ก่อร่างสร้างครัวใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ก่อร่างสร้างครัวใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ก่อร่างสร้างครัวใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสร้างครัวใหม่สามารถเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย เช่น สร้างบ้านใหม่ การสร้างครัวใหม่ก็ทำพร้อมกับบ้านไปเลย หรือบ้านเก่าแต่อยากปรับปรุงครัวใหม่ และสุดท้ายการสร้างครัวที่แยกจากตัวบ้าน 

ทำไมเราถึงจะต้องวางแผน ก็เพราะว่าครัวของเราจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง หรือถ้ามีปัญหาก็จะน้อยลงและหาทางแก้ไขได้ง่าย เริ่มแรกของการวางแผนคือ

1.ดูสถานที่และลักษณะบ้าน ว่าบ้านของคุณเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ ถ้าบ้านใหม่ยังไม่มีการตกแต่งจะง่ายต่อการออกแบบและการก่อสร้าง แต่ถ้าบ้านเก่าต้องการต่อเติม อันนี้จะยากกว่าเพราะว่าจะต้องมีการทุบทิ้ง ทำใหม่ งบประมาณก็จะเยอะกว่า เพราะว่าจะต้องมีการทุบทิ้ง ทำใหม่ งบประมาณก็จะเยอะกว่า เพราะช่างจะต้องทำงานสองครั้งทั้งรื้อถอนและทำใหม่ แต่ถ้าเป็นครัวที่แยกออกจากตัวบ้านหรืออาคาร สำหรับบ้านที่มีบริเวณหรือร้านค้า แบบนี้จะทำได้ง่ายกว่าแบบครัวที่อยู่ในบ้านเก่าแล้วปรับปรุง แต่การทำงานของช่างก็จะเหมือนกันคือ ทั้งรื้อถอนแล้วก่อสร้าง แต่จะแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า

2. ความต้องการของเจ้าของบ้าน ว่าต้องการครัวแบบไหน มีอะไรบ้างที่จะต้องใช้สอยในครัว อันนี้สำคัญ เพราะจะโยงใยไปถึงทุกอย่าง ตั้งแต่การออกแบบก่อสร้างและงบประมาณ ความต้องการและงบประมาณเป็นของคู่กัน ถ้าคุณไม่อยากจะให้งบประมาณบานปลายก็จะต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่ของใช้จำเป็นจนไปถึงของตกแต่ง ของใช้พื้นฐานจำเป็นในครัวก็จะมีดังนี้

เตาแก๊ส สำคัญที่สุดที่ควรมี การเลือกก็มีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นหรือแพงกว่านั้น แล้วแต่ความจำเป็นและงบประมาณของคุณ ราคาไม่ใช่ตัวกำหนดว่าแพงแล้วจะดีเสมอไป อยู่กับความเหมาะสมและไลฟ์สไตล์ของห้องครัวนั้นๆ แต่ข้อสำคัญคือ ความปลอดภัยต้องมาก่อน ขอให้สังเกตก่อนซื้อว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ระบบการใช้งานเป็นอย่างไร

อ่างล้างจาน อันนี้ก็สำคัญไม่แพ้เตาแก๊ส หลักการเลือกใช้งานก็เหมือนกัน อยู่ที่สไตล์ของงาน และความสะดวกในการใช้งาน

ตู้เย็น ก่อนจะซื้อตู้เย็นให้ดูครอบครัวว่าอยู่กันกี่คน และขนาดของห้องครัวเพียงพอหรือไม่ จะได้ไม่ต้องซื้อกันหลายครั้ง

ชั้นวางของในครัว การเลือกซื้อหรือออกแบบเองต้องคำนึงถึงการใช้สอยที่สะดวก เก็บข้าวของได้มิดชิด ป้องกันจากแมลงต่างๆ ถ้าเป็นตู้เก็บกับข้าว ควรมีตาข่ายเล็กๆ ปิดหน้าฝาตู้

3. งบประมาณ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้าไม่มีสิ่งนี้ทุกอย่างก็ทำไม่ได้ ถ้ามีน้อยก็พอจะทำได้ แต่จะต้องรอบคอบในการใช้จ่าย บางอย่างเราอาจปรับจากของที่มีอยู่แล้วมาใช้ก็ได้ เช่น ชั้นวางของ ตู้เก็บของ ชั้นโชว์ของจากห้องรับแขก สิ่งเหล่านี้นำมาปรับโดยทำสีใหม่ อาจจะเก๋กว่าเดิมก็ได้

4. ลักษณะของการก่อสร้าง การตกลงกันกับผู้รับเหมาว่าจะเหมาจ่ายหรือจ่ายเป็นรายวัน ของใช้ภายในครัวเราซื้อเอง ผู้รับเหมาจะเหมาจ่ายเฉพาะวัสดุก่อสร้างต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำการตกลงกันให้ดีๆ การทำสัญญาจ้างต้องให้ชัดเจน จะได้ไม่มีปัญหาภายหลังได้

นอกจากการวางแผนทั้งหมดนี้แล้ว สิ่งที่เราลืมไม่ได้คือ ความงาม จะทำอย่างไรให้ครัวของเราที่ทำใหม่ ออกแบบใหม่ ได้มีความสวยงาม แปลกตา น่าใช้ น่าอยู่ ก็ต้องวางแผนกันอีก เหมือนเดิมคือ ถามความต้องการของตัวเองว่าชอบแบบไหน สไตล์ไหน แต่ไม่ว่าคุณจะชอบแบบไหนหรือสไตล์ไหน เคล็ดลับสำคัญคือ การให้สีและบรรยากาศโดยรวม

ครัวสวยที่น่าใช้งาน น่าทำอาหาร และมีความสุขที่อยู่ในครัว สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณอยู่ได้อย่างมีความสุขคือ ธรรมชาติ สีและแสงจากธรรมชาติจะมีแสงเงาที่สวยงามในตัวของมันเองอยู่แล้ว การเปิดช่องเพดานหรือให้แสงลอดจากเพดาน นอกจากความสวยงามแล้วยังช่วยประหยัดพลังงานได้ โดยกลางวันไม่ต้องเปิดไฟ แต่ถ้าห้องครัวอยู่ชั้นล่างไม่สามารถเปิดฝ้ารับแสงได้ก็ทำหน้าต่างกว้างๆ ก็ช่วยได้เหมือนกัน

ต้นไม้จะช่วยในการดูดซับกลิ่นและความร้อน นอกหน้าต่างข้างๆ ครัวควรปลูกต้นไม้ใหญ่ หรือถ้ามีเนื้อที่ไม่พอใช้เป็นต้นไม้กระถางประเภทมีใบเยอะๆ มีดอกบ้างมากหรือน้อยก็แล้วแต่ฤดูกาล แต่สีเขียวของใบไม้จะช่วยสร้างบรรยากาศให้สบายตาและสวยงาม

ข้อมูลอ้างอิง: บัณฑิต พิศณุเสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook