รวมต้นไม้เป็นพิษกับกระต่าย เผลอกินเข้าไป อันตรายถึงชีวิต

รวมต้นไม้เป็นพิษกับกระต่าย เผลอกินเข้าไป อันตรายถึงชีวิต

รวมต้นไม้เป็นพิษกับกระต่าย เผลอกินเข้าไป อันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระต่ายเป็นสัตว์กินพืช หลายคนจึงคิดว่ากระต่ายกินพืชอะไรก็ได้ อย่างไรก็ตามมีใบไม้หลายชนิดเป็นพิษต่อกระต่าย ซึ่งหากกระต่ายกินพืช หรือต้นไม้เหล่านี้เข้าไปอาจอันตรายถึงแก่ชีวิต เพราะกระต่ายไม่มีความสามารถในการอาเจียน ซึ่งหมายความว่า ไม่ง่ายเลยที่จะหาวิธีกำจัดสารพิษที่กระต่ายกินเข้าไป ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่ามีพืช หรือต้นอะไรบ้างที่เป็นพิษต่อกระต่าย

ไฮเดรนเยีย
ทุกส่วนของต้นไฮเดรนเยีย ไม่ว่าจะเป็นใบ ดอกตูม และดอกบาน เป็นพิษอย่างมากต่อกระต่าย เพราะมีสารประกอบ amygdalin ในระดับสูงซึ่งเป็นสารที่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากกระต่าย
มีขนาดเล็กกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ มาก แม้จะกินไฮเดรนเยียไปเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในกระต่ายโดยเฉพาะปัญหาทางเดินอาหารอย่างรุนแรง รวมทั้งอาการท้องร่วง

ดอกเบญจมาศ
ใบและลำต้นของเบญจมาศเป็นพิษต่อกระต่ายได้ ซึ่งโดยปกติเบญจมาศมักไม่ถูกใจสัตว์ป่าหลายชนิดเพราะกลิ่นแรง แต่จะให้ปลอดภัยแบบ 100 เปอร์เซ็นต์คือควรเก็บต้นไม้เหล่านี้ให้พ้นจากกระต่ายของพวกคุณ เพราะสารพิษอย่างสารไพรีทรินในดอกเบญจมาศนั้นมีปริมาณสูง

หากกระต่ายได้รับพิษจากการกินดอกเบญจมาศ พวกมันอาจแสดงอาการเบื่ออาหาร และยังทำให้ไม่มีแรง มีอาการกระตุก หรือชัก

ดอกลิลลี่
ต้นลิลลี่ส่วนใหญ่มีความเป็นพิษต่อกระต่ายในระดับต่างๆ ซึ่งแสดงพิษแตกต่างกันทั้งอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนในทางเดินอาหารอย่างรุนแรง ดังนั้นควรจะเก็บต้นลิลลี่ให้ห่างจากกระต่าย

หัวหอม
พืชตระกูลหัวทุกชนิดมีพิษต่อกระต่าย ซึ่งรวมทั้งหัวหอมทุกชนิด นั่นรวมไปถึงกระเทียมด้วย สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือพืชตระกูลหัวเป็นอันตรายต่อกระต่ายทุกส่วน ใบ ราก ดอก ซึ่งหัวหอมอาจทำให้กระต่ายเป็นโรคโลหิตจาง และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้ แต่โดยส่วนใหญ่กระต่ายที่เลี้ยงในบ้านก็มักจะหลีกเลี่ยงหัวหอมอยู่แล้ว เพราะมีกลิ่นแรง ถ้าพวกมันเผลอกินหัวหอมเข้าไปอาจทำให้อ่อนแรง และเวียนหัวได้

ต้นเฮมล็อก
พวกมันเป็นกลุ่มพืชที่มีพิษร้ายแรงที่สุดกลุ่มหนึ่งสำหรับกระต่าย และอาจทำให้เสียชีวิตได้ในระยะเวลาอันสั้น ทุกส่วนของต้นเฮมล็อกมีพิษ และไม่ควรให้กระต่ายกินเข้าไปหากกระต่ายเผลอกลืนเข้าไปแม้เพียงเล็กน้อย อาการจะกำเริบขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วจะถึงแก่ชีวิตได้ภายในระยะเวลาครึ่งชั่วโมง ซึ่งจะมีอาการน้ำลายไหล รูม่านตาขยาย ชัก หรือหากฟื้นขึ้นมาได้มีโอกาสที่ขาหลังจะเป็นอัมพาตถาวร

ต้นมันฝรั่ง
มันฝรั่งที่ยังไม่สุก ใบและลำต้นมีพิษเล็กน้อยสำหรับกระต่าย พืชเหล่านี้มีสารประกอบอัลคาลอยด์และโซลานีนที่เป็นพิษต่อกระต่าย ซึ่งสารประกอบเหล่านี้มักเข้มข้นโดยเฉพาะส่วนที่เป็นสีเขียวของต้นไม้ โดยกระต่ายที่กินต้นมันฝรั่งเข้าไปจะมีอาการน้ำลายไหล หายใจลำบาก ตัวสั่น เป็นอัมพาต และท้องอักเสบ

ต้นมะเขือเทศ
ในส่วนของใบและลำต้นมีโซลานีน ซึ่งหากมีปริมาณมากจะเป็นพิษต่อกระต่าย อย่างไรก็ตามผลของมะเขือเทศไม่เป็นพิษต่อกระต่าย สามารถให้กระต่ายกินได้ เช่นเดียวกับมันฝรั่ง หากกระต่ายคุณกินต้นมะเขือเทศเพียงเล็กน้อยพวกมันอาจไม่เป็นอะไร แต่ถ้ากินเข้าไปเป็นจำนวนมากอาจมีปัญหาเรื่องการหายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook