วิธีแก้ปัญหาประตูฝืดให้กลับมาลื่นปรื๊ด ไร้เสียงน่ารำคาญ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/45/229813/229813-thumbnail.jpgวิธีแก้ปัญหาประตูฝืดให้กลับมาลื่นปรื๊ด ไร้เสียงน่ารำคาญ

    วิธีแก้ปัญหาประตูฝืดให้กลับมาลื่นปรื๊ด ไร้เสียงน่ารำคาญ

    2022-08-14T11:50:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หลายครั้งเราพบปัญหาประตูฝืดเวลาเปิด-ปิด ซึ่งทำให้เกิดความน่ารำคาญในการใช้งาน หรือบางครั้งนอกจากการเปิด-ปิดประตูที่ไม่สะดวกแล้ว เสียงความฝืดของประตูก็ทำให้เรารู้สึกรำคาญด้วยเช่นกัน แต่ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่และยังมีวิธีแก้ปัญหาได้ มาดูกันว่าเราจะทำให้ประตูกลับมาเปิด-ปิดได้สะดวกเช่นเดิมกันได้อย่างไร

    วิธีแก้ปัญหาประตูฝืด

    เช็กประตูให้ถูกประเภท

    ที่มาของปัญหาประตูฝืดอาจเกิดจากการเลือกใช้ประตูผิดประเภท เพราะประตูนั้นมีหลายประเภทให้เลือก ซึ่งเราควรศึกษาเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำประตูว่าวัสดุเหล่านั้นเหมาะกับส่วนใด เช่นประตูไม้อัดเหมาะกับใช้ภายในอาคาร เนื่องจากไม่ทนต่อความชื้น และแดดส่วนประตู PVC นั้นเหมาะสำหรับห้องน้ำ เป็นต้น

    บานพับก็ต้องเหมาะกับประตู

    เนื่องจากบานพับมีหลายแบบ จึงควรเลือกให้เหมาะกับประตู รวมไปถึงต้องคำนึงถึงน้ำหนักและขนาดของประตูด้วย เช่นบานพับแบบผีเสื้อเหมาะกับประตูทั่วไป บานพับแบบซ่อนเมื่อใช้แล้วจะมองไม่เห็นบานพับและแกนขณะเปิด-ปิด หรือบานพับแบบคาวบอยใช้กับประตูที่สามารถเปิด-ปิดได้ทั้งสองด้าน การเลือกบานพับให้เหมาะกับประตูนั้นมีความสำคัญ เพราะหากเลือกไม่เหมาะ จะทำให้เกิดปัญหาประตูตก ซึ่งยังกระทบต่ออุปกรณ์อื่นๆ ของประตูเช่นลูกบิด หรือก้านโยกต่างๆ อีกด้วย

     

    บานพับชำรุด หรือเสื่อมสภาพ

    อีกสาเหตุหนึ่งของประตูฝืดคือบานพับเสีย หรือเสื่อมสภาพ ดังนั้นระหว่างการใช้งานจึงควรหมั่นตรวจเช็กบานพับอย่างสม่ำเสมอ ทั้งขันให้แน่น เปลี่ยนน็อต หรือหากมีเสียงให้หยอดน้ำมันหล่อลื่น