"SANIT" ของแต่งบ้านผสานงานปั้นกับต้นไม้ ที่เริ่มต้นจากความรัก

"SANIT" ของแต่งบ้านผสานงานปั้นกับต้นไม้ ที่เริ่มต้นจากความรัก

"SANIT" ของแต่งบ้านผสานงานปั้นกับต้นไม้ ที่เริ่มต้นจากความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงานบ้านและสวนครั้งล่าสุด บริเวณโซนต้นไม้และของตกแต่ง SANIT(สนิท) เป็นบูทที่โดดเด่นและจูงใจให้อยากทราบที่มาของชิ้นงานซึ่งตั้งโชว์อยู่ภายใน ตัวปราสาทปั้นหลังงามตามจินตนาการในนิทานสวยลงตัวกับต้นไม้เขียวสดที่เคียงข้างไม่เพียงแต่งานปั้นสุดอลังการเท่านั้น แต่ยังมีผลงานชิ้นกะทัดรัดหลากหลายรอให้ทุกคนชื่นชม และนำกลับไปตั้งตรงจุดใดจุดหนึ่งของบ้าน หรือสวนสวยๆ ของคุณ

คุณนุชนารถ รัตนเวโรจน์ ผู้เริ่มต้นแบรนด์ SANIT ที่ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์ของแต่งบ้านแต่งสวนเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วภายใต้ชื่อความหมายอบอุ่นนี้ยังเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ สตูดิโอสอนงานแฮนด์เมดต่างๆ มากมาย ซึ่งแน่นอนว่าคอร์สงานปั้นดินถือเป็นจุดเริ่มต้น

เมื่อประมาณร่วม 4 ปีก่อนเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ของเธอเกษียณอายุ และเริ่มไม่มีความสุขเพราะไม่สามารถยอมรับในภาวะจากที่เคยทำงานทุกวันกลับต้องอยู่บ้านเฉยๆจึงเริ่มเจ็บป่วย บรรดาโรคผู้สูงอายุรุมเร้า เฝ้ารอแต่ลูกๆ มาหา

คุณนุชนารถซึ่งทำงานรายการทีวี เดินทางทั้งในและต่างประเทศบ่อยครั้ง กระทั่งมีโอกาสพบและสนใจกิจกรรมปั้นดินที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นกิจกรรมช่วยสร้างสมาธิ มีทั้งเด็กสมาธิสั้น ผู้ป่วยซึมเศร้า ฯลฯ เข้าเรียนจำนวนมาก ช่วยทำให้นิ่ง ฝึกใช้กล้ามเนื้อมือ มีมิติสัมพันธ์สร้างผลงานเกิดความภูมิใจให้กับตนเองภายในเวลาเพียงแค่ 4 วัน

ไอเดียปั้นดินเพื่อสมาธิถูกเก็บไว้กระทั่งเธอเดินทางไปตุรกี ดูงานปั้นดินเผา ก็พบว่าแต่ละที่มีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุทำงานปั้นได้ ดังนั้นงานปั้นดินจึงไม่มีข้อจำกัดเรื่องวัย เมื่อเธอกลับมาถึงบ้านจึงซื้อดินเหนียวไปไว้ที่บ้าน 20 ก้อน พร้อมพริ้นท์ภาพอาคาร ตึกต่างๆ วางไว้คู่กัน แล้วบอกกับคุณพ่อว่าจะไปทำงานต่างประเทศ 15 วัน ถ้าคิดถึงก็ให้ปั้นดิน แล้วโทรศัพท์หาอย่างที่เคยทำเป็นประจำ

ปรากฏว่าตลอดทริปต่างประเทศ 15 วันคุณพ่อ คุณแม่ของไม่โทรศัพท์หาเธอเลย ในฐานะลูกสาวเริ่มไม่สบายใจคิดว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า จึงโทรศัพท์กลับไปหา จึงทราบว่าดินเหนียว 20 ก้อนที่วางไว้ให้นั้นได้ถูกเนรมิตเป็นงานปั้นตามจินตนาการของคุณพ่อบุญช่วย กลิ่นสนิท อดีตสถาปนิก ซึ่งกลายเป็นครูสอนคลาสปั้นดินให้กับ SANIT ในเวลาต่อมา

ความคิดที่ว่าจะใช้การปั้นดินเยียวยาจิตใจของคุณพ่อคุณแม่นั้นถือว่ามาถูกทาง เพราะตั้งแต่ได้ลงมือปั้นดินคุณพ่อ คุณแม่อยากตื่นนอนเร็วๆ ขึ้นมาปั้นดินจนสามารถสร้างเป็นอาคาร ตึกสวยงามตามจินตนาการของคุณพ่อ

ผลงานปั้นของคุณพ่อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เธอจึงบอกกับคุณพ่อว่าถ้าปั้นเยอะๆ แบบนี้จะนำไปขาย จึงเริ่มจากเอางานปั้นให้ลูกน้องที่บริษัทโดยเธอเป็นคนจ่ายเงินแต่เมื่อผลงานเพิ่มขึ้นคุณนุชนารถเริ่มคิดว่าต้องมีความชัดเจนเพราะผลงานมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร เธอจึงเริ่มจากการเปิดคอร์สสอนให้คนสนใจเรียนฟรีก่อน และเริ่มเก็บเงินในเวลาต่อมา กระทั่งพื้นที่บ้านหลังเดิมไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้เข้าอบรม

จากนั้นจึงมีการต่อยอดความรู้เกี่ยวกับเตาเผา โดยมีการซื้อเตาเผาเพิ่ม เรียนเรื่องการลงสี เพิ่มคอร์สสอนเซรามิก สิ่งที่ได้มากกว่าเรื่องธุรกิจคืออาการป่วยจากโรคต่างๆ ของคุณพ่อ คุณแม่หายภายในเวลา 4 เดือนทั้งๆ ที่
ก่อนหน้านั้นเสียเงินรักษาเป็นแสน

ความโดดเด่นของตกแต่งบ้านแบรนด์ SANIT คืองานปั้นอาคารบ้าน ตึกรามต่างๆ ที่สามารถถอดประกอบ เคลื่อนย้ายได้ และยิ่งลงตัวที่สุดเมื่อนำมาประกอบกับต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ที่คุณนุชนารถเพาะปลูกด้วยตนเองจากเมื่อร่วม 4 ปีก่อนจนถึงวันนี้ SANIT ขยายตัวจนกลายเป็นแลนด์มาร์คภายในหมู่บ้านสัมมากร ซึ่งใครจะไปทานข้าว ขนม กาแฟ เครื่องดื่ม ถ่ายรูปเรียนงานปั้น ที่นี่มีให้หมด ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดได้ที่เพจ
SANIT Official






อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "SANIT" ของแต่งบ้านผสานงานปั้นกับต้นไม้ ที่เริ่มต้นจากความรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook