วิธีเลือกคอนโดสำหรับคนมีสัตว์เลี้ยง เลือกอย่างไรให้ทั้งคน และสัตว์สุขเท่าเทียม

วิธีเลือกคอนโดสำหรับคนมีสัตว์เลี้ยง เลือกอย่างไรให้ทั้งคน และสัตว์สุขเท่าเทียม

วิธีเลือกคอนโดสำหรับคนมีสัตว์เลี้ยง เลือกอย่างไรให้ทั้งคน และสัตว์สุขเท่าเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันคอนโดมิเนียมหลายแห่งเพิ่มจุดขายอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งตอบโจทย์สำหรับใครก็ตามที่เลี้ยงสัตว์ไว้เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นการจะเลือกที่พักอาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่จะต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นๆ รวมไปถึงบางครอบครัวก็มีสัตว์เลี้ยงมาอยู่ร่วมภายใต้คอนโดเดียวกัน เราควรมีหลักการเลือกคอนโดมิเนียมเพื่อให้ทั้งคนและสัตว์อยู่ร่วมกันได้โดยปราศจากปัญหาได้อย่างไร

1.ประสบการณ์ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์
แน่นอนว่าในปัจจุบันคอนโดมิเนียมหลายๆ แห่งอนุญาตให้ผู้พักอาศัยสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่เราควรพิจารณาถึงประสบการณ์ในการบริหารจัดการพื้นที่อาศัยระหว่างคนกับสัตว์ว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายนั้นมีการบริหารจัดการพื้นที่อย่างไร และมีประสบการณ์มายาวนานแค่ไหน สามารถให้คำแนะนำในการเลี้ยงสัตว์ในที่พักอาศัยให้ทั้งคนและสัตว์มีความสุขเท่าเทียมกัน

2.การออกแบบห้องพักที่เอื้อทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง
มิใช่เพียงการออกแบบห้องให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับคน และสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่การใส่ใจในการออกแบบห้องพักที่รวมไปถึงการคัดสรรวัสดุที่ใช้ควรสามารถสอดคล้องกับการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งควรเลือกใช้วัสดุที่ป้องกันเสียง ป้องกันกลิ่น ป้องกันรอยขีดข่วน รวมไปถึงการมีระบบการกำจัดเชื้อโรค ป้องกันการก่อตัวของเชื้อโรค การใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง

3.การบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลาง
คอนโดมิเนียมที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ไม่ได้มีเพียงผู้ที่เลี้ยงสัตว์เท่านั้นที่พักอาศัย แต่ยังมีผู้พักอาศัยที่ไม่เลี้ยงสัตว์อยู่ร่วมด้วย ดังนั้นหากจะเลือกคอนโดมิเนียมที่เราต้องไปอาศัยอยู่ร่วมกับผู้เลี้ยงสัตว์ หรือเลือกคอนโดเพื่อจะสามารถนำสัตว์เลี้ยงไปเลี้ยงได้ ควรพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลางทั้งมีพื้นที่ให้สัตว์เดินเล่น วิ่งเล่นหรือไม่ หรือมีการแบ่งพื้นที่ กำหนดการใช้งานอย่างเหมาะสมทั้งคนและสัตว์ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นระเบียบหรือไม่ เช่นมีพื้นที่ที่อนุญาตให้สัตว์เข้าได้ หรือบางพื้นที่อาจไม่อนุญาตให้สัตว์เข้า หรือมีข้อกำหนดเช่นนำสัตว์เลี้ยงไว้ในรถเข็นหรือต้องใส่สายจูงให้กับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

4.ความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ของคอนโดมิเนียม
สอดคล้องกับเรื่องประสบการณ์ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คือเรื่องของเจ้าหน้าที่ของคอนโดมิเนียมที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ก็ควรมีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความเข้าใจในการทำงานภายใต้พื้นที่ที่มีทั้งคนและสัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกัน

5.ระบบสุขอนามัย
เรื่องของสุขอนามัยของคอนโดมิเนียมที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากปัญหาของเสียสัตว์เลี้ยงคงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเผชิญ ลองพิจารณาว่าโครงการคอนโดมิเนียมนั้นๆมีระบบการจัดการเกี่ยวกับของเสียสัตว์เลี้ยงไว้อย่างไรบ้าง เพราะถ้าจะให้ดีควรมีการแบ่งแยกโซนการทิ้งขยะของคนและของสัตว์เลี้ยงออกจากกันอย่างชัดเจน ภายในโครงการทุกชั้นควรมีถังขยะสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ หรือทรายแมว เพื่อการจัดเก็บง่าย ไม่ปะปน มีระบบการแยกขยะอย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook