ส่องพฤติกรรม การเก็บและหุงข้าวของคนญี่ปุ่น

ส่องพฤติกรรม การเก็บและหุงข้าวของคนญี่ปุ่น

ส่องพฤติกรรม การเก็บและหุงข้าวของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานข้าวสวยเป็นหลักในมื้ออาหารถือเป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชีย แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าคนญี่ปุ่นนั้นมีพฤติกรรมการเก็บข้าวหรือเตรียมข้าวก่อนหุงแตกต่างจากคนไทยอย่างไร ทางแองเกิ้ลขอสรุปผลงานวิจัยจากบริษัท My voice ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในกลุ่มของบริษัท Itochu ที่ได้รวบรวมแบบสอบถามกว่าหนึ่งหมื่นชุดผ่านทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมการซื้อ เก็บ และหุงข้าวของคนญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1-5 เมษายน พ.ศ. 2565 โดยสรุปได้ดังนี้

ความถี่ในการรับประทานข้าว

จากการสำรวจพบว่าคนญี่ปุ่นจำนวน 38.2% รับประทาน”ข้าว” ทุกวัน วันละ 2 มื้อ และพบว่า 30.5% นั้นรับประทานทุกวันเช่นกันแต่วันละหนึ่งมื้อเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบจุดที่น่าสนใจว่า 60% ของคนจากภูมิภาคทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือบริโภคข้าวทุกวันวันละ 2 ครั้ง ต่างจากคนในภูมิภาคคันโตซึ่งรวมจังหวัดโตเกียวที่รับประทานข้าว 2 มื้อเพียง 40% และมีแนวโน้มลดลงอีกด้วย

พฤติกรรมการหุงข้าว

ในหัวข้อนี้พบว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่กว่า 81% ซาวข้าวก่อนที่จะหุง และมี 19.1% ที่เลือกใช้ข้าวที่ไม่ต้องซาวน้ำก่อนหุง โดยพบได้มากในแถบภูมิภาคฮอกไกโดและคันโต ในส่วนที่เหลืออีก 10% นั้นเลือกใช้การอุ่นข้าวสำเร็จรูปหรือซื้อข้าวที่หุงสำเร็จแล้ว

การเก็บรักษาข้าว

จากการวิจัยพบว่าคนญี่ปุ่นกว่า 50.8% นั้นเลือกเก็บข้าวไว้ในภาชนะเก็บข้าวในอุณหภูมิห้อง และอีก 25.7% นั้นเลือกเก็บไว้ในถุงข้าวทั้งอย่างนั้น และ 7-9% นั้นเลือกเก็บข้าวในตู้เย็น หรือเก็บในภาชนะสุญญากาศในอุณหภูมิห้องแทน

แหล่งซื้อข้าว

สถานที่ที่ได้รับความนิยมจากคนญี่ปุ่นในการซื้อข้าวที่สุดคือ จากหน้าร้านซูเปอร์มาเก็ต (59.8%) ต่อมาคือซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตข้าว และซื้อออนไลน์อย่างละ 10%

จุดสำคัญในการเลือกซื้อข้าว

ในข้อนี้พบว่าเลือกจากราคามากที่สุด (56.9%) รองลงมาคือจากรสชาติ (46.9%) หรือดูว่ามาจากผู้ผลิตในประเทศหรือไม่ (ราว 40%) ท้ายสุดคือวัดจากปริมาณข้าว (32.5%) นอกจากนี้ยังพบว่าประชากรหญิงระหว่างอายุ 50-70 ปี มักจะเลือกซื้อข้าวโดยคำนึงถึงแหล่งในการปลูกข้าว ปริมาณข้าว และวันที่ข้าวได้รับการขัดสี เป็นต้น

นอกจากผลวิจัยข้างต้นแล้วยังพบความเห็นต่างๆ ของคนญี่ปุ่นในการหุงข้าว ดังตัวอย่างเช่น

“หากหุงเสร็จแล้วยังอุ่นข้าวไว้ในหม้อต่อจะทำให้รสชาติเสียได้ จึงควรหยุดอุ่นทันทีหลังหุงเสร็จ”

“การใส่ธัญพืชลงไปหุงพร้อมข้าวด้วย จะช่วยเพิ่มโภชนาการได้”

“สิบปีที่ผ่านมานี้ ซื้อเฉพาะข้าวที่ปลูกในจังหวัดฟุกุชิมะเท่านั้น”

“พอซาวข้าวเสร็จแล้วแช่น้ำทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมงก่อนหุงข้าว โดยใส่น้ำเพิ่มเข้าไปอีกถ้วยก่อนกดสวิตช์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook