ตู้เสื้อผ้าสวยจัด ให้มีระเบียบ

ตู้เสื้อผ้าสวยจัด ให้มีระเบียบ

ตู้เสื้อผ้าสวยจัด ให้มีระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเราควรจะมีตู้เสื้อผ้าสักกี่ใบถึงจะพอดีกับการใช้งานคําตอบที่ได้อาจต่างกันไปตามความชื่นชอบในแฟชั่นหน้าที่การงานและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานอย่างไรก็ตามหากจัดระเบียบดีๆ เราจะมีตู้เสื้อผ้าที่เป็นระบบระเบียบแบบที่ว่าทั้งคนรักการแต่งตัวสุดๆ และคนแต่งตัวง่ายๆ ก็สามารถหยิบใช้ได้สะดวกไม่ต่างกัน

จัดเก็บเสื้อผ้าและของใช้บ่อยในมุมทํางานหรือมุมหน้าบ้าน เช่นรองเท้า เสื้อคลุม และกระเป๋าใบโปรด โดยออกแบบเป็นชั้นวางแบบเปิดโล่งก็หยิบใช้งานได้สะดวกขึ้น
บ้านคุณต่อศักดิ์ ชื่นประภา และคุณกุสุมา รุจกิจยานนท์

ฉบับนี้เรามีไอเดียการจัดเก็บเสื้อผ้าแบบเป็นระเบียบและหยิบใช้ง่ายมาฝากกันไม่จําเป็นต้องทําห้องเป็นวอล์คอินคลอเซตก็ได้แต่ควรเลือกตู้เสื้อผ้าที่มีช่องชั้นสําหรับเก็บของจะใช้หลายใบวางต่อกันก็ได้แต่แยกการใช้งานให้เป็นสัดส่วนรวมถึงการเลือกหน้าบานตู้สวยๆ ก็ทําให้ตู้เสื้อผ้าทั้งแบบลอยตัวและงานบิลท์อินกลายเป็นนางเอกของห้องได้ไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นแน่นอน

    บ้านคุณกอบแก้ว ธนะรัตโสภณ                                 บ้านคุณเสาวณีย์ จิระเดชาธรรม และคุณวศิน มหาพล

แบ่งพื้นที่ที่ใช่ให้สิ่งของในตู้เสื้อผ้า

สิ่งแรกที่ต้องทําก่อนจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าก็คือตัดความเสียดายตัดใจทิ้งหรือบริจาคเสื้อที่ซื้อมาไม่เคยใส่เสื้อผ้าเก่าเก็บที่รอว่าเทรนด์นี้จะกลับมาฮิต สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ตู้เสื้อผ้าของเรารกอยู่เสมอลองทําบัญชีรายการสิ่งจําเป็นในปัจจุบันอะไรที่ควรอยู่ในตู้เสื้อผ้าบ้าง บางบ้านไม่ได้มีแค่เสื้อผ้าแต่มีรองเท้า กระเป๋าเดินทาง และอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย หากแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจนว่าชั้นไหนลิ้นชักใดเก็บอะไรบ้างต่อมาคือหาอุปกรณ์เสริม เช่นกล่องเก็บเครื่องประดับ อุปกรณ์แบ่งช่องสําหรับจัดเก็บเน็คไท นาฬิกา หรือชุดชั้นใน ก็จะช่วยให้ตู้เสื้อผ้าดูเป็นหมวดหมู่ หยิบใช้งานได้ง่ายขึ้น เราลองทํารายการแบ่งของใช้เหล่านี้เป็นประเภทแยกของชายและหญิงดังนี้

Lady
เสื้อยืดและชุดอยู่บ้าน : ชุดอยู่บ้านอย่างกางเกงขาสั้น เสื้อลําลอง เสื้อยืด หรือชุดนอน สามารถจัดให้อยู่ในหมวดนี้ได้

เสื้อเชิ้ตและชุดทํางาน : เสื้อผ้าที่เป็นทางการและสูทสําหรับออกงานควรจัดเก็บแบบแยกเป็นสัดส่วนโดยใส่ถุงผ้าไว้หากไม่ได้ใช้งาน

ชุดกระโปรงยาว : ต้องแขวนในพื้นที่ที่มีความสูงเพียงพอเพื่อไม่ให้ชุดเสียทรงความสูงของราวแขวนไม่ควรต่ํากว่า 1.50 เมตร

เสื้อชั้นใน : แยกประเภทและพับแยกเก็บไว้ในลิ้นชัก แบ่งช่องหนึ่งไว้ สําหรับส่วนที่ยังไม่ได้ใช้หรือของใช้สําหรับเดินทางไปต่างประเทศ เช่น ลองจอน หรือถุงเท้า

กระเป๋าและกระเป๋าเดินทาง : กระเป๋ามีราคาควรใส่ตู้แยกไว้ เก็บถุงผ้าที่ได้ตอนซื้อเอาไว้ตอนจัดเก็บให้ทําความสะอาดทุกครั้งแล้วใส่ถุงผ้าดังกล่าวเก็บในตู้โปร่งระบายอากาศได้ดี เช่น หน้าบานที่มีการเว้นร่องระบายอากาศหรือตู้หน้าบานกระจกใส

รองเท้าส้นสูง : หากเป็นคู่ที่มีราคาควรเช็ดทําความสะอาดก่อนเก็บลงกล่องเลือกกล่องที่มีรูระบายอากาศได้บ้านที่มีตู้รองเท้าหรือห้องรองเท้าควรแยกให้เป็นระเบียบแต่หากพื้นที่จํากัดใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าส่วนชั้นล่างสุดก็หยิบใช้ง่ายเหมือนกัน

ตู้เซฟขนาดเล็ก : เครื่องประดับมีราคาจัดเก็บในตู้ให้เรียบร้อยทําให้ปลอดภัยดีและหยิบใช้ง่ายเลือกรุ่นเล็กขนาดไม่เกิน 50 เซนติเมตรก็สะดวกกับการวางไว้ในตู้เสื้อผ้า

Gentleman
เสื้อยืดและชุดอยู่บ้าน : พับแยกประเภทเสื้อใส่อยู่บ้านที่ออกไปนอกบ้านได้อย่างเสื้อยืดและเสื้อสําหรับใส่นอนเพื่อให้หยิบใช้ได้สะดวกขึ้น

กางเกงยีนและกางเกงทํางาน : พาดไว้กับราวแขวนกางเกงในตู้ซึ่งควรมีความสูงจากพื้นไม่ต่ํากว่า 75 -80 เซนติเมตรอย่าลืมว่ากางเกงยีนที่ตั้งใจเฟดให้ดูเก่าและไม่ได้ซักบ่อยๆ ควรแขวนแยกไว้ด้านนอกตู้

เสื้อเชิ้ตและชุดสูททางการ : แยกประเภทเสื้อเชิ้ตลําลองและเสื้อทํางานเพื่อให้หยิบใช้งานและจัดเก็บหลังซักรีดได้ง่ายขึ้นชุดสูทออกงานเก็บใส่ถุงผ้าแขวนแยกตู้ไว้รวมกับเสื้อและอุปกรณ์กันหนาวก็ได้

กางเกงชั้นในและถุงเท้า : แยกลิ้นชักสําหรับกางเกงชั้นในและถุงเท้าของใหม่ยังไม่ได้ใช้หรือใช้สําหรับสํารองจัดรวมไว้กับอุปกรณ์กันหนาวได้

ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู และชุดผ้าปูที่นอน : ของใช้ประเภทนุ่มฟูเช่นผ้าขนหนูต่างๆ ควรซักอาทิตย์ละครั้ง หากจะให้สะอาดไม่เป็นที่สะสมของไรฝุ่นและเชื้อราควรซักอาทิตย์ละ 2 ครั้ง
ดังนั้นควรมีผ้าสํารองจัดเตรียมไว้ด้วย

เครื่องประดับเสริมหล่อ : ใครว่าผู้ชายไม่มีเครื่องประดับของประดับเล็กๆ เสริมหล่ออย่างที่ติดเน็คไท เข็มกลัด ผ้าเช็ดหน้า เข็มขัด เน็คไท นาฬิกา และหมวกควรมีที่เก็บอย่างเป็นระเบียบ อาจหากล่องสําหรับใส่นาฬิกาและเครื่องประดับโดยเฉพาะแยกไว้เน็คไทม้วนเก็บใส่ในลิ้นชักมีที่แขวนหมวกและเข็มขัดด้วย

กระเป๋าเดินทาง : ทําความสะอาดแล้วเก็บใส่ถุงผ้าใบใหญ่หรือใส่ถุงพลาสติกก่อนเก็บไว้ในตู้ด้านบนสุด


Dress a Dresser 8 ไอเดียออกแบบ

เราชอบไอเดียตู้เสื้อผ้าหรือวอล์คอินคลอเซตแบบเปิดแต่ถ้ารู้ตัวว่าไม่ได้เป็นคนมีระเบียบมานั่งจัดเก็บทุกวันการทําหน้าบานตู้มาปิดก็ช่วยซ่อนความรกได้ดีเรามีไอเดียการออกแบบหน้าบานตู้ที่ทําให้ห้องดูไม่ธรรมดามาฝากกันค่ะ

โปร่งเบา ตู้เสื้อผ้าแบบบิลท์อินที่มีความสูงจรดฝ้า หากเป็นบานทึบทั้งหมดก็ใช้งานแทนผนังด้านหนึ่งได้เลยแต่หากอยากได้ลูกเล่นและทําให้ห้องดูไม่อับทึบออกแบบหน้าบานกรุกระจกใสบานสูงด้านในกรุผ้าสีขาวก็ทําให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นได้

บ้านคุณเฉลิมวงศ์ - คุณสุทธิดา วีรังคบุตร

มิกซ์แอนด์แมตช์ เราชอบไอเดียการจัดเก็บของบ้านนี้ที่ออกแบบหน้าบานตู้เป็นลิ้นชักที่เหมือนนํากระเป๋าเดินทางมาซ้อนกัน ข้อดีของตู้บิลท์อินแบบนี้คือ สามารถแยกประเภทการจัดเก็บได้สะดวกดี อาจติดป้ายเล็กๆ บอกประเภทของด้านในก็ทําให้จัดเก็บและหยิบใช้ได้ง่ายขึ้น

บ้านครอบครัวเจริญนวรัตน์

พลิ้วสบาย ไม่จําเป็นต้องปิดหน้าบานมิดชิดแต่จัดระเบียบและออกแบบชั้นวางให้ดีใช้ผ้าและราวผ้าม่านแทนหน้าบานเปิดสําหรับแยกส่วนระหว่างจัดเก็บเสื้อผ้ากับส่วนแต่งตัวส่วนพวกกระเป๋าเดินทางควรเก็บไว้ด้านบนสุดเพราะไม่ได้ใช้งานบ่อย

แทนผนัง หน้าบานแบบเต็มผนังสามารถใช้แทนผนังได้หากกลัวว่าจะทึบเกินไปเลือกกรุหน้าบานด้วยกระจกลายผ้าหรือกระจกเงาก็ทําให้ห้องดูมีมิติและกว้างขึ้นและสามารถซ่อนการจัดเก็บด้านในให้เป็นระเบียบได้ด้วย

แบ่งหลายช่อง ถ้าไม่ชอบแบบมีหน้าบานใดๆ ออกแบบเป็นช่อง แบ่งขนาดให้พอดีกับการใช้งานช่องเล็กและใหญ่คละกันไป เราชอบไอเดียที่ใช้ช่องเล็กสําหรับเก็บเสื้อผ้า ส่วนช่องใหญ่ก็ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์ด้วยการติดตะขอแขวนเครื่องประดับทําให้หยิบใช้ได้สะดวกดี

อยู่อย่างลอยตัว เมินใส่ช่างบิลท์อิน ถ้าเจอตู้เสื้อผ้าไม้สวยๆ จากยุค 1960 ข้อดีคือมีการระบายอากาศที่ดีไม่สร้างกลิ่นอับหากไม่นําผ้าชื้นไปใส่ไว้ที่สําคัญการจัดวางตู้หลายใบแบบนี้ช่วยแยกประเภทการใช้งานได้สะดวกดีและเคลื่อนย้าย
เปลี่ยนมุมได้ง่ายด้วย

ชั้นและลิ้นชัก ออกแบบผนังด้านหนึ่งสําหรับทําเป็นชั้นวางของและลิ้นชักสิ่งจําเป็นที่ควรมีในบ้านไม่เฉพาะแค่ในห้องแต่งตัวหรือตู้เสื้อผ้าเพราะชั้นวางแบบนี้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์หากอยู่ในส่วนกลางก็จัดเก็บของไม่ได้ใช้บ่อยและโชว์ของได้หากใช้ในส่วนแต่งตัวก็เป็นตู้เสื้อผ้าได้ดีชั้นสําหรับพับวางเสื้อผ้าลิ้นชักสําหรับเก็บเสื้อผ้าและของใช้ได้อย่างเป็นระเบียบ

ในความเก่ามีความเก๋า เราหลงรักสไตล์อเมริกันวินเทจของบ้านนี้ เพราะออกแบบห้องแต่งตัวขนาดใหญ่วางเก้าอี้ตัดผมสไตล์วินเทจตัวสวยออกแบบชั้นวางรองเท้าขนาดใหญ่เพื่อการจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบเก่าได้แต่ต้องสะอาด
และมีการจัดการที่ดีเท่านี้ก็ทําให้ห้องดูดิบเท่ไม่ซ้ําใคร

ข้อมูลและภาพจาก

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ตู้เสื้อผ้าสวยจัด ให้มีระเบียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook