พืช 10 ชนิดปลูกแล้วช่วยให้สภาพจิตดีขึ้น

พืช 10 ชนิดปลูกแล้วช่วยให้สภาพจิตดีขึ้น

พืช 10 ชนิดปลูกแล้วช่วยให้สภาพจิตดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครที่มักจะมีปัญหาเรื่องภาวะทางอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นความเก็บกด ความเครียด ความวิตกกังวล หรือจิตใจขุ่นมัว ลองหาพื้นที่บ้านสวนหน้าบ้าน หรือหลังบ้านปลูกพืช 10 ชนิดต่อไปนี้ เพราะเป็นพื้นที่นอกจากจะให้พลังงาน บรรเทาภาวะทางอารมณ์แล้ว ยังมีกลิ่นที่ช่วยบำบัดได้อีกด้วย

1.สวิส ชาร์ด (Swiss Chard) หรือ ผักกาดก้านแดง

การรับประทาน : ผักประเภทนี้มีแม็กนีเซียมสูง และยังเป็นผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าอาหาร มีความจำเป็นต่อปฏิกิริยาเคมีในสมอง ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย และในทางการแพทย์นั้นมีการใช้แมกนีเซียมในการดูแลรักษาผู้ป่วยเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า

การปลูก : เนื่องจากเป็นพืชที่โตช้า ใช้เวลานานกว่าจะสามารถเก็บมารับประทานได้ หากปลูกในช่วงปลายฤดูร้อน กว่าจะใช้ได้ก็ประมาณต้นฤดูหนาว เป็นพืชที่ชอบแสงแดด ควรปลูกในกระถางที่กว้างสักหน่อย กว้าง 12 นิ้ว ลึก 12 นิ้ว เตรียมดินใส่กระถาง และใส่เมล็ดพันธุ์ลงไป 2-3 เมล็ด ต่อกระถาง เมื่อออกใบ ก็เก็บมาปรุงอาหารได้ โดยเก็บจากใบด้านนอก จะไม่ทำให้ต้นตาย

2.มันเทศสีฟ้า (Blue Potatoes)

การรับประทาน : เป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีรสชาติอร่อย มันสีฟ้านี้ ยังช่วยลดการอักเสบ ลดภาวะอารมณ์เสีย ขุ่นมัว ผิวของมันมีไอโอดีน ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนไธรอยด์ จึงช่วยรักษาภาวะอารมณ์ของเราให้คงที่ด้วย

การปลูก : มันเป็นพืชที่ปลูกง่าย และให้ผลผลิตรวดเร็ว เราสามารถปลูกได้แม้ในถุง แค่ใส่ดินลงไป เจาะรูระบายน้ำที่ก้นถุง ใส่เมล็ดพันธุ์ และวางไว้ในที่มีแดด ก็เพียงพอแล้ว ความลึกของภาชนะที่จะใส่ ประมาณ 4 นิ้ว รอเพียง 3 เดือน ก็เติบโตพร้อมรับประทาน สังเกตได้จากเมื่อเห็นดอกของมันออกมา ก็แปลว่า หัวของมันใหญ่พอที่จะขุดขึ้นมารับประทานแล้ว

3.มะเขือเทศเชอรี่  ( Cherry Tomatoes) บ้านเราบางครั้งก็เรียกว่า มะเขือเทศราชินี หรือ มะเขือเทศดอยคำ

การรับประทาน : มะเขือเทศเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารไลโคปีน ซึ่งช่วยหยุดยั้งการก่อตัวของอารมณ์ซึมเศร้า เก็บกด ไลโคปีนจะอยู่ที่ผิวของมะเขือเทศ และมะเขือเทศชนิดนี้ ก็มีขนาดเล็ก ดังนั้น เราสามารถรับประทานสด ๆ ได้ทั้งลูก ไม่ต้องปอกเปลือกออก

การปลูก : มะเขือเทศชนิดนี้ เหมาะมากสำหรับการปลูกในกระถาง แต่ควรเป็นกระถางที่มีขนาดใหญ่ สามารถใส่ดินได้ 4-6 แกลลอน ตั้งไว้ที่มีแดด และจะให้ผล หลังจากการปลูกประมาณ 2-3 เดือน

4.ถั่วตาดำ (Black Eyed Peas)

การรับประทาน : ถั่วตาดำนั้น จัดว่าเป็นพืชที่มีโฟเล็ตสูงกว่าพืชชนิดอื่น ๆ และโฟเล็ตนี้ ก็มีความสำคัญต่อร่างกาย มีบทบาทในการสร้าง โดพามีน เซอโรโทนิน และ นอร์อิพิเนพริน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมอง หากขาดสารดังกล่าวนี้ เราจะรู้สึกหงุดหงิด ขี้หลงขี้ลืม รวมทั้งนอนไม่หลับ

การปลูก : ถั่วตาดำ ชอบฤดูร้อน ชอบอุณหภูมิที่อบอุ่นชอบแสงแดด และน้ำ หลังปลูกจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จึงจะเก็บเกี่ยวได้ เราสามารถนำมารับประทานสด ๆ หรือทำให้แห้งก็ได้

5.ออริกาโน (Oregano)

การรับประทาน : ออริกาโน เป็นพืชที่มีกรด คาเฟอิค เควอซิติน และ โรสมารินิค เป็นส่วนประกอบสูง กรดเหล่านี้ ช่วยต่อต้านความเก็บกด ความวิตกกังวล และ ความเบื่อหน่ายได้

การปลูก : ออริกาโน เป็นสมุนไพรที่ปลูกได้ง่าย สามารถปลูกในภาชนะ ใส่ดิน รดน้ำไม่ต้องมากนัก แต่กระถางปลูกควรมีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12 นิ้ว และพืชชนิดนี้ โตเร็วมาก

6.ทานตะวัน (Sunflowers)

การรับประทาน : เมล็ดทานตะวัน เป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่า อุดมไปด้วยกรดอะมิโน ฟิลิลอะลานิน ซึ่งช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกาย จิตใจ มีความผ่อนคลาย

การปลูก : ทานตะวัน เป็นพืชที่ชอบแดด ต้องปลูกในที่ ที่แสงแดดส่องถึง เมื่อออกดอก ก็เตรียมเก็บเมล็ดได้ โดยให้สังเกตว่า หากเห็นเมล็ดเป็นสีน้ำตาล ให้ตัดดอกออกมา ความยาวก้านประมาณ 2 ฟุต แล้วแขวนห้อยหัวไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งดี ก็เก็บเมล็ดไว้รับประทาน โดยใส่ถุงพลาสติกไว้ได้

7.คาโมมาย (Chamomile)

เรามักจะได้รับคำแนะนำให้ดื่มชาคาโมมายก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับสบาย แน่นอนว่า คาโมมาย เป็นหนึ่งในอาหาร 8 อย่างที่ช่วยให้เรานอนหลับได้เร็วขึ้น คาโมมายมีกรดชนิดเดียวกับออริกาโน ซึ่งช่วยลดความเครียด แต่รสชาติของมันดีกว่า ยิ่งเมื่อดื่มเป็นชาด้วยแล้ว หากในสวนที่บ้านมีพืชชนิดนี้ สามารถนำดอกของมันมาต้มในน้ำประมาณ 10 นาที ก็นำมาดื่มได้

การปลูก : การปลูกคาโมมายนั้น ควรปลูกในกระถาง ใช้กระถางขนาดเล็กประมาณกว้าง  6 นิ้ว ลึก 6 นิ้วก็ใช้ได้แล้ว เป็นพืชที่ชอบแสง สามารถปลูกในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ รอไม่นาน ก็จะออกดอกมาให้เก็บเกี่ยวได้

8.อิฟนิ่ง พริมโรส (Evening Primros)

การรับประทาน : จริง ๆ แล้วอิฟนิ่ง พริมโรส เป็นดอกไม้ป่า เม็ดของมันมีสารทริปโตเฟนสูงมาก สารชนิดนี้ ช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น เราสามารถนำดอกของมันมาใช้ปรุงอาหาร หรือใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารได้เลย

การปลูก : เป็นพืชที่ทน และปลูกง่าย สามารถปลูกในกระถาง หรือปลูกลงดินก็ได้ สีของดอกจะมีความหลากหลาย ตั้งแต่สีแดงเข้ม ไปจนถึงเหลืองอ่อน หลังจากการเพาะเมล็ด รอเพียง 14-28 วัน ก็จะเริ่มเห็นดอกของมันแล้ว

9.ลาเวนเดอร์ (Lavender)

การดมกลิ่น : ส่วนมากเราจะนำมาใช้ในการดมกลิ่นกันมากกว่า แม้ว่าจริง ๆ แล้วจะสามารถรับประทานได้ มีการวิจัยพบว่า ลาเลนเดอร์ เป็นพืชที่สามารถใช้กลิ่น ในการบำบัดรักษาโรคได้ เป็นสมุนไพรเพียงไม่กี่ชนิด ที่เมื่อสูดดมแล้ว ช่วยรักษาอาการซึมเศร้า เก็บกด เพราะกลิ่นของมันช่วยให้เราผ่อนคลาย

การปลูก : ควรปลูกในกระถางที่สามารถระบายอากาศได้ เช่น กล่องไม้เทอร์ร่า เลือกขนาดประมาณกว้าง 12 นิ้ว ลึก 12 นิ้ว และปลูกในที่มีแดด ลาเวนเวอร์ชอบแสงแดด และความแห้ง

10.เซนต์ จอห์น เวิร์ต ( St. John's Wort )

การนำมาดื่ม : เป็นสมุนไพร ที่หลาย ๆ คนเรียกว่า เป็นสมุนไพรแก้เครียด ดอกและใบ เป็นส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุด สามารถนำมาต้มกับชาได้ จะทำให้จิตใจสงบ อารมณ์ดี แต่สมุนไพรชนิดนี้ มีฤทธิ์ต่อต้านยาบางชนิด หากรับประทานยาบางอย่างเป็นประจำ ต้องตรวจเช็คให้ดีก่อน

การปลูก : สามารถปลูกในกระถางได้ เพื่อไม่ให้มันแพร่ขยายวงออกไป เพราะลักษณะของมันจะคล้ายวัชพืช เซนต์ จอห์น เวิร์ต ปลูกง่ายมาก แค่นำเมล็ดใส่กระถาง ใส่ดิน วางในที่มีแดด ไม่นาน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวมาใช้ประโยชน์ได้ แต่จะเป็นการใช้ใบ สำหรับดอก บางครั้งกว่าจะออกดอกใช้เวลาถึง 2 ปี

หากคุณกำลังคิดว่า จะหาวิธีคลายเครียด การปลูกต้นไม้ ที่เรียกได้ว่า เป็นสวนอามรณ์ดีนี้ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยเพียงแต่พืชบางชนิดอาจไม่มีในบ้านเรา ดังนั้นก็ควรเลือกพืชที่มีและสามารถปลูกได้ภายในบ้านหรือภูมิภาคที่ตนเองอยู่อาศัย

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พืช 10 ชนิดปลูกแล้วช่วยให้สภาพจิตดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook