เปลี่ยนเยินเป็นเยี่ยม รีโนเวท “บ้านปูน 1 ชั้น” เป็นร้านกาแฟสไตล์อังกฤษริมลำธาร

เปลี่ยนเยินเป็นเยี่ยม รีโนเวท “บ้านปูน 1 ชั้น” เป็นร้านกาแฟสไตล์อังกฤษริมลำธาร

เปลี่ยนเยินเป็นเยี่ยม  รีโนเวท “บ้านปูน  1 ชั้น” เป็นร้านกาแฟสไตล์อังกฤษริมลำธาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เลือกการรีโนเวทแทนการสร้างใหม่อย่าง “ร้านแม่สา in love” ร้านกาแฟสไตล์อังกฤษริมลำธารที่จังหวัดเชียงใหม่ก็เลือกเปลี่ยนบ้านปูน 1 ชั้นหลังเดิมซึ่งซื้อมาจากเจ้าของเก่าเป็นร้านกาแฟออกแบบและตกแต่งให้อารมณ์เหมือนหมู่บ้านชนบท Bibury ในประเทศอังกฤษ โดยได้บริษัทออกแบบ Let's Design ดูแลงานรีโนเวททั้งส่วนของร้านกาแฟและสวนขนาดย่อมหน้าร้าน

Before

ภาพภายในบ้านก่อนรีโนเวท

บ้านและสวนของเดิมนั้นค่อนข้างทรุดโทรมและมีพื้นที่จำกัดจึงเป็นอีกหนึ่งงานท้าทายความสามารถของนักออกแบบ การทำงานเริ่มจากแบ่งพื้นที่บ้านใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงใช้โครงสร้างหลักของบ้านเดิมมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยเพิ่มเพียงการทุบผนัง กั้นห้อง ต่อเติมคอนเนอร์ทำกาแฟและระเบียง

ภาพ Before & After

ภายในบ้านแบ่งเป็นห้องต่างๆ ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่นและห้องน้ำ แต่ต่อมาเปลี่ยนใจปรับเปลี่ยนห้องนอนให้เป็นห้องสำหรับต้อนรับแขกที่มาทานกาแฟ ห้องนั่งเล่นจากเดิมเป็นโถงทางผู้ออกแบบสร้างเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อน  ชั้นวางของตกแต่ง เจาะหน้าต่างด้านหน้าเพิ่มเติม และเพิ่ม coffee corner ด้านหน้าเพื่อเป็น function ร้านกาแฟและครัวเล็กๆ โดยใช้เทคนิคการจัดวางแบบแนวตั้งเพื่อประหยัดพื้นที่ สำหรับวัสดุหลักๆ ที่นำมาใช้มีทั้งปูน อิฐ หินเพื่อให้เข้ากับ Mood & Tone ของร้านส่วนเฟอร์นิเจอร์ของร้านนักออกแบบเลือกไม้และเหล็กเป็นหลัก

สำหรับระเบียงชมวิว ลมจะเย็นสบายต่อเนื่องเหมาะแก่การชวนเพื่อนมานั่งจิบกาแฟ กินขนมเค้กยามบ่ายผนังบางส่วนภายในตัวบ้านทาสีส้ม และเพิ่มของตกแต่งสร้างบรรยากาศ สำหรับงานสำคัญไม่แพ้การรีโนเวทบ้านคือการออกแบบจัดตกแต่งสวนแบบเปิดโล่ง เดิมเป็นลานหญ้าธรรมดาที่มีขนาดเพียง 24 ตรม.แต่ความท้าทายคือปรับให้เป็นสวนสไตล์อังกฤษเข้ากับความสวยงามของบ้าน ตอนแรกเปิดเป็นเอาท์ดอร์เต็มที่ แต่เนื่องจากแดดแรงจึงต้องต่อเติมหลังคาโพลีคาร์บอเนตและเสริมโครงไม้ยูคาลิปตัสเพื่อให้พื้นที่ด้านล่างเย็นสบายเหมาะสำหรับให้ลูกค้านั่งดื่มกาแฟ

งานดีไซน์ด้านหน้าร้าน

สวนหน้าร้าน จุดนิยมนั่งถ่ายภาพ

บรรยากาศน่านั่งภายในร้าน หลังการปรับเปลี่ยนจากห้องนอนเป็นพื้นที่นั่งดื่มกาแฟ

งานออกแบบตกแต่งสวนเริ่มจากการวางแปลนและกำหนดจุดต่างๆ บนพื้นที่ให้น่าสนใจเพราะอยากให้สวนเป็นพื้นที่ๆ ลูกค้าเข้ามาถ่ายรูปหลายๆ มุม ดังนั้นสวนหน้าร้านจึงมีทั้งน้ำพุ งานประติมากรรม และการจัดเรียงก้อนหินให้สวยงาม

สรุปงบประมาณการ Renovate Structure ตรงสวน เช่นห้องน้ำตรงสวน  หลังคาลานจอดและหลังคาสวน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมราคาประมาณ 250,000 บาท ราคาต้นไม้ 100,000 บาทอาคารเดิมปรับปรุง สถาปัตย์กับอินทีเรียและระบบไฟฟ้าสุขาภิบาลรวมราคา 650,000 บาท สำหรับอุปกรณ์กาแฟและอื่นๆ อีกประมาณ  120,000 บาท

บริษัทผู้ออกแบบ Let's Design

ร้านเเม่สา อิน เลิฟ คาเฟทีเรีย Mae Sa in Love Cafeteria

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ เปลี่ยนเยินเป็นเยี่ยม รีโนเวท “บ้านปูน 1 ชั้น” เป็นร้านกาแฟสไตล์อังกฤษริมลำธาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook