เศรษฐีไทยทุ่มซื้อบ้าน 4 ไร่ เปิดพิพิธภัณฑ์เครื่องกระเบื้องโบราณ ให้ชม ฟรี

เศรษฐีไทยทุ่มซื้อบ้าน 4 ไร่ เปิดพิพิธภัณฑ์เครื่องกระเบื้องโบราณ ให้ชม ฟรี

เศรษฐีไทยทุ่มซื้อบ้าน 4 ไร่  เปิดพิพิธภัณฑ์เครื่องกระเบื้องโบราณ ให้ชม ฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากความชอบ กลายเป็นความรัก จากความรักกลายเป็นความเสียสละ หม่อมดาว หรือหม่อมหลวงปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา เซเลบริตี้นักสะสมเครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณใจดีเปิดคฤหาสน์ที่ตนเคยพักอาศัยให้เป็น “พิพิธภัณฑ์ชาโต้ เดอ ลา พอร์ซเลน” เพื่อให้นักศึกษาและผู้ต้องการข้อมูลเรื่องเครื่องกระเบื้องโบราณเรียนรู้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

หม่อมหลวงปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา

หม่อมหลวงดาวและสามี

หม่อมดาวเริ่มสะสมเครื่องกระเบื้องมาตั้งแต่เด็ก และก็พบว่าตัวเองชื่นชอบในเครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณมากที่สุด และเพราะเป็นคนชอบตกแต่งบ้าน รักงานศิลปะ จึงเก็บสะสมเครื่องกระเบื้องและของเก่าต่างๆ เรื่อยมากว่า   30 ปี นับแล้วก็มีของเหล่านี้นับหมื่นชิ้น เมื่อถึงช่วงเกษียณจากการทำงานจึงร่วมกับสามีคุณสุรัศมิ์ (พรรณ) ดุลยจินดา อดีตข้าราชการก.พ.นำสิ่งที่ตัวเองสะสมมาทำประโยชน์ให้สังคม โดยเปิดบ้านสุดหรูหลังนี้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง เช่นผู้ที่เรียนออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ที่ศึกษาประวัติศาสตร์ต่างประเทศ หรือด้านวัฒนธรรมตะวันตก

บ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 4 ไร่ในซอยมัยลาภ ย่านรามอินทรา เป็นบ้านที่หม่อมดาวและครอบครัวตั้งใจซื้อเพื่อเก็บของสะสมที่ตนเองรักและหลงใหล เนื่องจากเดิมเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ที่บ้านหลังแรกของตัวเอง แต่เมื่อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นหมื่นชิ้นจึงคิดว่าควรซื้อบ้านไว้สำหรับเก็บของเหล่านี้โดยเฉพาะ ตัวบ้านกว้างขวางหรูหรา เนื่องจากตกแต่งในสไตล์ยุโรป ภายในแบ่งเป็นห้องต่างๆ จำนวน 17 ห้อง แต่ปัจจุบันมีจำนวนเพียง 5 ห้องที่สามารถเข้าชมได้ซึ่งจัดแสดงตามผลิตภัณฑ์และเครื่องเรือนที่นำเข้าจากแต่ละประเทศ เช่นห้องรับแขก ห้องทานน้ำชา ห้องจัดเลี้ยง ห้องฝรั่งเศส และห้องพิพิธภัณฑ์รวม (รวบรวมเครื่องใช้และเครื่องกระเบื้องโบราณของ 3 ประเทศได้แก่เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี)

บรรยากาศห้องฝรั่งเศส เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งทุกชิ้นบินตรงจากฝรั่งเศส

ชุดราตรีสีขาวสไตล์วินเทจของหม่อมดาว

ข้าวของเครื่องใช้แต่ละชิ้นมีความเก่าแก่งดงามไม่ว่าจะเป็นชุดน้ำชา ขวดน้ำหอมจากหลากหลายประเทศในยุโรป เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านต่างๆ เช่นโคมไฟ รูปปั้นหุ่นพระนางมาเรีย ฯลฯ ของแต่ละชิ้นมีอายุระหว่าง 50-200 ปี นอกจากนี้ยังมีของสะสมที่เจ้าของบ้านโปรดปรานและนำมาจัดแสดงร่วมด้วยเช่นชุดราตรีสีขาวสวยสง่าชุดนี้เป็นชุดที่หม่อมดาวชื่นชอบและตัดเย็บมาเมื่อประมาณ 7-8 ปีก่อนเพื่อใส่ไปร่วมงานเลี้ยงธีมวิคตอเรียน หลังจากงานนั้นแล้วยังนำไปสวมใส่ในงานอื่นๆ รวมถึงส่งต่อให้ลูกสาวใช้ต่อกระทั่งปัจจุบันสวมใส่ไม่ได้แต่ยังชื่นชอบจึงนำมาจัดแสดงร่วมด้วย

ตู้เซฟไม้โบราณ : เป็นอีกหนึ่งชิ้นของสะสมที่สะดุดตาเพราะมีเอกลักษณ์และเก่าแก่ด้วยรูปทรงตู้ไม้ที่มีลักษณะแตกต่างตู้ไม้โดยทั่วไป รวมถึงภายนอกยังตกแต่งด้วยโลหะภาพเพ้นท์สวยงาม ส่วนภายในดีไซน์ให้มีลักษณะคล้ายตู้เซฟสำหรับเก็บของมีค่า เครื่องประดับต่างๆ คาดว่าตู้เซฟโบราณใบนี้น่าจะมีอายุเป็น 100 ปี

โต๊ะทำงาน : โต๊ะทำงานสีดำดีไซน์เก๋ตัวนี้เป็นของเก่าที่สวยงามและน่าสนใจเพราะมีการออกแบบอย่างมีชั้นเชิง บนโต๊ะไม่ได้ตกแต่งแบบทั่วไปเพราะมีการจัดแบ่งเป็นชั้น ช่องเก็บของ และยังตกแต่งแต่ละช่องเก็บของด้วยโละพร้อมภาพวาดบนกระเบื้อง

ตู้ไม้โบราณ : ดูภายนอกอาจคิดถึงตู้ไม้ธรรมดา แต่เมื่อเปิดเข้าไปด้านในจะเป็นเหมือนบาร์สำหรับเก็บขวดเครื่องดื่ม และแก้วน้ำ

ชุดโต๊ะเครื่องแป้ง : เป็นชุดโต๊ะเครื่องแป้งโบราณอายุกว่า 80 ปี ประกอบไปด้วยโต๊ะและเก้าอี้ไม้โบราณ จัดวางอุปกรณ์เครื่องกระเบื้องตกแต่งอย่างสวยงามพร้อมข้าวของเครื่องใช้เช่นหวีแปรงผม กระจก และกล่องเก็บของบุผ้าสวยงาม

ของสะสมอันทรงคุณค่าเหล่านี้ล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ซึ่งต่อไปเจ้าของจะเชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาศึกษารายละเอียดของแต่ละชิ้น พร้อมทั้งยังเปิดให้นักศึกษาที่สนใจเข้าชมฟรี โดยจะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมและของยุโรปโบราณคอยแนะนำให้ความรู้เพื่อเป็นประโยชน์อีกด้วย ผู้สนใจสามารถทำจดหมายแจ้งความจำนงในการเข้าชมได้ที่บ้านเกษมสันต์-ดุลยจินดา เลขที่ 247 ถนนประเสริฐมนูกิจ 29 แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เศรษฐีไทยทุ่มซื้อบ้าน 4 ไร่ เปิดพิพิธภัณฑ์เครื่องกระเบื้องโบราณ ให้ชม ฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook