ไอเดีย 10 แบบสวน ประยุกต์จัดได้ทุกจุดในบ้าน พื้นที่เล็กแค่ไหนไม่ใช่ปัญหา

ไอเดีย 10 แบบสวน ประยุกต์จัดได้ทุกจุดในบ้าน พื้นที่เล็กแค่ไหนไม่ใช่ปัญหา

ไอเดีย 10 แบบสวน ประยุกต์จัดได้ทุกจุดในบ้าน พื้นที่เล็กแค่ไหนไม่ใช่ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความร่มรื่นของสีเขียวจากต้นไม้ ใบไม้ พืชพรรณต่างๆ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น แบบที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงเพียงเรามีต้นไม้ หรือสวนย่อมๆ อยู่ในพื้นที่ของเรา ไม่ว่าจะเป็นสักมุมหนึ่งที่หลังบ้าน หน้าบ้าน ระเบียงคอนโด หรือแม้แต่ใครอยากจะยกสวนไปไว้รอบๆ ตัวใกล้ที่ทำงานของตัวเอง ก็ย่อมทำได้ ในงานบ้านและสวน Midyear ที่ไบเทค บางนา ซึ่งเริ่มไปตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน วันนี้ก็เดินทางมาถึงช่วงกลางๆ งานแล้ว ถ้าใครยังไม่ได้ไปเดินหาไอเดีย หรือสินค้าที่อยากได้ แนะนำให้ไปเดินดูกันได้ ส่วนใครที่ชอบต้นไม้งานนี้ไม่ผิดหวังเพราะมีร้าน และไอเดียมุมสวนต่างๆ เพียบ ซึ่งที่เราคัดมานั้นเป็นแบบสวนประกวดที่น่าสนใจ และก็สามารถนำไปปรับใช้กับบ้านของทุกคนได้

แบบสวน

แบบสวน

1.Brick Space Sandbox

แนวคิดการจัดสวน : เนื่องจากปัจจุบันคนเมืองส่วนใหญ่ใช้ชีวิตในห้องทำงานบ้าน หอพัก ซึ่งมีพื้นที่อย่างจำกัดในการปลูกต้นไม้

Concept Sandbox เป็นพื้นที่สำหรับผู้ชื่นชอบต้นไม้ สะสมต้นไม้ได้ระเบิดไอเดียสร้างสรรค์ แต่งมุมสวยด้วยต้นไม้ได้อย่างอิสระภายในห้อง สามารถปลูกต้นไม้ขนาดเล็กและทนร่มได้ดี การใช้อิฐช่องลมทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนอยู่ภายในสวนนอกตัวอาคาร อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการวางได้ตามต้องการ

ออกแบบโดย : ทัศน์พล ทัศน์กระแสร์ และกฤษฏิ์ อหิงสโก Tel. 0917366973

 แบบสวน

 

แบบสวน

2. Art Gallery

แนวคิดการจัดสวน : นำเสนอมุมสวนไม้สะสมในธีม Minimal Art Gallery ยกมุมแสดงงานศิลปะไว้ในสวน เปรียบไม้สะสมเป็นงานศิลป์ พื้นที่เป็นส่วนแสดงงานโดยจำลองสวนริมระเบียงแดดจัด กับกลุ่มไม้ทนแล้งในกลุ่ม Succulent เช่น Euphorbia ที่ปราศจากใบ โชว์ฟอร์มกิ่งก้าน พร้อมกำแพงกระจกหลากมิติสะท้อนแสงเพิ่ม และองค์ประกอบอื่นๆ ในโทนสีเทาดำและรูปทรงเรียบง่ายแบบเรขาคณิต ให้การชื่นชมไม้สะสมผสมไปกับการเสพย์งานศิลป์ในเวลาเดียวกัน

ออกแบบโดย : คณิณ สิทธิประสงค์ Tel: 0860402611  

แบบสวน

แบบสวน

3.Green Belt

แนวคิดการจัดสวน : มนุษย์เงินเดือนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำงาน เลิกงานไม่เป็นเวลา มีเวลาน้อย แต่มีใจรักในการซื้อต้นไม้มาสะสมไว้ในพื้นที่สวนด้านหลัง เริ่มต้นจากต้นไม้ราคาไม่แพง และไม่ต้องการการโตเร็ว และโดยส่วนตัวไม่ชอบการดูแลเยอะ การจัดการน้อย ใช้เวลาในวันหยุดอันน้อยนิดพักผ่อนในศาลา ชอบที่จะสัมผัสธรรมชาติ และคิดว่าการมีต้นไม้สีเขียวเสริมบรรยากาศ ดูแลง่ายๆ ในบ้านสามารถช่วยผ่อนคลายจากการทำงานได้

ออกแบบโดย : เบญจมาศ ถือมาลา Tel.0881669196

 แบบสวน

 

แบบสวน

4.Corner Garden

แนวคิดการจัดสวน : การอยู่อาศัยในเมืองนั้นมีความแออัด และเราต้องการพื้นที่สีเขียวสวนแนวตั้งสามารถทำให้เกิดการผ่อนคลาย และยังง่ายต่อการใช้ชีวิตแบบคนเมือง สำหรับไอเดียการจัดสวนนี้มีคอนเซ็ปต์การแบ่งสรรพื้นที่ และยังสร้างความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงคำนึงถึงการดีไซน์และการใช้งานของต้นไม้และสวน

ฉากกั้นนั้นถูกดีไซน์ด้วยการใช้ความเขียวของต้นไม้บนผนังเพื่อลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ และยังเป็นฉากกั้นแบบธรรมชาติ สร้างความเป็นส่วนตัว ทำให้เรามีมุมเล็กๆ สำหรับดื่มด่ำในพื้นที่สีเขียว อีกทั้งผนังกั้นนี้ยังหมุนได้ ทำให้มีช่องว่างสำหรับให้ลมพัดผ่านช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้อีกด้วย

ออกแบบโดย : อมร อิเคดะ และธนวัช ชุนห์ขจร Tel.0922678234  

แบบสวน

แบบสวน

5.RelieveVibe Living with Plants Sense

แนวคิดการจัดสวน : เนื่องจากในยุคปัจจุบัน สถานการณ์โลกและโรคระบาดโควิด-19 ทำให้คนในสังคมส่วนใหญ่อยู่ในภาวะโรคเครียด ทำให้เป็นที่มาของมุมสวนนี้ จะเป็นพื้นที่ที่สามารถชาร์จพลังในมุมต่างๆ ผ่านการสัมผัสทั้ง 5 โดยเราแฝงการบำบัดจิตใจไว้ภายในชิ้นงานผ่านการรับรู้โดยใช้เรื่องของเฉดสี และสีพรรณไม้ดอก ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ที่ช่วยให้เกิดความสงบ มีความคิดทบทวนกับตัวเอง และฉากม่านด้านหลังสื่อถึงต้นไม้ที่โอบล้อม Safe Zone ของเรา รู้สึกอบอุ่น
ปลอดภัย อีกทั้งยังสอดแทรก Garden bar เข้าไปในชิ้นงานที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับงานและได้สัมผัสถึงคำว่า ความสบายใจและสบายกาย

ออกแบบโดย : Tanapon Unyamaneerut Tel.08389526  

 แบบสวน

แบบสวน

6. Living with Plants "Reflecting Yourself"

แนวคิดการจัดสวน : พื้นที่สวนเล็กๆ มุมหลังบ้านที่เกิดจากคำถามหลักว่า ฉันเป็นใคร ? ฉันซึ่งแตกต่างจะอยู่อย่างมีความสุขได้อย่างไร "สวน "Reflecting Yourself" จึงเป็นเงาสะท้อนความเชื่อและตัวตนของฉัน = การมีชีวิตสะท้อนความเข้าใจโลกแวดล้อม และธรรมชาติของพรรณไม้ = การได้ใช้ชีวิต

ออกแบบโดย : สมพงษ์ กุลวโรตตมะ Tel.0816134782  

 แบบสวน

แบบสวน

7.จาก "อาม่าการ์เด็น" เป็น "อาม่าคาเฟ่" From Grandma Garden to Grand Cafe

"อาม่า" ทำไมชอบมานั่งชมสวนหน้าบ้านทุกวันเลยอะ? เอางี้ไม๊! เดี๋ยวหนู
ทำเป็นร้านกาแฟให้อาม่านั่งเฝ้าเลย อาม่าจะได้ไม่เบื่อ"
-บทสนทนากำเนิดสวน-

ออกแบบโดย : วิทยา กาญจนโกศล Tel.0624287919 

 แบบสวน

 

แบบสวน

8.Gangubai Tea Corner มุมจิบน้ำชาของคังคุไบ

แนวคิดการจัดสวน : เป็นสวนหน้าบ้านสำหรับรับแขกด้วยสำรับน้ำชาแบบอินเดีย และโซฟานั่งพื้นที่เน้นงานฝีมือและสีสันสวยงามสะดุดตา มาพร้อมพันธุ์ไม้สะสม ต้นแคคตัสและไม้ใบฟอกอากาศ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับพื้นที่ใช้งาน
อีกทั้งโชว์ร่วมกับของสะสม จำพวกกระถางดินเผาที่มีสีสันและลวดลายสวยงามไม่เหมือนใคร ผสมผสานการตกแต่งด้วยผนังปูนสีสไตล์ลอฟท์ ทำให้บรรยากาศเป็นมุมพักผ่อนที่สามารถเก็บไม้สะสมได้หลายชนิด พร้อมโชว์ของตกแต่งได้
พร้อมๆ กันในกลิ่นอายแบบอินเดีย

ออกแบบโดย : พีรวิช เหมภากรสกุล Tel.0896687734

 แบบสวน

แบบสวน

9.Just Go แค่ออกเดินทางกัน!

แนวคิดการจัดสวน : วิถีชีวิตของผู้คนปัจจุบันที่การทำงาน และการใช้ชีวิตต้องทุ่มเททั้งสองสิ่งอย่างเต็มที่ การปลูกต้นไม้ภายในที่พักเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ต้นไม้นั้นต้องการการดูแล นั่นจึงทำให้การผจญภัย
ของชีวิตไปได้ไม่ไกลมาก ในบางครั้งชีวิตอาจต้องการเพียงแค่มุมห้องนั่งเล่นที่มอบพลังบวก และต้นไม้ที่ไม่ต้องการการดูแลมาก

แนวทางการออกแบบมุมของห้องนั่งเล่นนี้จึงจัดเพื่อที่จะสื่อถึงการผจญภัยของชีวิตผ่านเฟอร์นิเจอร์และพืชพันธุ์ของต้นไม้ที่มีความทนทาน และไม่ต้องการการดูแลที่มากมาย เป็นมุมบวกที่พร้อมต้อนรับการกลับมาจากการใช้ชีวิต
หรือการเดินทางที่บางครั้งอาจจะใช้เวลานาน เพื่อสนับสนุนการผจญภัยของชีวิตไปได้ไกลมากกว่าเดิม

ออกแบบโดย : ภรต พีระเสถียร และธนภูมิ ธนาไพศาล Tel.0946616994  

แบบสวน

10. Green Corner Gallery

แนวคิดการจัดสวน : พื้นที่สีเขียวในพื้นที่บริเวณบ้านของชุมชนเมืองมีพื้นที่จำกัดแค่ในมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ต้นไม้ที่เหมาะสมส่วนใหญ่ถูกเลือกปลูกลงในภาชนะที่ต้นไม้เติบโตและเคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่ในปัจจุบันการปลูกต้นไม้ได้มีการพัฒนาไปสู่ความหลงใหลมากกว่าฟังก์ชั่นของพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

การเพาะเลี้ยงต้นไม้ในรูปแบบกระถางในปัจจุบัน เสมือนการคัดเลือกงานศิลปะที่เติบโตมาตกแต่งพื้นที่บริเวณบ้าน ช่วยให้บ้านมีชีวิตชีวา ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกชนิดต้นไม้มาเลี้ยงดู การเลือกกระถางที่เหมาะสม การเลี้ยงดูต้นไม้ที่ใส่ใจจนกลายเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์และสวยงาม ดังนั้นพื้นที่จัดวางต้นไม้เหล่านั้นก็ควรตอบสนองหรือส่งเสริมคุณค่าของสิ่งนั้นอย่างกับงานศิลปะชิ้นหนึ่ง

ผู้ออกแบบจึงจำลองพื้นที่สวนมุมข้างบ้านทาวน์โฮมให้เป็นมุมชื่นชมต้นไม้ในลักษณะชั้นวางที่แบ่งสัดส่วนตามสัดส่วนต้นไม้ที่แตกต่างกัน เหมือนเรานั่งอยู่ในแกลเลอรี่งานศิลปะตามพิพิธภัณฑ์ โดยเลือกใช้วัสดุได้ตามท้องตลาด และสามารถติดตั้งได้โดยไม่ซับซ้อน เกิดเป็นโซนของ Plant Library Cllection ที่จัดแสดงพันธุ์ไม้ที่ถูกสะสม และเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดี ให้เมื่อมองดูแล้วมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยบริเวณทางเดินเป็นพื้นโรยกรวดสีขาว เพื่อขับเน้นผนังไม้ให้
โดดเด่น และเป็นการแบ่งพื้นที่โซนสะสมต้นไม้กับพื้นที่ชมต้นไม้ บนเก้าอี้ที่ประกอบจากการเรียงอิฐบล็อกให้เป็นพื้นที่สวนข้างบ้านทาวน์โฮมที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจของคนในครอบครัว

ออกแบบโดย : รัชชานนท์ ไทยแก้ว Tel.0918233853

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ไอเดีย 10 แบบสวน ประยุกต์จัดได้ทุกจุดในบ้าน พื้นที่เล็กแค่ไหนไม่ใช่ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook