4 ขั้นตอนง่ายๆ ทำให้ต้นไม้ยังรอดชีวิต ทริคสำหรับมือใหม่สายปลูก

4 ขั้นตอนง่ายๆ ทำให้ต้นไม้ยังรอดชีวิต ทริคสำหรับมือใหม่สายปลูก

4 ขั้นตอนง่ายๆ ทำให้ต้นไม้ยังรอดชีวิต ทริคสำหรับมือใหม่สายปลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่ที่ปราศจากความเขียวขจีย่อมทำให้รู้สึกไม่สดชื่น และดูจะเครียด การทำให้สภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวคุณอบอุ่น มีชีวิตชีวา ต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะเข้ามาช่วยลดความเครียดต่างๆ ได้ แต่หลายคนก็มักจะบอกว่าไม่กล้าปลูกต้นไม้เพราะไม่เคยปลูกต้นไม้แล้วรอดแม้ว่าต้นไม้บางชนิดจะเหมาะกับเจ้าของบางคน แต่ทุกคนสามารถเข้าถึงความงาม ความสุขและทำให้ต้นไม้รอดได้ และนี่คือวิธีที่จะทำให้คุณไม่ต้องกังวล รับรองปลูกต้นไม้รอดแน่นอน

ขั้นตอนทำให้ต้นไม้รอดชีวิต

 

เตรียมชุดปลูกต้นไม้ของคุณ

1.ถุงมือ เพื่อให้มือของคุณสะอาด และป้องกันบาดแผล และเกิดการติดเชื้อ ให้ซื้อถุงมือทำสวนที่กระชับพอดีมือ ซึ่งจะทำให้การยึดเกาะมั่นคง ทำงานได้คล่องแคล่วขึ้น

2.สิ่งที่ใช้ตัดเล็ม จะเป็นกรรไกรหรืออะไรก็ตามที่ใช้สำหรับตัดแต่งราก และกิ่ง ขอบของพวกมันคมกริบซึ่งช่วยทำให้การตัดแต่งสะอาด

3.บัวรดน้ำ คุณสามารถซื้อกระป๋องรดน้ำ และขวดสเปรย์ราคาไม่แพง หรือจะเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยเพื่อซื้อขวดที่น่าใช้ และสวยงามมาใช้สำหรับรดน้ำต้นไม้ก็ได้

4.ที่ตัก หรือเกรียง สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์สำหรับการขุดหลุมปลูก หลังใช้งานแล้วก็ควรล้างให้สะอาด

5.ตะเกียบ เหมาะสำหรับการเจาะรูในดินเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับราก นอกจากนี้อาจจะใช้ตะเกียบคีบวางสิ่งของในกระถางอย่างประณีตก็ได้

6.กระเป๋าพลาสติก กระเป๋าพลาสติกนั้นใช้ได้ดีในการเก็บเครื่องมือและกระถางต่างๆ

มีกระถางที่เหมาะสม

ต้นไม้ไม่ชอบอยู่ในกระถางเพาะชำพลาสติกเป็นเวลานาน ดังนั้นควรปลูกต้นไม้ลงในกระถางเมื่อกล้าไม้แข็งแรงพอแล้ว และควรเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้มีขนาดโตขึ้น

ไม่ต้องกังวลเรื่องการรดน้ำ

ปัจจัยต่างๆ เช่น ลม ความชื้น เครื่องปรับอากาศ และขนาดกระถาง และวัสดุสามารถส่งผลต่อการให้น้ำต้นไม้ แต่มีเคล็ดลับทั่วไปอยู่ 2-3 ข้อที่คุณจะสามารถนำไปใช้กับการปลูกต้นไม้ในบ้านของคุณได้

1.สังเกตใบ พืชใบมักต้องการความชุ่มชื้น ในขณะที่พืชที่มีโครงสร้างหนาและแข็งแรง เช่น กระบองเพชรจะต้องการน้ำน้อยลง

2.อย่าปล่อยให้ต้นไม้แช่น้ำ ไม่มีต้นไม้ชอบแช่อยู่ในน้ำนานๆ หากน้ำเข้าไปในถาดระบายน้ำและอยู่นานเกิน 1 วันให้เทน้ำในถาดทิ้งไป

3.พิจารณาขนาด โดยทั่วไปแล้วกระถางขนาดเล็กจะต้องได้รับการรดน้ำบ่อยขึ้น แต่หลายคนรดน้ำต้นไม้กระถางที่ใหญ่กว่าโดยคิดว่าพวกเขาจำเป็นต้องได้น้ำ แต่หลักการรดน้ำคือต้นไม้จะต้องการน้ำประมาณ 1 ใน 3 ของปริมาตรของกระถาง

4.ลดน้ำลงถ้ากระถางไม่มีรูระบายน้ำ หากปลูกพืชในกระถางที่ไม่มีรูระบายให้ลดปริมาณน้ำลง แต่เพิ่มความถี่ในการรดน้ำเป็น 2 เท่า

กำหนดเวลา

ตารางปกติอาจช่วยให้คนปลูกต้นไม้มือใหม่ที่มีปัญหาในการให้น้ำดูแลต้นไม้ได้ง่ายขึ้นเพราะสังเกตต้นไม้ยังไม่เก่ง ดังนั้นอาจจะจด หรือกำหนดวันรดน้ำต้นไม้โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของต้นไม้นั้นๆ

1.สังเกตสัญญาณการรดน้ำมากเกินไป ลองมองหาดินที่ไม่เคยแห้ง กลิ่นเหม็นอับ ใบล่างเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หรือสีน้ำตาล รวมไปถึงมีแมลงขนาดเล็กบนผิวดิน

2.สังเกตสัญญาณของการรดน้ำน้อยเกินไป ลองสังเกตที่ปลายใบว่าเหี่ยวย่น หรือกรอบเป็นสีน้ำตาลหรือเปล่า และใบตรงกลางหรือใกล้ด้านบนมีสีเหลือง พืชที่ต้องปลูกใหม่อาจแสดงอาการเหล่านี้เช่นกัน หากคุณไม่เปลี่ยนตารางการรดน้ำ และต้นไม้ของคุณแสดงอาการเหล่านี้ ให้จัดต้นไม้ลงในกระถางใบใหม่

ศึกษาถึงความต้องการแสง

1.ต้องการแสงน้อย ถ้าต้นไม้เหล่านั้นต้องการแสงน้อย ให้วางต้นไม้ไว้ในระยะไม่กี่ฟุตจากหน้าต่างที่หันไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก หากหน้าต่างหันไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก ให้วางตรงข้ามห้อง

2.แสงปานกลาง ให้วางต้นไม้ไว้ข้างหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือซึ่งได้รับแสงโดยตรงอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงในแต่ละวัน

3.แสงมาก ให้วางต้นไม้ไว้ในจุดที่ได้รับแสงโดยตรงเป็นเวลา 6 ชั่วโมงขึ้นไปในแต่ละวัน





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook