วิธีกำจัดเชื้อราออกจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ในช่วงหน้าฝน

วิธีกำจัดเชื้อราออกจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ในช่วงหน้าฝน

วิธีกำจัดเชื้อราออกจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ในช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฝนตกแบบนี้อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือความชื้นซึ่งทำให้เกิดเชื้อราซึ่งเชื้อรานั้นสามารถสร้างปัญหาให้กับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความไม่สวยงามแล้ว เชื้อรายังทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของเราได้อีกด้วยดังนั้นเรามารู้วิธีกำจัดเชื้อราออกจากเฟอร์นิเจอร์เพื่อเราจะได้ใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นนานๆ

หยุดการแพร่กระจายของเชื้อรา

สิ่งที่เชื้อรามาอาศัยมักมีสปอร์ของเชื้อรา และการเจริญเติบโตของมัน เช่นตู้เสื้อผ้า ตู้หนังสือ ตู้กับข้าว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อ่อนไหวเป็นพิเศษ ซึ่งในสิ่งเหล่านี้จะมีทั้งเสื้อผ้าที่มีเชื้อโรค หนังสือ ฯลฯ ดังนั้นก่อนที่คุณจะย้ายของเหล่านี้ควรทำความสะอาดก่อนเพื่อไม่ให้เชื้อรากระจายไปยังที่ใหม่ โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้

1.นำของทั้งหมดออกจากเฟอร์นิเจอร์ของคุณ โดยควรสวมถุงมือ ใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงเพื่อลดการสัมผัส พร้อมเปิดหน้าต่าง สวมหน้ากากอนามัยเพื่อเลี่ยงการสูดดมสปอร์เชื้อรา

2.นำสารฟอกขาวเจือจางประมาณ 1/2 ถ้วยผสมกับน้ำ 1 แกลลอน แล้วใช้ผ้าชุบส่วนผสมเหล่านี้แล้วนำไปเช็ดเชื้อราทั้งหมดออกจากวัตถุเหล่านั้น สำหรับหนังสือให้เช็ดด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดอย่างระมัดระวัง และเช็ดให้แห้งทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย สำหรับสิ่งของที่ไม่สามารถเช็ดออกหรือเปราะบางเกินไป เช่นหน้าหนังสือภายใน ให้วางไว้ข้างนอกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง รังสียูวีจะทำลายเชื้อรา

คำเตือน : อย่าผสมสารฟอกขาวกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอมโมเนียเพราะจะทำให้เกิดการสร้างไอพิษ

การกำจัดเชื้อราออกจากไม้

1.ถ้าเป็นไปได้ให้ใส่ถุงมือและชุดป้องกันให้นำแผ่นไม้อัดออกนอกพื้นที่ ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้พื้นที่ระบายอากาศได้ดีโดยไม่มีพรม จากนั้นขูดหรือแปรงไม้เพื่อขจัดสปอร์เชื้อราให้ได้มากที่สุด

2.หลังจากทำความสะอาดแผ่นไม้อัดจากเชื้อราทั้งหมดแล้ว ให้ใช้ส่วนผสมสารฟอกขาว 1 ถ้วยต่อน้ำ 1 แกลลอน เพื่อทำความสะอาดไม้อัด ถ้าคุณใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดอาจต้องปรับส่วนผสมให้เข้มข้นกว่าเดิม แต่ให้ระมัดระวังว่าเฟอร์นิเจอร์อาจจะเปลี่ยนสีได้ดังนั้นก่อนทำความสะอาดให้ทดสอบส่วนผสมที่ด้านหลังของเฟอร์นิเจอร์เพื่อดูว่าจะส่งผลอย่างไรต่อไม้อัด

3.วางเฟอร์นิเจอร์ที่ทำความสะอาดแล้วไว้และทิ้งให้แห้งสนิท หากสามารถตากแดดได้ก็แนะนำหรือมีลมพัดระบายอากาศถ่ายเท เช่นโรงรถ

ป้องกันการเติบโตของเชื้อรา

เชื้อราเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่ชื้น และมืด ดังนั้นให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้

-หากคุณอาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่อบอุ่น ให้ใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อทำให้บ้านของคุณเย็น
-ไม่วางของเปียกไว้บนพื้นผิว
-ดึงเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนังเพื่อให้อากาศถ่ายเท ลดความชื้น
-เลือกใช้ของที่ทำจากวัสดุพลาสติก โลหะ แก้ว เนื่องจากทนทานต่อเชื้อรา แต่หากอยากเลือกใช้วัสดุไม้ให้หมั่นปัดฝุ่นและฆ่าเชื้อเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดฝนตกหนัก
-เมื่อต้องทาสี หรือปรับแต่งชิ้นงานให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันเชื้อรา





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook