ที่พักในญี่ปุ่น เมืองโอกายามา

ที่พักในญี่ปุ่น เมืองโอกายามา

ที่พักในญี่ปุ่น เมืองโอกายามา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นกระทู้รีวิวการสร้างบ้าน ที่ให้กำลังใจคนอยากมีบ้านหรือมีฝันในเรื่องอื่นๆ ด้วย สำหรับคุณ watermelonJP จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม เจ้าของกระทู้วางแผนปรับปรุงบ้านจากเจ้าของคนเดิม เพื่อเติมฝันให้กับครอบครัว มาดูกันว่าบ้านในฝันของเธอจะน่ารัก น่าอยู่แค่ไหน

สวัสดีค่ะทุกคน ขอรีวิวบ้านพักที่ทำด้วยตัวเองนะคะ (สามีเป็นคนทำ) และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วย ไม่ว่าทำอะไร ขอให้ทำอย่าหยุด แล้วสักวันนึงมันจะเสร็จ รูปนี้ตอนเสร็จแล้วนะคะ ต่อไปจะขอเริ่มจากตอนแรกที่เริ่มสร้างค่ะ

บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเล็กๆ ภาษาอังกฤษเรียก Log House เป็นบ้านแบบมาจากประเทศฟินแลนด์ แต่สร้างในญี่ปุ่น เมืองโอกายาม่า 15 ปีที่แล้ว บ้านหลังเล็กดูน่ารัก เหมือนบังกะโลบ้านเรา เจ้าของเดิมอยู่โกเบ เป็นบ้านพักต่างจังหวัดสำหรับเค้า เค้ามาพักเดือนละ 1-2 ครั้ง เสาร์อาทิตย์ เค้าบอกว่าซื้อเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ตอนนั้น แผ่นดินไหวที่โกเบ เค้ากลัวเลยอยากหาที่ดินในจังหวัดอื่นไว้ เผื่อเกิดแผ่นดินไหวเค้าจะได้มีที่อพยพ เค้าเดินทางมาดูแล ทำสวนอยู่ 15 ปีเต็ม ตอนนี้แก่แล้ว เดินทางไม่ไหว (จากโกเบมาโอกายาม่าประมาณ 2-3 ชม. โดยรถยนต์) เค้าเลยประกาศขายบ้าน บ้านเราอยู่ตรงข้ามบ้านเค้าพอดี เลยลองคุยดู บ้านเป็นบ้านหลังเดียว ห้องเดียว ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีน้ำใช้

ได้ซื้อไว้เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015 ขอให้ปีคศ.นะคะ เพราะลืมพ.ศ.จุดประสงค์ที่ซื้อบ้านหลังนี้คือ
1. ภรรยาอยากใช้พื้นที่เป็นที่จอดรถ เผื่อเพื่อนๆ แวะมาเที่ยว จะได้มีที่จอดรถสะดวก
2. อยากทำเป็นที่พัก ให้นักท่องเที่ยว Airbnb ที่พัก บ้านพักในตัวเมืองโอกายามา
3. ภรรยาชอบนวด ในอนาคตอยากเปิดเป็นร้านนวด ( รับเฉพาะผู้หญิง ทำเอง ถ้ากิจการไปได้ดีจะจ้างคนมาทำ ถึงวันนั้นเราอาจจะโดนนวดฟรี ฝันไว้ว่าอย่างนั้น)
มีทั้งแผน A แผน B แผน C คงไม่ผิดพลาด เลยตัดสินใจซื้อไว้ ถ้าพลาดก็ยังปล่อยเช่ารายเดือนหรือขายออกไปก็ได้ สามีออกความเห็นแบบเศร้าๆ

พื้นที่ข้างๆ ที่ว่าง กะทำเป็นห้องน้ำขนาดประมาณ 3x5 เมตร รอบบ้านอย่างน้อยสุดต้องเว้นที่ไว้ประมาณ 1 เมตรเพื่อให้เดินผ่านได้ สำหรับวางแอร์ ถังแก๊ซหุงต้ม ระบบทำน้ำอุ่น อยากได้หลังคาสูงเพราะถ่ายเทความร้อนได้ดี ครึ่งบนห้องน้ำเป็นที่นอน ให้ประโยชน์ได้ทุกส่วน (กว่าจะคิดลงตัวว่าอยากได้บ้านแบบไหนใช้เวลา ทุกอย่างออกแบบไป ทำไป แบบก็เปลี่ยนไปบ้างเท่าที่จะเปลี่ยนได้)

ขั้นแรกสุดคือ กำหนดขนาด แล้วสร้างฐาน ให้ปูนผสมอิฐบล๊อก

ขั้นต่อมา วางฐานไม้ เป็นพื้น แล้วประกอบด้วยฝาทีละด้าน สร้างแบบนี้ได้เพราะบ้านขนาดเล็ก

ก่อนสร้างฝาทีละด้าน ต้องกะเฟรม สำหรับ ประตูหน้าต่าง อันนี้ต้องตัดสินใจ ออกแบบก่อนประกอบฝาได้

ฝาบ้านด้านที่สูงที่สุด ประกอบบนพื้นแล้วยกขึ้น สามีทำกรอบด้านบน 3 กรอบใหญ่ๆ ตอนนแรกจะทำหน้าต่างขนาดใหญ่ 3 บาน

หลังจากประกอบทุกด้านเข้าด้วยกัน ต่อมาสร้างหลังคา ใช้ไม้พาดเชื่อมกัน ขั้นตอนนี้ห่วงสามีมาก เพราะสูงต้องปีนขึ้นบันไดตลอดเวลา ที่ฝาเป็นสีดำ คือใช้สีทา เผื่อฝนตก เพราะ จันทร์-ศุกร์ สามีทำงาน ใช้เวลาทำเฉพาะเสาร์ - อาทิตย์เท่านั้น ไม้ที่ใช้เป็นฝา เรียกว่า plywood เป็นไม้อัดธรรมดา โดนน้ำไม่ดี เปื่อยยุ่ยได้

สีเขียวรอบบ้านคือหุ้มเค้าด้วยแผ่นกันน้ำ ส่วนหลังคาหลังจากสร้างเฟรมเสร็จแล้วก็ปูด้วย plywood แล้วหุ้มด้วยแผ่นกันน้ำ แล้วก็มุงหลังคา โชคดี หาแผ่นมุงหลังคาได้เหมือนกับบ้านหลังเก่า ไม่อย่างนั้นจะดูพิเรนทร์มาก กว่าจะหาได้ วินาทีสุดท้าย คิดว่าจะต้องใช้สังกะสีหรือกระเบื้องซะแล้ว หลังคาที่ใช้มีสีดำ เป็นแผ่นคล้ายๆ แผ่นยาง มุงง่าย

พอใส่ประตูหน้าต่าง เสร็จต่อมาด้านในบุด้วยฉนวนกันความเย็นความร้อน ขั้นตอนนี้โชคดีมีเพื่อนมาช่วยทำเลยเสร็จเร็วหน่อย

แล้วทำห้องแยกห้องน้ำกับห้องรับแขก เราลงความเห็นขยายห้องน้ำให้ใหญ่ขึ้น อยากให้รู้สึกโล่งสบาย ส่วนด้านบนห้องน้ำ อยากทำเป็นที่นอนหรือไว้เก็บของได้ ที่ตอนแรกจะทำหน้าต่างบานใหญ่ 3 บาน ด้านบนที่เป็นห้องนอน ไม่ควรทำเป็นหน้าต่าง สามีเลยใช้ไม้ปิด แล้วทำเป็นหน้าต่างด้านข้างแทน เพราะสามารถมองเห็นต้นไผ่ด้านนอก น่าจะนอนอ่านหนังสือมองออกไปข้างนอกสบายๆ

ต่อมาลงวอลเปเปอร์อยากเลือกให้เป็นแบบไทยๆ เลยเลือกสีออกทองๆเหลืองๆ ฝ้าเลือกเป็นไม้สาน ออกไทยๆ ถูกใจสองคนยิ่งนัก แต่สามีอยากมีความรู้สึกของตะวันตกปนด้วย เลยขอฝาด้านใหญ่ด้านนึงเป็นอิฐขาว จะได้ดูไม่เบื่อมากนัก

ด้านในห้องน้ำ ปิดด้วยไม้ทั้ง 3 ด้าน อ่างล้างมือ กระจก เลือกโดยภรรยา โคมไฟเลือกโดยสามี

ทำอะไรทังทีต้องมีลายเซ็นต์ ฝาอีกด้านในห้องน้ำ ถ้าเป็นไม้หมดคงน่าเบื่อเลย ลายเซ็นต์เต็มฝาสไตล์ตัวเอง

เพราะทำห้องน้ำไม่เป็น เลยเลือกซื้อ shower unit แล้วให้ช่างน้ำติดตั้งให้

จะมีใครเข้ามาแอบดูโพสเราบ้างนะ

เคลือบไม้เป็นสีๆ สำหรับปิดบ้านด้านนอก อันนี้ก็หนึ่งในลายเซ็นต์เค้า ที่ออกแบบเอง

ค่อยๆ ปิดฝาด้านนอกที่หุ้มด้วยแผ่นกันน้ำ

หลังจากทุกอย่างเสร็จ สิ่งที่ได้คือขยะกองโต

ขั้นตอนที่ยากและลำบากคือช่วงแรกๆ ของการก่อสร้าง ตอนที่เรายังไม่เห็นอะไรเป็นอะไร ตอนที่ยังมืดฟ้ามัวดิน สิ่งที่ชัดคือความคิดและความฝัน สิ่งที่ทำให้อะไรที่ไม่เห็นไม่เป็นและไม่มี มีขึ้นได้คือ ความคิด ความฝัน และสิ่งสำคัญที่สุดคือ การลงมือทำ

ต่อมาขั้นตอนก่อสร้างสุดท้ายด้านในคือ เจาะทางเชื่อมระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำ

ต่อมาระเบียงนอกบ้านงานถนัดเพราะผ่านมาเยอะแล้ว

ทั้งหมดใช้เวลา 8 เดือน ทำเฉพาะ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุด ถือว่าเสร็จ แต่ก็ยังคงปรับปรุงต่อไป

ขั้นตอนสุดท้าย ซื้อของเข้าบ้าน ตู้เย็น ติดแอร์ ไมโครเวฟ โต๊ะกินข้าว พร้อมให้บริการเป็นบ้านพัก

ห้องนอนหลัก ภรรยาอยากได้ความเป็นไทย ๆ แต่สามีก็ยังคงลงลายเซ็นต์ต่อไป (หัวเตียง) ไม่ค่อยเข้ากันเท่าใหร่ แต่ภรรยาให้อภัยได้

เรียบร้อยเย็นฉ่ำทั้งพัดลม ทั้งแอร์ แสงเยอะหน้าต่างเยอะ ไม่หดหู่

ป้ายหน้าบ้าน ไปเห็นแบบมาจากโฮมเซนเตอร์เลยขอให้สามีจัดให้หน่อย อยากใส่ชื่อให้บ้าน Thaihouse Okayama
สามีบอก You can take a woman out of Thailand but you can`t take Thailand out of her. ^.^
ขอบคุณที่เสียสละเวลาอ่านนะคะ อยากให้กำลังใจ คนที่คิดจะทำอะไร ขอให้ทำแล้วอย่าหยุด ไม่ว่ารวยหรือจน สิ่งที่มีเหมือนกันทุกคนคืออิสระทางความคิด  คิดแล้วก็ลงมือทำ และพยายามสนุกกับทุกวันที่ทำ และทุกสิ่งที่ทำอยู่
คิดดีสิ่งดีๆ จะเข้ามาเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ที่พักในญี่ปุ่น เมืองโอกายามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook