ปอกแล้วเก็บ 10 เปลือกผัก ผลไม้ กับประโยชน์ต่อสุขภาพมหาศาล

ปอกแล้วเก็บ 10 เปลือกผัก ผลไม้ กับประโยชน์ต่อสุขภาพมหาศาล

ปอกแล้วเก็บ 10 เปลือกผัก ผลไม้ กับประโยชน์ต่อสุขภาพมหาศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผัก ผลไม้เป็นแหล่งสารอาหารที่ดี และจำเป็น แต่เปลือกของมันเองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แม้เปลือกจะดูไม่น่าทาน แต่ก็มีประโยชน์แบบที่หลายคนนึกไม่ถึง โดยเฉพาะประโยชน์ต่อสุขภาพ มาดูกันว่าเปลือกผัก ผลไม้เหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพเราอย่างไรบ้าง

เปลือกส้ม : เป็นตัวเลือกที่ดีในการกำจัดสิวเสี้ยน สิวหัวดำ เซลล์ที่ตายแล้ว ฝ้า และความหมองคล้ำ ทั้งยังช่วยให้ผิวแห้งกลับมาชุ่มชื้น และเพิ่มความเปล่งประกายให้กับใบหน้า โดยคุณสามารถนำน้ำผสมกับเปลือกส้ม (แห้งและบดแล้ว) แล้วใช้กับหนังศีรษะเพื่อช่วยขจัดรังแค และยังช่วยปัญหาการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี

เปลือกแตงโม : หลายคนไม่ทราบว่าเปลือกแตงโมมีประโยชน์มากมายเพราะมีแร่ธาตุทั้งสังกะสีโพแทสเซียม แมกนีเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอและซี ช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยให้ร่างกายของคุณกำจัดพิษ

เปลือกมันฝรั่ง : ในขณะที่ส่วนใหญ่เราจะทิ้งเปลือกมันฝรั่ง แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าเปลือกมันฝรั่งนั้นเต็มไปด้วยสารอาหาร เช่นธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามิน และแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ผิวมันฝรั่งเป็นสารต้านแบคทีเรียจึงดีต่อผิวของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันมะเร็ง

เปลือกทับทิม : เป็นแหล่งวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการล้างพิษร่างกายและป้องกันโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อบรรเทาอาการไอ และเจ็บคอ คุณต้องเติมเปลือกทับทิมที่บดแล้วลงในถ้วยน้ำแล้วนำไปกลั้วคอ ทำซ้ำวันละ 2 ครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังใช้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ผิวที่มีประสิทธิภาพและสารกันแดด

เปลือกหัวหอม : เปลือกหัวหอมเป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี และอุดมไปด้วยเควอซิทิน ซึ่งเป็นฟลาโวนอลจากพืชที่สามารถช่วยลดโรคหอบหืด การติดเชื้อเรื้อรัง และโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดโรคหัวใจ ปัญหาทางเดินอาหาร และลดระดับความดันโลหิต

เปลือกแอปเปิล : เป็นแหล่งกักเก็บสารอาหารประกอบด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินซีช่วยบำรุงผิวหนัง สายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แต่การมีธาตุเหล็กและแคลเซียมทำให้ส่งผลดีต่อกระดูกกับฟัน และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อต่างๆ อีกด้วย

เปลือกกล้วย : อุดมไปด้วยสารอาหารและคาร์โบไฮเดรต ประกอบด้วยวิตามิน B6,B12 แมกนีเซียมและโพแทสเซียม สามารถใช้เป็นน้ำยาฟอกสีฟัน ขจัดสิวได้ เพียงแค่ทาเปลือกกล้วยลงบนพื้นที่ที่ได้รับผลหระทบเป็นเวลา 5 นาที ทำแบบนั้นทุกวันเพื่อจะได้เห็นผลอย่างรวดเร็วนอกจากนั้นยังเป็นยาแก้ปวดที่ดี ช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงิน เพียงแค่ใช้ทาบริเวณที่ติดเชื้อ แนะนำให้ใช้เปลือกกล้วยสดและอย่าเก็บกล้วยที่ไม่ได้ปอกเปลือกไว้นานเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เปลือกแตงกวา : ผิวชั้นนอกมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก และอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำวิตามินเค และโพแทสเซียม ซึ่งวิตามินเคจะช่วยรักษากระดูกและการเจริญเติบโตของเซลล์ รวมไปถึงการคงไว้ของเบตาแคโรทีนซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตา

เปลือกกีวี : ผิวของกีวีมีสารอาหารมากกว่าตัวผลไม้เองเสียอีก เพราะประกอบด้วยไฟเบอร์ ฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีจำนวนมาก ซึ่งมีประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สุขภาพหัวใจ และสุขภาพปอด

เปลือกมะม่วง : แม้ว่ามะม่วงจะอร่อยมาก แต่เปลือกของมะม่วงนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำหนัก ช่วยในการย่อยอาหารและยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งดีต่อสุขภาพของหัวใจ



อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปอกแล้วเก็บ 10 เปลือกผัก ผลไม้ กับประโยชน์ต่อสุขภาพมหาศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook