รู้จักเทียนแบบต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

รู้จักเทียนแบบต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

รู้จักเทียนแบบต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทียนเป็นของใช้สร้างแสงสว่างที่ยังช่วยทำให้เกิดบรรยากาศ สร้างอารมณ์ และทำให้บ้านหรือห้องนั้นๆ มีความอบอุ่นขึ้น ในปัจจุบันมีเทียนมากมาย หลากหลายชนิดให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นเทียนหอม เทียนที่ออกแบบอย่างหรูหรา เทียนไร้กลิ่น รวมทั้งเทียนก็ยังทำจากวัสดุที่มีความแตกต่างมากยิ่งขึ้น แต่เราจะเลือกเทียนที่มีความแตกต่างเหล่านั้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ประเภทของเทียนแต่ละชนิดเทียนขี้ผึ้งเทียนขี้ผึ้งเทียนขี้ผึ้ง

  1. เทียนขี้ผึ้ง

    เหมาะสำหรับการเผาไหม้ที่ยาวนาน เทียนขี้ผึ้งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี กลิ่นน้ำผึ้งนั้นละเอียดอ่อน เทียนขี้ผึ้งนั้นยังทำหน้าที่เป็นเครื่องฟอกอ่ากาศตามธรรมชาติ และเป็นเทียนที่สะอาดที่สุด เผาไหม้ได้ยาวนานที่สุด ทำให้เกิดเปลวไฟที่เจิดจ้าในโทนสีอบอุ่น นอกจากนั้นเทียนเหล่านี้ยังเผาไหม้โดยไม่มีควันและกลิ่นน้อยมาก ดังนั้นเทียนขี้ผึ้งจึงเป็นเทียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเทียนไส้ไม้เทียนไส้ไม้
  2. เทียนไส้ไม้

    เทียนไส้ไม้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเทียนที่สร้างเสียงแตกของไม้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเทียนนี้ ข้อดีของเทียนไส้ไม้คือไส้มีความกว้างกว่าตะเกียงทั่วไป ซึ่งทำให้ไส้เทียนไหม้ได้นานและสม่ำเสมอยิ่งขึ้น นอกจากนั้นไส้ไม้ยังเผาไหม้ได้สะอาดกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัดทิ้งหลังการใช้งานในแต่ละครั้ง เทียนเหล่านี้ทำให้รู็สึกสบายและอบอุ่นเป็นพิเศษเมื่อเกิดเสียงไม้แตก

  3. เทียนจากถั่วเหลือง

    เทียนนี้ทำจากถั่วเหลือง ดังนั้นจึงไม่มีวัสดุสังเคราะห์ และเป็นแหล่งจากธรรมชาติทั้งหมดและขี้ผึ้งจากเทียนถั่วเหลืองนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงมีการเผาไหม้ที่ช้าและสะอาดกว่า และเทียนจะสร้างเปลวไฟที่เจิดจ้าเกือบเท่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ ด้วยคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ เทียนจากถั่วเหลืองจึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

    เทียนวันเกิด หรือเทียนมายาเทียนวันเกิด หรือเทียนมายา
  4. เทียนวันเกิด หรือเทียนมายา

    เทียนวันเกิดเป็นเทียนที่เป่าแล้วติดใหม่ได้ สำหรับเทียนชนิดนี้เป็นเทียนที่มีความแปลกใหม่มักใช้กับเค้กวันเกิด เป็นองค์ประกอบที่สนุกสนานของการเซอร์ไพรส์เพราะทุกครั้งที่พยายามเป่าให้ดับจะรู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนาน เคล็ดลับอยู่ที่ไส้เทียนที่เคลือบด้วยผงแมกนีเซียมที่สามารถจุดไฟใหม่ได้ไม่ว่าจะเป่าดับไปกี่ครั้งสำหรับวิธีที่จะทำให้แน่ใจว่าเทียนดับแน่ๆ คือนำเทียนไปอยู่ใต้น้ำ 2-3 วินาที

    เทียนลอยน้ำเทียนลอยน้ำเทียนลอยน้ำ
  5. เทียนลอยน้ำ

    เป็นเทียนที่ไม่หนักมาก จึงสามารถลอยน้ำได้ในขณะเผาไหม้ ขณะที่บริเวณรอบๆ ไส้เทียนอุ่นขึ้น น้ำจะทำให้ภายนอกเย็นลง เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงในการลอยตัว เมื่อเทียนเผาไหม้แล้วน้ำหนักจะยิ่งลดลง เทียนลอยน้ำเป็นหนึ่งในสิ่งที่สามารถสร้างบรรยากาศรื่นเริงหรือโรแมนติกได้

    เทียนตกแต่งโต๊ะอาหารเทียนตกแต่งโต๊ะอาหารเทียนตกแต่งโต๊ะอาหาร
  6. เทียนตกแต่งโต๊ะอาหาร

    เทียนนี้เป็นเทียนทรงกระบอกยาว เรียวบาง ซึ่งต้องหาที่ใส่อย่างเป็นทางการและสวยงาม เหมาะสำหรับจัดโต๊ะอาหาร หรือตกแต่งหิ้ง ขนาดความสูงของเทียนมักสูงประมาณ 12 นิ้วและเผาไหม้ได้ประมาณ 12 ชั่วโมง หรือใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการเผาไหม้เทียน 1 นิ้ว ขี้ผึ้งที่ใช้และรูปร่างเทียนมีความแตกต่างกัน นอกจากนั้นสียังต่างกัน มีแบบที่บิดเป็นเกลียวและให้สีอย่างสีขาว น้ำเงิน และหลากสี

    เทียนก้อนกลมเทียนก้อนกลมเทียนก้อนกลม
  7. เทียนก้อนกลม

    เทียนชนิดนี้ทำมาจากขี้ผึ้งพาราฟิน โดยมีรูปทรง ขนาด และความสูงต่างกันทั้งหมดโดยทั่วไปแล้วจะเป็นรูปทรงกระบอก ให้ตกแต่งเสา บนหิ้ง หรือในโคมไฟ โต๊ะกลางเพื่อเพิ่มแสงที่อบอุ่น

    เทียนทีไลท์เทียนทีไลท์เทียนทีไลท์
  8. เทียนทีไลท์

    เทียนที่นิยมใช้จุดเพื่อให้ความร้อนสำหรับจุดใต้เตาเตาน้ำมันหอม เป็นเทียนภาชนะทีบรรจุ อยู่ในถ้วยที ไลท์ที่ทำจากโลหะหรือพลาสติกขนาดเล็ก 3.8 – 4 เซนติเมตร (ซม.) และมีความสูงของถ้วยอยู่ที่ 15 -18 มิลลิเมตร นิยมใช้จุดในโอกาสทั่วไป เพราะใช้ง่าย และสามารถจุดได้ทุกที่

    เทียนโวทีฟเทียนโวทีฟเทียนโวทีฟ
  9. เทียนโวทีฟ

    เป็นเทียนเกี่ยวกับคำปฏิญาณ เป็นเทียนที่มีขนาดเล็ก และไม่เหมือนกับเทียนทีไลท์ที่ไม่ได้บรรจุในภาชนะ ซึ่งหมายความว่าจะเผาลงในที่ใส่เทียนที่วางไว้ แม้ว่าจะเป็นเทียนที่สีหลากหลาย แต่พบสีขาวได้บ่อยที่สุดสำหรับเทียนขนาดเล็กเหล่านี้ เทียนชนิดนี้เหมาะสำหรับการสร้างบรรยากาศที่โต๊ะอาหารค่ำ หรือซ่อนอยู่ในดอกไม้และของตกแต่งอื่นๆ บนคอนโซลบุฟเฟ่ต์ หรือโต๊ะกาแฟ

    เทียนบรรจุภาชนะเทียนบรรจุภาชนะเทียนบรรจุภาชนะ
  10. เทียนบรรจุภาชนะ

    เทียนในภาชนะคือเทียนที่บรรจุในภาชนะที่ปลอดภัยและไม่ติดไฟ ซึ่งปกติจะทำจากแก้วหรือโลหะ และบางครั้งก็มีฝาปิด ภาชนะสำหรับบรรจุเทียนมีหลายชนิด มีทั้งแบบไส้เทียนเดี่ยว หรือหลายไส้และมีได้ทั้งแบบมีกลิ่นและไม่มีกลิ่น

    เทียนขึ้ผึ้งพาราฟินเทียนขึ้ผึ้งพาราฟินเทียนขึ้ผึ้งพาราฟิน
  11. เทียนขึ้ผึ้งพาราฟิน

    ขี้ผึ้งพาราฟินเป็นผลพลอยได้ที่ไม่มีสีจากปิโตรเลียม และเป็นสิ่งที่นิยมนำมาทำเทียนในปัจจุบันมาก เป็นขี้ผึ้งที่ราคาถูก และเก็บกลิ่นหอมได้ดี ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะไม่มีกลิ่น จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำเทียนหอม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รู้จักเทียนแบบต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook