วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอย่างไรช่วยลดอาการภูมิแพ้

วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอย่างไรช่วยลดอาการภูมิแพ้

วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอย่างไรช่วยลดอาการภูมิแพ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตร่วมกับโรคภูมิแพ้เป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่คุณสามารถบรรเทาความท้าทายบางอย่างได้ด้วยการจัดพื้นที่ของคุณ สารก่อภูมิแพ้ที่พบบ่อยที่สุดบางชนิดในบ้าน เช่นสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงไรฝุ่น ละอองเกสร แม้ว่าจะไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ แต่ก็สามารถลดให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย ซึ่งการเลือกเฟอร์นิเจอร์มาใช้ในบ้านนั้นก็มีความสำคัญ และเราสามารถลดอาการโรคภูมิแพ้ได้ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างเหมาะสม

วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์ลดอาการโรคภูมิแพ้

ลดความรก

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่คุณเลือกมีบทบาทสำคัญในการรักษาบ้านให้สะอาด ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ การลดทั้งจำนวนชิ้นและขนาดของเฟอร์นิเจอร์อาจเป็นประโยชน์สำหรับการลดแหล่งที่มาของโรคภูมิแพ้หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก ที่ต้องจัดวางแบบเบียดๆ กัน โดยคำนวณว่าควรมีพื้นที่รอบๆ เพียงพอสำหรับการทำความสะอาด

ให้ความสำคัญกับพื้นที่บนเตียงนอน

เตียงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะหมอนและที่นอนสามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของไรฝุ่นที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ นอกจากการซักผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งแล้ว การห่อหุ้มหมอน และมีผ้าคลุมเตียงก็ป้องกันสารก่อภูมิแพ้ได้อีกด้วย โดยควรเป็นผ้าที่ซักได้ หรือจะใช้พลาสติกแบบมีซิปก็ได้ และถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้นคือลองหาที่นอนและหมอนที่ทำจากวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

เลือกเบาะอย่างระมัดระวัง

หนังและไวนิลอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ วัสดุเหล่านี้ทำความสะอาดได้ง่าย และตอนนี้มีหนังให้เลือกหลายสี หลายแบบ การซื้อโซฟาหนังคุณภาพดีอาจมีราคาแพง แต่การลงทุนให้ผลตอบแทนระยะยาว เนื่องจากหนังมีความทนทานสูง

ขณะเลือกโซฟา และเก้าอี้ อย่าลืมเลือกการออกแบบที่ยกฐานขึ้นบนขา แทนที่จะปล่อยให้ฐานแนบกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นสะสมอยู่ข้างใต้ หากคุณจำเป็นต้องมีเบาะผ้าให้เตรียมทำความสะอาดบ่อยกว่าเบาะหนัง โดยเลือกผ้าที่มีเส้นใยแน่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อลดการสะสมของฝุ่น

อีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกันเบาะคือการใส่ปลอกกันลื่น โดยเฉพาะแบบกันน้ำ วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่ประหยัด มีความสะอาด และแห้ง ซึ่งช่วยลดไรฝุ่น ปลอกกันลื่นสามารถซักได้ด้วยเครื่อง ช่วยให้คุณทำความสะอาดละอองเกสรดอกไม้ และสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน

ทำพื้นที่ให้โล่ง

ทางที่ดีควรมีพื้นที่เปล่าให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและทั่วถึง พรมเป็นที่เก็บฝุ่นที่ใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะพรมขนยาวและหนาแน่นแย่ที่สุด เนื่องจากฝุ่นสามารถเกาะแน่นเข้าไปในเส้นใย ทำให้ไม่สามารถขจัดออกให้หมดได้ หากเอาพรมออกไม่ได้ ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรอง HEPA หรือเปลี่ยนพรมให้เป็นอย่างอื่น

หลีกเลี่ยงผ้าม่าน และผ้าม่านหนาๆ

ผ้าม่านมักเป็นสาเหตุสำคัญของการแพ้ เนื่องจากจะดักจับละออกเกสรดอกไม้และฝุ่นละออง และทำความสะอาดได้ยาก ยิ่งผ้าหนักเท่าไรก็ยิ่งมีส่วนทำให้เกิดอาการแพ้มากขึ้นเท่านั้น ถ้าคุณจำเป็นต้องมีผ้าม่าน ให้ใช้ผ้าฝ้ายบางๆ สิ่งเหล่านี้มีข้อดีคือสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook