บ้านหลังเล็กที่มีสวนเป็นบริบทรอบบ้าน ถูกใจคนรักต้นไม้

บ้านหลังเล็กที่มีสวนเป็นบริบทรอบบ้าน ถูกใจคนรักต้นไม้

บ้านหลังเล็กที่มีสวนเป็นบริบทรอบบ้าน ถูกใจคนรักต้นไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอเดียตกแต่งบ้านหลังนี้รับรองว่าจะต้องถูกใจคนรักต้นไม้อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่ามองไปมุมไหนๆ ภายในบ้านก็จะพบกับสวน เห็นความเขียวชะอุ่มของต้นไม้ที่ปลูกอยู่รอบๆ บ้าน ที่สำคัญขนาดของบ้านยังไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ถึงแม้จะเป็นบ้านสองชั้นแต่ก็กำลังพอเหมาะพอดี ดูแลรักษาความสะอาดไม่ยาก ทำได้เองไม่ต้องจ้างแม่บ้านมาดูแล

หากเดินจากประตูด้านหน้ามาเรื่อยๆ จะเจอกับไฮไลท์หลักของบ้าน ซึ่งมีสวนหย่อมอยู่ด้านหลัง เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นซึ่งให้บรรยากาศโปร่งสบาย ใกล้ๆ กับห้องนั่งเล่นเป็นห้องครัวและพื้นที่ทานอาหาร

ถึงแม้ขนาดของบ้านจะเป็นลักษณะแคบและยาว แต่สถาปนิกก็ออกแบบโดยใช้ช่องแสงเพื่อให้บ้านเกิดความโปร่งสบาย ได้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาสู่ภายในบ้านให้มากที่สุด โดยเฉพาะบริเวณห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับสวนหย่อมหลังบ้าน ออกแบบประตูขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการดึงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายใน ขณะเดียวกันผนังด้านข้างก็ยังออกแบบเป็นหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้แสงเข้าได้อย่างเต็มที่

ความน่าสนใจของการตกแต่งภายในบ้านหลังนี้ นอกจากจะให้ความสำคัญกับเรื่องของทิศทางแสง และสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ ลดข้อด้อยในเรื่องของความอับทึบ เนื่องจากจำกัดด้วยพื้นที่ การเว้นสเปซบริเวณข้างบ้านเพื่อแบ่งพื้นที่ทำเป็นสวนหย่อมขนาดย่อมๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้บ้านมีบรรยากาศได้ความสดชื่นจากต้นไม้ และเปิดรับแสงสว่างแล้ว การใช้วัสดุอย่างอิฐ คอนกรีต ก็เป็นอีกเอกลักษณ์ที่ช่วยให้บ้านดูเข้าถึงง่าย

ห้องครัวเป็นครัวเปิดที่เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น มีขนาดไม่ใหญ่แต่ถูกออกแบบและวางฟังก์ชันให้ใช้งานได้ครบถ้วน ดีไซน์แปลนครัวเป็นลักษณะตัว I ขนาดกัน ฝั่งหนึ่งกำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับทำอาหาร ส่วนอีกฝั่งเป็นพื้นที่ล้าง ใกล้ๆ กันยังใช้เป็นที่สำหรับนั่งทานอาหารไปด้วยในตัว

ส่วนรูปแบบของชุดครัวเน้นใช้งานง่าย เลือกหน้าบานสีเหลืองให้กลิ่นอายแบบเรโทร เพิ่มลูกเล่นเหนือเคาน์เตอร์ด้วยกระเบื้องโมเสก เป็นการเติมลูกเล่นใหครัวดูน่ารักและอบอุ่นผสมผสานกับวัสดุไม้สีน้ำตาลเข้มบริเวณไอส์แลนด์

ครัวขนาดเล็กที่มีฟังก์ชันใช้งานได้อย่างครอบคลุม ก่อผนังสูงด้วยไม้ระแนงสีน้ำตาลเพื่อบดบังพื้นที่ในส่วนของอ่างล้างจาน ใกล้ๆ กันเป็นพื้นที่นั่งทานอาหารบริเวณเคาน์เตอร์ เรียกว่ามีมิติของการออกแบบที่ไล่ลำดับความสูงต่ำได้อย่างลงตัว

พื้นที่ใต้บันไดออกแบบให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และกำหนดโทนสีรวมถึงสไตล์ให้เป็นทิศทางเดียวกันกับห้องครัว เนื่องจากอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน อย่างการทำตู้เพื่อเก็บของและชั้นวางของโชว์เพื่อความสวยงามตรงพื้นที่ใต้บันได

เดินขึ้นมายังชั้นสองจะรู้สึกได้ถึงความโอ่อ่าและน่าอยู่ เนื่องจากเปิดช่องแสงบริเวณผนัง มองเห็นสวนและต้นไม้ใหญ่ เชื่อมต่อกับห้องนอนที่ออกแบบให้มีสวนเล็กๆ ทดแทนการทำระเบียง สร้างบรรยากาศให้ห้องนอนมีความใกล้ชิดกับธรรมชาติให้มากที่สุด

เพิ่มช่องแสงบริเวณฝ้าเพดานชั้นบน นอกจากจะได้แสงสว่างบริเวณชั้นสองแล้ว ยังได้แสงส่องลงไปถึงห้องครัว และการดีไซน์ให้มีช่องเปิด void ก็ทำให้ห้องครัวดูไม่อึดอัด

สไตล์การออกแบบห้องน้ำเลือกใช้กระเบื้องโมเสกสีเขียวอ่อนๆ กับกรอบหน้าต่างไม้ ที่ได้ทั้งแสงและทำให้ห้องน้ำสามารถระบายอากาศได้ดี หรือแม้แต่การดีไซน์ฝ้าเพดานก็ใช้ฟอร์มของเรขาคณิตที่เป็นรูปแบบวงรีเข้ามาเพิ่มความละมุนให้ห้องน้ำดูไม่แข็งทื่อ สอดคล้องกันกับผนังโค้งและกระจกกั้นอาบน้ำ

ส่วนอีกฝั่งกำหนดให้เป็นอ่างอาบน้ำขนาดกะทัดรัด ดีไซน์ให้มีหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้อารมณ์เหมือนกำลังอาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติ หรือในอีกมิติก็ให้ความรู้สึกเหมือนภาพถ่ายหรือไม่ก็ภาพวาดที่อยู่ในกรอบไม้ขนาดใหญ่

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ บ้านหลังเล็กที่มีสวนเป็นบริบทรอบบ้าน ถูกใจคนรักต้นไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook