ไอเดียแต่งครัวเล็กสไตล์สแกนดิเนเวียน กะทัดรัดแค่ 7 ตรมแต่วางแปลนได้เพอร์เฟ็กต์สุดๆ

ไอเดียแต่งครัวเล็กสไตล์สแกนดิเนเวียน กะทัดรัดแค่ 7 ตรมแต่วางแปลนได้เพอร์เฟ็กต์สุดๆ

ไอเดียแต่งครัวเล็กสไตล์สแกนดิเนเวียน กะทัดรัดแค่ 7 ตรมแต่วางแปลนได้เพอร์เฟ็กต์สุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านหลังนี้กับ ไอเดียแต่งครัวเล็กสไตล์สแกนดิเนเวียน ออกแบบบ้านได้ตรงกับความต้องการ และต่อเติมพื้นที่ว่างในสวนให้กลายเป็นที่ทำงานสไตล์ลอฟต์ซึ่งเชื่อมต่อกับตัวบ้านที่ใช้อยู่อาศัยได้อย่างลงตัว แปลงโฉมพื้นที่ภายในใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามสไตล์ที่เจ้าของบ้านชอบ รวมถึงการเปลี่ยนฟังก์ชันใช้งานภายใน รื้อวอลล์เปเปอร์ เปลี่ยนพื้น ทุบห้องครัว เพิ่มพื้นที่ใช้สอยของทุกมุมภายในบ้านให้เกิดประโยชน์

“ที่นี่เป็นบ้านเดี่ยว 3 ห้องนอน เป็นบ้านเปล่าๆ ที่เราเข้ามาตกแต่งภายในเองทั้งหลัง
เพื่อตอบโจทย์เรื่องการพักอาศัยและการทำงานควบคู่กันไป

พื้นที่ใช้สอยชั้นล่างจึงประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร ครัวแพนทรี และห้องครัวสำหรับการใช้งานหนัก ซึ่งคุณนัทและคุณหนึ่งเลือกออกแบบและตกแต่งตามความชอบของตัวเอง ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีประสบการณ์ในการทำงานมานานและออกแบบบ้านให้กับลูกค้ามาแล้วหลากหลายสไตล์

ออกแบบหน้าบานเป็นกระดานดำเขียนได้ลบได้

แต่เสน่ห์ของความเป็นสแกนดิเนเวียนที่ดูเรียบง่าย อยู่ได้นานไม่รู้เบื่อ คือดีไซน์ที่ตอบโจทย์ บรรยากาศภายในห้องครัวของบ้านหลังนี้ก็เลยดูสะอาดตา สงบนิ่ง ไม่รกรุงรัง เน้นแสงสว่างจากธรรมชาติ ดูอบอุ่น และงดงาม อาจมีงานทำมือเป็นส่วนประกอบสอดแทรกเพิ่มความน่ารักเข้าไปบ้าง

“ห้องครัวของเดิมเป็นโครงสร้างครัวปูน ชุดครัวเป็นรูปตัว L แต่พอเรามีโจทย์ว่าอยากได้ห้องครัวใหม่สไตล์สแกนดิเนเวียนก็เริ่มวางแผนและออกแบบ หนึ่งให้เวลาดีไซน์กับห้องนี้เยอะมาก มีไอเดียเต็มไปหมด และรู้ความต้องการของตัวเองที่ชัดเจน พยายามใส่ทุกอย่างลงไป แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แต่กว่าจะออกมาลงตัวอย่างที่เห็น หนึ่งเปลี่ยนดีไซน์มาหลายรอบ บางครั้งแก้กันหน้างานก็มี ตอนแรกคิดว่าดีแล้วพอทำเข้าจริงกลับไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้”

ผนังข้างประตูปล่อยไว้ก็เสียพื้นที่ ติดเพ็กบอร์ดสูงจรดฝ้ากลายเป็นที่แขวนใช้ประโยชน์ได้มาก

คุณหนึ่งเล่าว่าห้องครัวของบ้านจัดสรรเป็นครัวปูน เธอจัดการเปลี่ยนและวางตำแหน่งแปลนให้เป็นชุดครัวรูปตัว U เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานที่มากขึ้น กำหนดโทนสีของครัวรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยใช้สีขาวและดำเป็นหลักดูสวยงามกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งยังใส่ลูกเล่นและรายละเอียดให้มีความน่าสนใจขึ้นอย่างเช่น งานไม้ ผนังอิฐ ซึ่งทำให้บรรยากาศดูอบอุ่น

ที่สำคัญคุณหนึ่งยังเน้นให้มีฟังก์ชันเก็บของเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากมีอุปกรณ์และของใช้ในครัวจำนวนมาก และมีเนื้อที่ในห้องครัวค่อนข้างเล็ก ดังนั้นหากนำมาวางไว้บนเคาน์เตอร์ก็จะยิ่งทำให้ดูอึดอัด อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจสำหรับการแต่งครัวก็คือ การนำครัวแพนทรีไว้ด้านนอกซึ่งเป็นตำแหน่งโต๊ะรับประทานอาหารเดิมนั่นเอง ถึงแม้ห้องครัวและแพนทรีจะอยู่แยกส่วนกันแต่ก็มีประตูกระจกที่เป็นตัวเชื่อมความรู้สึกที่ต่อเนื่อง

เราให้เวลากับการออกแบบห้องครัวมากที่สุด ยอมแก้แบบหลายรอบ เพื่อให้ได้ภาพห้องครัวตามแบบที่ชอบจริงๆและแฝงไว้ด้วยฟังก์ชันที่ตอบโจทย์เราได้อย่างเต็มที่…นี่แหละครัวในฝัน

เปลี่ยนจากผนังปูนเรียบเป็นผนังอิฐชิ้นเล็กสีขาว ทำให้ครัวดูอบอุ่นแฝงไว้ด้วยกลิ่นอายสแกนดิเนเวียน

“หนึ่งออกแบบห้องครัวตามพื้นที่และตามที่เราใช้งาน ถึงเนื้อที่ในครัวจะเล็กแต่ก็มีฟังก์ชันครบ เพียงเลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่เกิน เลือกดีไซน์เรียบ เส้นสายน้อยๆ เน้นสีดำเป็นหลัก เพราะทอปสีขาว เลยใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าสีดำ ไม่ว่าจะเป็นเตา เครื่องดูดควัน หนึ่งพยายามเลือกดีไซน์มาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาค่อยเป็นฟังก์ชัน เรื่องเก็บของในครัวก็สำคัญที่หนึ่งคิดด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตู้บานยกเก็บของที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย หรือตู้ล่างออกแบบให้เป็นที่เก็บซอส เพราะไม่อยากให้วางเกลื่อนอยู่บนเคาน์เตอร์ หรือแม้แต่เพ็กบอร์ดก็ทำไว้สำหรับแขวนผ้าเช็ดมือ ที่จับของร้อน หรือจะแขวนอะไรโชว์ก็ได้ กลายเป็นมุมที่ไม่เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์และยังดูน่ารักด้วย”

ออกแบบช่องสำหรับใส่ไมโครเวฟโดยเฉพาะ ดูกลมกลืนกับชุดครัว

“เราเอาไอส์แลนด์ออกมาไว้ตรงแพนทรี เพราะเนื้อที่จำกัด เวลาทำขนมจะทำจากด้านนอกแล้วค่อยนำไปอบด้านใน ซึ่งก็สะดวกดี ส่วนดีไซน์เป็นหน้าบานไม้สีพ่น สลับกับหน้าบานที่ใส่ลูกเล่นให้ดูน่ารักทำเป็นกระดานดำ ไว้เขียนสูตรอาหาร และเผื่อลูกโตขึ้นเขาก็ใช้พื้นที่ตรงนี้ขีดๆ เขียนๆ ตามประสาเด็กได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าผนังจะเลอะเทอะ”

ครัวแพนทรีที่ย้ายออกมาด้านนอก

ด้านล่างเคาน์เตอร์เพิ่มพื้นที่ใช้งานให้มากขึ้นด้วยการทำเป็นลิ้นชักเก็บของหลากหลายขนาด สลับกับใส่หน้าบานที่เป็นกระดานดำที่สามารถเขียนได้

ใต้เคาน์เตอร์แพนทรีออกแบบเป็นช่องไว้สำหรับเก็บรถเข็นที่ใส่เครื่องปรุงต่างๆ พอใช้เสร็จก็แค่เข็นกลับเข้าที่ก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย หรืออย่างที่ครอบตู้เย็น ดีไซน์ให้ด้านข้างเป็นที่ติดโน้ต แต่พอเปิดตู้ออกด้านในเป็นที่เก็บร่ม มีกระจกบานใหญ่ติดไว้ เวลาออกจากบ้านก็สามารถดูความเรียบร้อยได้จากตรงนี้”

เปลี่ยนผนังเล็กๆ เหนือเคาน์เตอร์ให้กลายเป็นชั้นเก็บของมีทั้งหน้าบานทึบ สลับกับหน้าบานกระจกและชั้นวาง

นอกจากความสวยงามและฟังก์ชันที่ตอบสนองการใช้งานได้ตามความต้องการแล้ว ที่นี่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการวางตำแหน่งแสงไฟด้วย มีทั้งดาวน์ไลท์ที่ให้แสงสว่างโดยตรง โคมไฟสร้างความสวยงาม รวมถึงไฟที่สามารถบิดองศาได้

จากการคิดคำนวนและวางแผนมาอย่างดีจึงทำให้พื้นที่ในทุกๆ ตารางนิ้วดูสวยงามไม่หลุดธีม ตรงตามคอนเซ็ปต์สไตล์สแกนดิเนเวียนที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ด้วยรายละเอียดและความตั้งใจจากการออกแบบและเลือกวัสดุมารวมกันได้อย่างลงตัว เหมาะที่จะเป็นห้องครัวในฝันที่มีความสวยงามตอบสนองการใช้งานได้อย่างแท้จริง จนทำให้เราแอบฝันตามไปด้วยว่า อยากมีห้องครัวในฝันแบบนี้บ้าง…เราคงจะมีความสุขดีไม่น้อย

เจ้าของ : คุณหนึ่ง-ณัฐทยา พละหงษ์ และคุณนัท-กฤษณ์ กุสุโมทย์
พื้นที่ใช้งานครัว :  7 ตารางเมตร
ออกแบบ : บริษัท Ganesha Design (กะเนชะ ดีไซน์)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไอเดียแต่งครัวเล็กสไตล์สแกนดิเนเวียน กะทัดรัดแค่ 7 ตรมแต่วางแปลนได้เพอร์เฟ็กต์สุดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook