เพราะอะไรไม่ควรใช้ "เกลือ" กำจัดวัชพืช

เพราะอะไรไม่ควรใช้ "เกลือ" กำจัดวัชพืช

เพราะอะไรไม่ควรใช้ "เกลือ" กำจัดวัชพืช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทยได้มีการโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เกลือในการกำจัดวัชพืช โดยมีรายละเอียดดังนี้ ปัจจุบันกระแสสังคมถูกปั่นให้กลัวสารเคมีจนขึ้นสมอง ทำให้เกษตรกรมือใหม่ที่บริโภคข่าวสารจากฝ่ายต่อต้านสารเคมี จนเกิดความตื่นตระหนก พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารกำจัดวัชพืช ทำให้มีพ่อค้าหัวใสโฆษณาให้หันไปใช้ "เกลือฆ่าหญ้า" เพราะคนส่วนใหญ่จะเชื่อว่าเกลือต้องปลอดภัยกว่าสารเคมีแน่นอน เพราะเกลืออยู่ในครัวและเราใช้ใส่ในอาหารเกือบทุกจาน

เมื่อนำเกลือไปฉีดพ่นที่ใบพืช ความเค็มของเกลือทำให้พืชแสดงอาการใบไหม้ คล้ายอาการที่เกิดจากสารกำจัดวัชพืชที่ถูกแบนไป คือพาราควอต ทำให้คนเชื่อว่าไม่ต้องใช้สารเคมี ก็กำจัดหญ้าได้ แถมปลอดภัยต่อผู้ใช้ด้วยแล้วทำไมเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศไม่ใช้เกลือกำจัดหญ้า

ลองถามตัวเองก่อนว่าหมออนุญาตให้เรากินเกลือได้วันละเท่าไหร่ที่ไตจะไม่พัง ความดันจะไม่พุ่งจนเส้นเลือดแตก ในอดีตคนโบราณใช้เกลือถนอมอาหาร ประเทศไหนมีบ่อเกลือ เหมือนมีเหมืองทองคำ เกลือจึงจัดเป็นยุทธปัจจัยหนึ่งในการทำสงคราม ยุคโรมัน เกลือ (Salt) ใช้แทนเงินได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า "Salary" ที่แปลว่า เงินเดือน

เกลือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่เราจำเป็นต้องใช้ แต่ใช้ด้วยความระมัดระวัง แต่ในภาคการเกษตรเกลือกลับเป็นพิษต่อพืช เพราะพืชไม่ต้องการโซเดียม จะเห็นว่าในพื้นที่ทำนาเกลือปลูกพืชอะไรไม่ได้ ยกเว้นพืชทนเค็ม ซึ่งมีน้อยชนิดมากและไม่ใช่พืชอาหาร ถ้าใช้เกลือกำจัดวัชพืช เกลือจะทำอันตรายกับพืชปลูก และยังสะสมในดินทำให้เกิดปัญหาดินเค็ม มีวิธีแก้ไขคือต้องใช้น้ำจำนวนมากมาช่วยชะล้างความเค็มออกจากดิน แต่ใช้เวลานานมาก พื้นที่ดินเค็มจึงมักเกิดในพื้นที่แห้งแล้ง เช่นในภาคอีสาน

ใครจำโครงการขุดบ่อเลี้ยงกุ้งในจังหวัดสุพรรณบุรีได้บ้าง เมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน มีคนทดลองเลี้ยงกุ้งกุลาดำ โดยขนเกลือมาใส่ในบ่อเลี้ยงกุ้ง ตอนราคากุ้งดีก็ขยายบ่อเลี้ยง แต่พอราคาตก เลิกเลี้ยงกุ้ง แต่พื้นที่บริเวณบ่อกุ้ง ไม่สามารถปลูกพืชอะไรได้อีก เพราะดินเค็ม จะปลูกต้นอะไรก็ใบไหม้ แคระแกรน หรือแห้งตายไปหมด โซเดียมจะไปไล่ที่ธาตุอาหารที่พืชต้องการออกจากดิน เช่น โปแทสเซียม (K) แคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) เหล็ก (Fe) แมงกานีส (Mn) สังกะสี (Zn) ทำให้ดินขาดธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช ถามตัวเองก่อนว่า "คุ้มมั้ย.ถ้าจะใช้เกลือกำจัดวัชพืช"

CR: รศ.ดร. สุมิตรา ภู่วโรดม ผู้เชี่ยวชาญด้านธาตุอาหารพืช ศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook