5 ความผิดพลาดเรื่องล้างจาน ที่คุณมักทำเป็นประจำ

5 ความผิดพลาดเรื่องล้างจาน ที่คุณมักทำเป็นประจำ

5 ความผิดพลาดเรื่องล้างจาน ที่คุณมักทำเป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนคงบอกว่าการล้างจานนั้นง่าย เพียงแค่บีบน้ำยาล้างจานใส่ฟองน้ำแล้วขัดถู ก่อนนำไปล้างน้ำสะอาดเพียงแค่นี้ก็ลาขาดคราบไขมัน และสิ่งสกปรก แต่รู้หรือไม่ว่าในการล้างจานแต่ละครั้งคุณอาจเผลอทำสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการล้างจานเหล่านี้ในครั้งถัดไป หากคุณต้องการให้จานสะอาด ไร้เชื้อโรค

ความผิดพลาดเรื่องล้างจาน

 

1.ปล่อยให้จานวางซ้อนกัน

การทิ้งจานไว้ในอ่างล้างจานไม่ได้บอกแค่ว่าคุณเป็นคนเกียจคร้าน แต่อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน เพราะแบคทีเรียสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 4 วันในจานที่คุณใช้แล้ว และแพร่กระจายไปทั่วห้องครัว ไม่ต้องพูดถึงว่าการราดซอสสปาเก็ตตี้หรือข้าวโอ๊ตบดที่ทำให้การล้างจานยากขึ้น หากคุณไม่ต้องการทำความสะอาดในขณะที่คุณกำลังจะออกจากบ้าน อย่างน้อยก็ล้างและใส่เครื่องล้างจานไว้ก่อน

2.ใช้น้ำยาล้างจานมากเกินไป

คุณเคยดึงแก้วออกจากตู้เก็บแล้วมันดูขุ่นมัว และดูสกปรกเล็กน้อยหรือไม่นั่นเป็นเพราะคุณอาจใช้น้ำยาล้างจานมากเกินไป ซึ่งเป็นการทิ้งคราบไว้ เช่นเดียวกับการล้างจาน ดังนั้นให้ใช้น้ำยาล้างจาน 1-2 ช้อนโต๊ะหากคุณจะล้างจานด้วยการใช้มือล้าง



3.เช็ดจานให้แห้งด้วยผ้าสกปรก

ผ้าที่แขวนอยู่ข้างอ่างล้างจานใช้สำหรับเช็ดจาน หรือมือเท่านั้น แต่มันอาจกลายเป็นสิ่งที่คุณนำไปสัมผัสกับทุกอย่าง แม้กระทั่งความเลอะเทอะเล็กน้อย ดังนั้นจึงหมายความว่าผ้าผืนนั้นจึงเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ดังนั้นวิธีในการทำให้จานแห้งที่เราแนะนำคือให้ผึ่งจานให้แห้งโดยอากาศ หรือเปลี่ยนผ้าเช็ดจานบ่อยๆ

4.ล้างในน้ำเย็น

อุณหภูมิที่เหมาะสมในการฆ่าเชื้อจานคือประมาณ 48.8-60 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับเครื่องล้างจานส่วนใหญ่ แต่มือของคุณคงไม่สามารถทนต่ออุณหภูมิที่ร้อนจัดเช่นนี้ได้ การใช้น้ำอุ่นจะไม่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และอาจทิ้งคราบสกปรกไว้บนจานของคุณได้ 



5.ขัดด้วยฟองน้ำ

ฟองน้ำในห้องครัวมีแบคทีเรีย และเชื้อโรคมากมาย และนับเป็นสิ่งที่สกปรกที่สุดในครัวของคุณด้วยซ้ำ ดังนั้นให้เปลี่ยนฟองน้ำล้างจานเป็นแปรงล้างจานซึ่งสามารถทำความสะอาดและทำให้แห้งได้ง่ายขึ้นมาก แต่หากคุณใช้ฟองน้ำก็อย่าลืมเปลี่ยนฟองน้ำทุกสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook