เปลี่ยนที่ดินว่างเปล่า 2 ไร่ เป็นสวนผสมมีผัก ผลไม้ ไข่กินทุกวัน

เปลี่ยนที่ดินว่างเปล่า 2 ไร่ เป็นสวนผสมมีผัก ผลไม้ ไข่กินทุกวัน

เปลี่ยนที่ดินว่างเปล่า 2 ไร่ เป็นสวนผสมมีผัก ผลไม้ ไข่กินทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะดีแค่ไหนถ้าเราไม่ต้องจ่ายเงินค่ากับข้าว ไม่ต้องเสียเงินซื้อผัก ไข่ ผลไม้ตามฤดูกาลกิน ไอเดียสุดเจ๋งนี้เป็นของคุณสมพร แดงประดับเจ้าของเพจบ้านปันสุข เพชรบุรีรมย์ ที่ตั้งใจเปลี่ยนสวนเก่าที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของคุณย่าให้กลายเป็นสวนที่มีของกินทุกหย่อมหญ้า

เจ้าของเพจเล่าให้ฟังว่าไอเดียนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เริ่มจากอยากปลูกบ้านสักหลังบนที่ดินที่คุณย่าทิ้งไว้ให้ โดย “บ้าน” ที่ว่านี้ต้องเป็นบ้านที่รายล้อมไปด้วยของกิน สามารถพึ่งพากันและกันได้ รวมทั้งมันต้องอยู่ได้ด้วยตัวของมันเอง แบบว่าถึงไม่มีงานแต่ก็ยังมีกิน

แรกเริ่มเดิมทีพื้นที่เดิมเป็นที่นาที่คุณย่าเจ้าของเพจทำมาตลอด จากนั้นพ่อขอย่าทำเป็นสวนมะม่วง ขุดบ่อประมาณครึ่งไร่ไว้ 1 บ่อ เอาไว้รดน้ำต้นมะม่วง มะม่วงให้ผลผลิตดี แต่มาเจอปัญหาช่วงพายุเกย์เข้า ต้นมะม่วงล้มเกือบทั้งหมด เหลือประมาณ 5 ต้น พ่อจึงเลิกทำสวนมะม่วง หันมาเลี้ยงกระต่าย แล้วปรับพื้นที่บางส่วนปลูกหญ้าเพื่อเลี้ยงกระต่ายหญ้าที่ปลูกเต็มไปด้วยสารเคมีล้วนๆ พอหญ้างามก็ตัดไปให้กระต่ายกิน ช่วงแรกๆกระต่ายขายดีมากเพราะไม่มีใครเลี้ยงกัน แต่พอมีคนเริ่มเลี้ยงกันเยอะๆ เข้า ราคากระต่ายเริ่มตก สุดท้ายพ่อก็เลิกเลี้ยง แล้วก็ทิ้งสวน หันไปเล่นพระเครื่องแทน พ่อไม่ได้กลับเข้ามาที่สวนอีกเลย

จากนั้นเจ้าของเพจก็เริ่มเข้าสวนมาอีกครั้งเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วเพราะตั้งใจปลูกบ้าน แต่พื้นที่กลับเต็มไปด้วยความว่างเปล่า มีเพียงสารเคมี ดินแห้งๆ เจ้าของบ้านปันสุขเริ่มซื้อต้นไม้จากจตุจักรใส่รถตู้กลับมาที่สวนทุกอาทิตย์ ส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้ป่า เช่น พะยูง สัก ประดู่ ยางนา มะค่าโมง ตะเคียน ปลูกทุกอาทิตย์ จน ญาติพี่น้องพ่อกับแม่เริ่มมองว่าเจ้าของเพจบ้าและบ่นว่า “มันจะปลูกไปทำไมไม่เห็นจะได้ผลอะไร เกือบสี่ปีเต็มที่ทำแบบนี้ จนต้นไม้เริ่มเติบโตเริ่มให้ร่มเงา เริ่มเห็นผล พ่อไม่เคยเข้ามาในสวนเลย ช่วงแรกๆ พ่อขายพระได้ดีมาก บางวันอาจจะมีรายได้หลักหมื่น แต่สุดท้ายพอคนเริ่มขายพระมากขึ้นพระปลอมมากขึ้น พ่อก็เจอปัญหาเดิมๆ เริ่มขายพระไม่ได้ สุดท้ายพ่อก็เลิกขายพระ

พ่อเริ่มกลับเข้ามาดูในสวนอีกครั้ง พ่อเริ่มปลูกผัก เริ่มทำน้ำหมักเอง ภายในไม่กี่เดือนที่พ่อเข้าสวน พ่อไม่มีรายได้ แต่เรามีผักกินกันทุกวัน มีผักหลายอย่างที่พ่อปลูกให้ผลผลิตดี ผมเริ่มวางแผนต่อจะทำไงให้พ่อเริ่มมีรายได้บ้าง ก็เลยลงทุนซื้อเป็ดไข่ให้พ่อเลี้ยง เป็ดเริ่มให้ไข่ เริ่มมีไข่กินกัน แล้วก็เริ่มขายไข่เป็ดได้ พ่อเริ่มยิ้มได้ ผมเลยตัดสินใจลุงทุนไก่ไข่ให้พ่ออีก คราวนี้พ่อเริ่มมีรายได้จากการขายไข่เป็ดไข่ไก่ทุกวัน แต่ด้วยจำนวนไก่ที่เยอะเกินกำลังพ่อ 150 ตัว ขายไข่ได้ก็จริงแต่ก็จะหมดไปกับค่าอาหาร เลยตัดสินใจขายไก่ให้กับเพื่อนที่อยากลองเลี้ยงดูบ้างเหลือแค่ 50 ตัว ชีวิตสบายขึ้นเลยครับ จนทุกวันนี้พ่อก็มีรายได้หลักจากการขายไข่เป็ดไข่ไก่และปลูกผักเอาไว้กินในบ้านครับ”

สำหรับปัญหาที่เจอตั้งแต่แรกเริ่มเลยคือดินที่สวนมักเป็นดินไม่ดี เป็นดินนา มีความเหนียวมาก ขุดไปติดจอบ ต้องอาศัยการปรับหน้าดินด้วยขี้เป็ดขี้ไก่อยู่บ่อยๆ จะปลูกผักผลไม้ค่อนข้างยาก เพราะรากไม่ค่อยเดิน จึงต้องปรับดินนานกว่าจะเริ่มปลูกได้ สำหรับเงินลงทุนนั้นเจ้าของไอเดียคาดว่าคงหมดไปเป็นแสนแล้วตั้งแต่เริ่มต้น แต่คิดแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก


อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เปลี่ยนที่ดินว่างเปล่า 2 ไร่ เป็นสวนผสมมีผัก ผลไม้ ไข่กินทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook