้กับชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก และเนื่องจากเรามักไม่ค่อยเคยเห็นสวนรูปแบบนี้ในบ้านเราสักเท่าไร Sanook Home จึงชวนคุณบูมมาพูดคุยถึงจุดเริ่มต้นของสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่มีต้นมะกอกโอลีฟนำเข้าจากหลายประเทศ และนานาสารพัดพันธุ์ไม้ ซึ่งทำให้สวนแห่งนี้มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

อย่างที่เกริ่นไปเบื้องต้นว่าคุณบูมวางแผนตามความฝันของตัวเองว่าอยากไปเที่ยวแถบเมดิเตอร์เรเนียนตั้งแต่ก่อนโควิด-19แพร่ระบาด แต่ก็ต้องพับแผนทุกอย่างไว้ เมื่อไม่ได้เที่ยวอย่างใจหวัง คุณบูมจึงตั้งใจปรับบ้านและสวนของตัวเองให้เหมือนที่ที่เขาอยากไป ประกอบกับคุณบูมชอบต้นมะกอกโอลีฟเป็นทุนเดิม ไอเดียสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่มีต้นมะกอกโอลีฟเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญจึงถูกเนรมิตขึ้นที่บ้านคุณบูมแทน ซึ่งกว่าจะมาเป็นสวนเมดิเตอร์เรเนียนอย่างที่เห็น คุณบูมใช้เวลาเกือบครึ่งปีในการจัดสวนแห่งนี้

แรกเริ่มระหว่างการทำงานโครงสร้างสวน คุณบูมศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ต้นไม้ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน วัสดุปลูก แสงแดด ความชื้นในดินที่เหมาะสม ทำให้ทราบว่าสวนเมดิเตอร์เรเนียนในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ในความแตกต่างนั้นมีสิ่งที่คล้ายคลึงกันอยู่คือเรื่องพันธุ์ไม้ ซึ่งสวนเมดิเตอร์เรเนียนนั้นประกอบไปด้วยต้นมะกอก ต้นสน (Italian Cypress) ต้นอากาเว่ (Agave) หรือไม้ดอก เช่น ลาเวนเดอร์ ไม้สมุนไพรอย่าง Sage, Carla mint และโรสแมรี่ และด้วยความตั้งใจอย่างแท้จริงคุณบูมได้ทดลองปลูกพันธุ์ไม้แต่ละชนิดล่วงหน้า 4-5 เดือนก่อนจะลงมือจัดสวนจริง

นอกจากเรื่องพันธุ์ไม้ต่างๆ แล้วยังมีส่วนของพื้นหินที่หากต้องการปูพื้นต้องเลือกใช้หินอ่อนผุสกัดขอบ และเรียงกันแบบสลับลาย นอกจากนี้จะใช้ Gavel หรือหินกรวด ซึ่งพันธุ์ไม้เหล่านี้เติบโตได้ดีในภูมิประเทศแบบนี้ อย่างไรก็ตามสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนยังมีเอกลักษณ์เรื่องการจัดเรียงที่ต้องเป็นรูปทรงเลขาคณิต แต่อาจไม่เน้นของตกแต่งในสวนมากนัก แต่จะเน้นการนำกระถางโบราณรูปทรงต่างๆ มาใช้แทน

คุณบูมแบ่งโซนต่างๆ จากพื้นที่สวนทั้งหมดโดยใช้หลักการดึงจุดเด่นของแต่ละประเทศให้สอดคล้องกับสายพันธุ์ต้นมะกอกที่ตนเองนำเข้ามาจากประเทศที่แตกต่างกัน โดยมุมแรกเป็นต้นมะกอกโอลีฟ สายพันธุ์ Tarrina ที่นำเข้ามาจากทัสคานี ประเทศอิตาลี ลำต้นสีดำอายุ ราวๆ 200 ปี โดยคุณบูมดึงเอกลักษณ์ของประเทศอิตาลี จึงทำให้สวนในโซนนี้เป็นบริเวณของต้นไม้พุ่มเตี้ย ตัดแต่งทรงเรขาคณิต จัดวางสลับกันเพื่อสะท้อนกลิ่นอายของแคว้นทัสคานี

มุมถัดไปเป็นต้นมะกอกโอลีฟ สายพันธุ์ Huesca ที่นำเข้ามาจากประเทศสเปน ต้นสีขาว มีรูตามลำต้น อายุราวๆ 150 ปี มุมนี้เจ้าของสวนตกแต่งด้วยไม้เขตร้อน เช่นอากาเว่สายพันธุ์ Americana, Colorata, Titanota ล้อมรอบด้วยต้นโอลีฟ เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนประเทศสเปน

ในส่วนของมุมน้ำพุที่ต้องการสะท้อนถึงเมืองโพรวองซ์ ประเทศฝรั่งเศสจะประกอบไปด้วย ต้น Sage,ลาเวนเดอร์สายพันธุ์ต่างๆ และไม้พุ่มเตี้ย รวมถึงสนไซเปรส ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ ซึ่งในประเทศฝรั่งเศส จะใช้น้ำพุนี้เสมือนเป็นบ่อน้ำสาธารณะตามมุมต่างๆ ของเมือง

สำหรับโซนที่นั่งสีขาวเป็นโซนพักผ่อน และทำกิจกรรมกับครอบครัว ด้านหลังเป็นต้นสน สายพันธุ์ต่างๆ ปลูกสลับกับโรสแมรี่ และลาเวนเดอร์เพื่อให้เวลาทำกิจกรรมในสวน จะได้กลิ่นที่ผ่อนคลายของพืชสมุนไพรไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนั้นคุณบูมยังต่อเดิมห้องกระจกเพิ่มเข้าไปในบริเวณสวน ภายในห้องกระจกเป็นพื้นที่พักผ่อนที่ให้กลิ่นอายการตกแต่งตามสไตล์ของทัสคานี ฟาร์มเฮาส์ ลีฟวิ่งรูมซึ่งออกแบบโดยมีเสาและคานไม้สีธรรมชาติ ผนังสีขาว ซึ่งมุมนี้จะเป็นมุมที่มองออกไปแล้วเห็นพื้นที่สวนทั้งหมด ด้านบนของเรือนกระจกมีดาดฟ้าที่ตกแต่งให้เป็นมุมนั่งเล่นกลางแจ้ง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากซานโตรินี ประเทศกรีซจึงเหมาะกับการออกมานั่งชมบรรยากาศของต้นสน และชมสวนจากห้องนอนแบบท็อปวิวได้เป็นอย่างดี

ได้รับรู้เรื่องราวกว่าจะมาเป็นสวนเมดิเตอร์เรเนียนที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจากความฝันของการเดินทางไปยังสถานที่สุดโปรดปรานของคุณบูมแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคุณบูมยังบอกว่าเสน่ห์ของสวนแห่งนี้คือความงดงามของสีใบไม้ในแบบ Silvery Green สีเขียวเงินสลับกับสีเขียวเข้ม รวมถึงกลิ่นหอมของสมุนไพรฝรั่งยังทำให้ได้อารมณ์ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย

รวมทั้งสวนเมดิเตอร์เรเนียนนั้นดูแลง่าย จะมีเพียงเรื่องของวัสดุปลูกที่ควรระบายน้ำได้ดี เพราะภูมิอากาศในแถบเมดิเตอร์เรเนียนนั้นร้อนแห้ง แต่บ้านเราร้อนชื้น ดังนั้นควรผสมเพอร์ไลท์ (Perlite) หรือหินภูเขาไฟ, เวอร์มิคูไลท์ (Vermiculite) หรืออินทรีย์วัตถุจากธรรมชาติน้ำหนักเบา และหินภูเขาไฟ (Pumice Stone) ลงไปในวัสดุปลูกเพื่อเพิ่มการระบายน้ำให้กับต้นไม้ แต่สวนเมดิเตอร์เรเนียนนั้นมีความเป็นระเบียบ เนื่องจากพืชเกือบทั้งหมดของสวนแห่งนี้ปลูกในกระถาง

สำหรับใครที่สนใจสวนสไตล์เมดิเตอร์เรนียนคุณบูมที่เริ่มต้นจากศูนย์เช่นกันแนะนำว่าควรเริ่มต้นจากการศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ ทำความเข้าใจองค์ประกอบของสวนสไตล์นี้ โครงสร้างการออกแบบ รวมไปถึงงานระบบต่างๆ ทั้งนี้สวนในรูปแบบนี้ไม่ได้มีองค์ประกอบตายตัว ดังนั้นจึงค่อยๆ ปรับกันไป ซึ่งไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปลี่ยนบ้านเป็นที่เที่ยวในฝันด้วย “สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ที่มีต้นมะกอกโอลีฟอายุ 200 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook