บ้านชั้นเดียวทรงลึก ภายในกว้างโดยเฉพาะห้องนั่งเล่นและครัว

บ้านชั้นเดียวทรงลึก ภายในกว้างโดยเฉพาะห้องนั่งเล่นและครัว

บ้านชั้นเดียวทรงลึก ภายในกว้างโดยเฉพาะห้องนั่งเล่นและครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยรูปแบบของบ้านทรงลึกนั้นแตกต่างจากบ้านที่มีเนื้อที่ ทำให้การออกแบบบ้านเต็มไปด้วยข้อจำกัด เพราะทั้งลึกและแคบ อาจจะทำให้สเปซหรือการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอึดอัด เป็นทรงยาวๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับห้องแถว แต่บ้านที่เราจะพาไปดูในครั้งนี้ ออกแบบมาได้น่าอยู่มากๆ

บ้านชั้นเดียว

เริ่มตั้งแต่บริเวณด้านหน้า สถาปนิกออกแบบมาได้ค่อนข้างดี ดีไซน์รั้วด้วยไม้ระแนงสีน้ำตาลธรรมชาติ ช่วยอำพรางและเพิ่มความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ยังทำประตูรั้วแบบเปิดเป็นบานเล็กและประตูเลื่อนสำหรับให้รถเข้าจอดได้ ทั้งยังเพิ่มมุมสวนเล็กๆ ด้านหน้าให้ดูสดชื่น

ในส่วนของทางเข้ารองรับการจอดรถได้ 1 คัน มีประตูทางเข้าบ้านดีไซน์ให้ดูมีมิติด้วยการยกระดับพื้นขึ้นเล็กน้อย ตกแต่งผนังในส่วนของพื้นที่จอดรถด้วยไม้ระแนงที่เป็นดีไซน์ที่ต่อเนื่องมาจากรั้ว และเลือกใช้ประตูไม้ให้เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกัน แต่ก็เพิ่มความโปร่งให้ดูไม่ทึบเกินไปด้วยการใส่กระจกยาวตั้งแต่พื้นจรดฝ้าเข้าไปเพิ่มลูกเล่น

ในส่วนของห้องนั่งเล่นมีเนื้อที่กว้างขวาง บวกกับการเลือกใช้สีโทนขาวผสมกับเฟอร์นิเจอร์สีครีม ตัดกับงานไม้สีน้ำตาลเข้ม ช่วยให้พื้นที่ภายในไม่ขาวโพลนเกินไป เบรกด้วยลวดลายจากหมอนอิง และสีเขียวของต้นไม้

ถึงเนื้อที่ภายในบ้านจะมีแปลนที่แคบและลึก แต่การออกแบบให้มีสวนกลางบ้านก็ลดปัญหาเรื่องของความมืดทึบได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และแสงสว่าง ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะ

แบ่งกั้นพื้นที่ระหว่างมุมนั่งเล่นและสวนกลางบ้านด้วยกระจกใสบานใหญ่ ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในบ้านแต่มีมุมที่เชื่อมโยงกับพื้นที่นอกบ้าน

บ้านชั้นเดียว

อย่างการออกแบบฝ้าเพดานที่ออกแบบให้ดูสโลปลงมาก็ช่วยแบ่งแยกความรู้สึกระหว่างพื้นที่ที่สมาชิกในบ้านใช้ร่วมกัน ในขณะที่ห้องนอน 2 ห้องซึ่งอยู่ทางปีกขวานั้นมีระดับฝ้าที่สูงกว่า เพิ่มมิติให้บ้านดูน่าสนใจด้วยการตกแต่งไฟใต้ฝ้าก็ช่วยให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ

ระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องครัวเชื่อมโยงด้วยสวนกลางบ้านขนาดเล็ก ออกแบบสวนให้มีทั้งหินกรวดรองด้านล่างและไม้ระแนง ที่สามารถเดินเข้าไปรดน้ำ พรวนดินได้ ส่วนห้องครัวกั้นด้วยผนังคอนกรีตแล้วออกแบบเป็นช่องหน้าต่างบานเลื่อนกรอบหน้าต่างไม้สีน้ำตาลเข้ม ให้ความรู้สึกเหมือนครัวอยู่ในสวนหลังบ้าน

ดีไซน์ให้มีระแนงไว้ด้านบน นอกจากจะได้ลูกเล่นแสงเงาแล้วยังช่วยอำพรางแสงได้อีกชั้นหนึ่ง

บ้านชั้นเดียว

แบ่งกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วนก็จริงแต่ไม่รู้สึกว่าอึดอัดเลย

ห้องครัว

ห้องครัวขนาดกะทัดรัดที่รองรับการทำอาหารและเก็บของได้ค่อนข้างดี โดยยังดีไซน์รูปแบบของชุดครัวเข้ากับสไตล์บ้านที่เน้นสีขาวและงานไม้สีน้ำตาลเข้ม วางแปลนครัวเป็นลักษณะ L Shaped ครบครันด้วยฟังก์ชันใช้งาน ยังมีโต๊ะกินข้าววางไว้ในพื้นที่เดียวกันด้วย

ห้องครัว

เพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่ครัวด้วยการยกสเต็ปพื้นเล็กน้อย

พื้นที่ด้านหลังห้องนอนที่ 2 ยังมีสวนหินขนาดเล็ก เข้ามาสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนรู้สึกผ่อนคลาย

Architect: KARA Architecture
พื้นที่ใช้สอย 125 ตารางเมตร

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ บ้านชั้นเดียวทรงลึก ภายในกว้างโดยเฉพาะห้องนั่งเล่นและครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook