ไอเดียตกแต่งอพาร์ทเม้นท์พื้นที่แคบให้หรูหรา น่าอยู่

ไอเดียตกแต่งอพาร์ทเม้นท์พื้นที่แคบให้หรูหรา น่าอยู่

ไอเดียตกแต่งอพาร์ทเม้นท์พื้นที่แคบให้หรูหรา น่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่อยู่อพาร์ทเม้นท์แล้วรู้สึกเบื่อ อยากตกแต่งห้องให้หรูหรา จัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน Sanook! Home มีไอเดียการแต่งอพาร์ทเม้นท์พื้นที่แคบจากคุณอพาร์ตเม้นท์ การลงทุนทางเลือก จากห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอมมาฝากบรรดาลูกบ้านสนุก เผื่อจะนำไปปรับใช้กับห้องของตัวเอง

คุณอพาร์ทเม้นท์ การลงทุนทางเลือกตกแต่งห้องขนาด 92 ตารางเมตร มีสองห้องนอน  สองห้องน้ำ  หนึ่งห้องรับแขก + ครัวเล็กๆ  เป็นงานเริ่มตั้งแต่ปูพื้นห้อง ทำเคาน์เตอร์ครัว จนถึงซื้อเฟอนิเจอร์เข้าห้อง  (มี DIY นิดหน่อย  wall paper, Ikea funiture กับ ติดกระจกหน้าครัว)  กระทู้นี้เป็นส่วนสุดท้ายของการสร้างตึกที่เคยรีวิวไป ก่อนหน้านี้นะครับ จะเน้นรูปเยอะหน่อย สาระจะน้อยกว่ากระทู้ก่อนหน้านี้ครับ ยังไงฝากดู เพลินๆ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อันนี้เป็นแปลนห้องนะครับ ลักษณะจะเป็นคล้ายกับห้องอพาร์ตเมนท์ 3 ห้องทุบทะลุกัน โดยมีห้องน้ำแค่สองห้อง เอาทางเดินส่วนกลางเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ห้องด้วย พื้นที่รวมประมาณ 92 ตารางเมตรครับ

อันนี้เป็นภาพจำลองห้องกลาง  ห้องนอน กับห้องน้ำ ภาพนี้ได้จาก SB กับ บุญถาวรนะครับ เขาทำให้ฟรี  เอาขนาดห้องไปให้เขาดู  บอกว่าอยากได้อะไรบ้าง งบเท่าไหร่ เขาหาจัดมาใส่ให้ เราไม่ซื้อของกับเขา เขาก็ไม่ว่า สุดท้ายไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่ แต่อันนี้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ เฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อมีแทบทุกแบบ SB, index , Ikea  หรือเดินซื้อตามศูนย์แสดงสินค้า จตุจักร & เฟอร์นิเจอร์เก่าที่บ้านบางตัวก็เอามา

อันนี้เป็นกระเบื้องตรงทางเข้าห้องครับ เอาแบบเป็นรอยยากหน่อยไม่ลื่น

อันนี้เป็นกระเบื้องในห้องน้ำ พนักงานบอกไม่ลื่น แต่ความจริงลื่น พนักงานคงไม่ได้หลอก พอดีซื้อกระเบื้องสีดำเหมือนกันไว้ปูในห้องกลางแทนลามิเนต เพราะกลัวสกปรกกับบวม  อันนั้นเป็นแผ่นเรียบจะลื่น พอถามถึงอันนี้ พนักงานคงคิดว่าเราจะเอาไปปูพื้นห้องเหมือนกัน ไม่ได้บอกว่าจะปูห้องน้ำ น้องเลยบอกว่าไม่ลื่น

อันนี้ปูหน้าห้องน้ำ ลายเยอะๆ แบบนี้ ไม่เคยปู ไม่เคยใช้ ถ้าคนเบื่อเร็ว ไม่แนะนำครับ เอาเป็นลายพื้นๆ ดีกว่า

อันนี้เป็นโมเสก ติดในกำแพงห้องน้ำ อีกห้องเป็นสีฟ้า ไม่รู้รูปอยู่ไหน แต่มีรูปตอนติดเสร็จให้ดูครับ อันนี้ตอนดูที่ร้านกระเบื้องจะงามมาก แต่พอติดไปความเงางามจะลดลงประมาณ 10-20 เปอร์เซนต์  ไม่รู้แสงที่ห้องน้ำไม่ดี หรือเป็นธรรมชาติของโมเสก เคยเห็นมีคนแนะให้ฉาบปูนกาวขาวแล้วติด จะดีกว่าฉาบปูนธรรมดา เพราะแสงจะแวววาวกว่า ไม่ได้ลอง ไม่รู้จริงหรือเปล่า

  
ภาพในห้องน้ำนะครับ จะเป็นอิฐมอญ เข้าใจว่าดีกว่าอิฐมวลเบา เพราะไม่อมน้ำ และแข็งแรงกว่าในกรณีเราเจาะผนัง เพื่อแขวนตู้หรืออ่างล้างหน้า กำแพงอิฐมอญน่าจะรับน้ำหนักได้ดีกว่า

ภาพตอนก่อผนังหลอกปิดท่อน้ำทิ้งของตึกอันนี้เป็นอิฐมวลเบานะครับ  ระเบียงเล็กมาก(ออกแบบผิดเอง) ตอนออกแบบ คิดว่าทำให้พอแขวนแอร์ได้พอ ไม่ต้องใหญ่ เพราะไม่อยากให้คนมาตากผ้า ทำให้ตึกดูไม่เรียบร้อย  แต่ความจริงแล้ว  แทบทุกห้องยังไงก็ต้องตากผ้า (เพื่อความเรียบร้อย ผมเลยติดราวเหล็กระดับเดียวกันกับระเบียงให้ทุก ห้องสองราว มีระเบียบห้ามตากผ้าโดยแขวนกับคอย์ร้อนของแอร์หรือขอบระเบียง ทำให้ภาพรวมของตึกดูเรียบร้อยขี้นครับ)

รูปในห้องน้ำอีกห้อง อันนี้จะเห็นว่าไม่ได้เดินท่อแบบผสมน้ำร้อนนะครับ ต้องใช้เครื่องทำน้ำอุ่นผสมเอง  ถ้าใครจะติดต้องวางแผนแต่ เนิ่นๆ ถ้าแก้ได้อยากเดินท่อแบบผสมน้ำร้อนเหมือนกัน ค่าใช้จ่ายไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ แล้วหาแบบฝักบัวสวยๆได้ง่ายกว่า  มีแบบให้เลือกเยอะกว่าครับ

รูปส่วนหน้าห้องน้ำ สังเกตุดีๆ จะเห็นว่าช่างไม่ได้สลับลาย (ตรงกลางๆ ของผนัง) เอาสองแผ่นมาเรียงติดกัน แถมไม่กลับหัวด้วย ขนาดย้ำแล้ว แต่ไม่เป็นไร เพราะสุดท้ายจะต้องติดตู้กระจกบังไป ผนังด้านประตูห้องน้ำช่างทำ ตามแบบ แต่ความจริงผมเปลี่ยนแบบนิดหน่อย บอกว่าไม่ต้องก่อปูน  เพราะกะจะทำเป็นผนังกระจกทั้งผืน แต่ช่างลืม ทำผนังขึ้นมาแล้ว แถมจับเซี้ยมเรียบร้อยแล้ว ผมไม่อยากทุบ เอาแค่ประตูกระจกก็ได้

พื้นเป็นเทปูน ยังไม่ได้ระดับ ใน BOQ ตกลงว่าเป็นพื้นปูนขัดมัน แล้วเดี่ยวผมมาติดลามิเนตเอง แต่สุดท้าย เปลี่ยนใจ เปลี่ยนเป็นกระเบื้องยางแทน ในรูปช่างกำลังทำแนวใหม่ เพราะพื้นไม่ได้ระดับครับ

ภาพนี้เป็นภาพตอนทำฝ้า เป็นแค่ฝ้ายกระดับ ไม่ได้เป็นแบบซ่อนไฟ กลัวขี้ฝุ่นครับ ส่วนโคมไฟเพื่อนซื้อมาให้ แล้วแต่คนชอบครับ อันนี้อารมณ์ประมาณ swensen  ตอนกลางคืนสวยดีครับ ช่างบอกให้เอาไฟมาได้เลย  เพราะจะทำ เพดาน  ความจริงแค่ทำสายไว้ติดทีหลังก็ได้ ติดก่อนสกปรกก่อน เดินไปชนไป แต่ช่างเริ่มย้ายมานอนบนตึกแทนแค้มป์คนงานข้างนอก เห็นเปิดไฟ ทิ้งไว้ตลอดคืนทุกวัน เดาว่าชอบอารมณ์ swensen เหมือนเรา

ต่อนะครับ อันนี้เป็นรูปตอนปูพื้นเสร็จแล้ว ส่วนตรงกลางจะเป็นครัว ห้องด้านขวาเป็นห้องนอนเล็ก กะจะปูลามิเนต  แต่สุดท้ายเปลี่ยนเป็นกระเบื้องยาง (ความเห็นส่วนตัวคือ  กระเบื้องยางจะทนน้ำ ทนสกปรกได้ดีกว่าลามิเนต  และไม่ต้องกลัวปลวก)  ถือเป็นโชคดี  เพราะหลังจากปูกระเบื้องยางแล้ว มีช่างเข้าๆ ออกๆ ตลอดเพราะวางแผนงานไม่ดี  ถ้าเป็นลามิเนต  คงพังไปแล้ว   ผมเอากระดาษลังปูทับบนพื้น   พื้นจะได้ไม่เป็นรอย  ช่างเฟอนิเจอร์  ช่างแอร์ เดินเละ  ฝนสาด  เพราะยังไม่ได้ติดหน้าต่าง กับ บานเลื่อน

ครัวเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียวที่ทำกึ่งๆ บิวท์อิน ดูมาแทบทุกเจ้า  ทั้ง SB  index  บุญถาวร  สุดท้าย  อิเกีย  ง่ายดี  ราคาถูกสุด  ตัวนี้ในห้างที่โชว์อยู่จะเป็นหน้าท้อปสีขาวนะครับ แต่ที่ซื้อมาเป็นท้อปไม้ เพราะท้อปขาวต้องสั่งตัด  รออีกสองอาทิตย์  ขี้เกียจรอ เราเอาขนาดแปลนห้อง  กว้างยาวสูง  ให้พนักงานได้เลย  พนักงานออกแบบประมาณครึ่งชมเสร็จ  แต่ต้องจำระยะท่อน้ำดี  น้ำเสียไปด้วย  ไม่งั้นพนักงานจะสั่งของให้เราไม่ถูก ในรูปเคาน์เตอร์ จะเป็นรูปตัวแอล (เล็กๆ) ความจริงอยากมี island  แต่ไม่ได้เดินท่อน้ำไว้ก่อน ทำไม่ได้ ขนาดของตู้อิเกียจะมาตรฐาน ถ้าพื้นที่หน้างานไม่พอดี พนักงานจะออกแบบให้มีแบบมาปิดด้านข้างให้  (ด้านซ้ายสุด  ที่มีช่องติดผนัง ประมาณ 6-7 เซนติเมตร เป็นช่องว่าง  พนักงานจะคำนวนแผ่นไม้มาปิดให้เรา)  เวลาประกอบประมาณ เกือบๆ วัน  มีช่างมาติดเตาไฟฟ้าด้วยเลยในวันเดียวกัน

ความจริงเราจะวางชิดก็ได้นะครับ แต่ของผมถ้าวางชิดจะติดท่อน้ำดีกับน้ำเสีย เลยต้องขยับออกมา แล้วตรงช่องว่างระหว่างตู้กับผนัง จะมีไม้มาปิดอีกที

อันนี้เป็นชิ้นชักในตู้มุม ถ้าเดินท่อน้ำทิ้งหรือน้ำดี ผ่านมาทางนี้จะวุ่นมาก

 

เตาสองหัว ปกติแทบไม่ได้ทำอยู่แล้ว แต่เตาแบบนี้ร้อนไม่สะใจเท่าไหร่ แต่ถ้าทำกินปกติ ไม่หักโหม  ก็พอได้ อันนี้จะเห็นว่าเตาอยู่ใกล้ปลักไปหน่อย อันตราย ออกแบบมาไม่ดี ควรจะย้ายปลักไปด้านข้างครับ นอกจากนี้เวลาเราจะติดกระเบื้องโมเสก หรือ กระเบื้องแผ่น (ผมเอาเป็นกระจกเงาดำติด)  จะติดยากหน่อย  เพราะต้องเจาะช่องปลั๊กให้พอดี

ไฮกรอสของอิเกีย  จะมีพลาสติกปิดผิวมาอีกที แกะตอนติดเสร็จ อันนี้ ไฮกรอสสีเทาครับ

รูปตอนประกอบร่างเสร็จครับ ผมซื้อกระจกสีมาติดเหนือเตาเองทีหลัง ยุ่งตอนวัดขนาดไปเพราะ ถ้ากระจกตัดผิด จะแก้ไม่ได้ (เจียรแก้ได้ แต่ช่างไม่รับประกันถ้าแตก) เพราะผนังไม่ได้ฉาก 90 องศาเปะ ช่องที่เจาะไฟก็ด้วย ตัดแบบกระดาษไปไม่ได้  ช่างไม่รับ  ต้องเป็นฟิวเจอร์บอร์ด  แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เปะ แต่ก็ติดๆไป ดูแบบผ่านๆ ไม่จับผิดจะไม่เห็น

รูปตอนติดกระจกแล้ว   เป็นกระจกชาเงาดำ  ราคาทั้งหมด ประมาณ 3000 บาท  รวมซิลิโคนกับกาวที่ติด ไม่มีเคล็ดลับอะไร  แค่ซิลิโคนกับกาวต้องใช้ สูตรไม่มีกรด ถ้ามีมันจะกัดสีหรือปรอทด้านหลังกระจกครับ อันนี้เป็นกระจก ธรรมดานะครับ ไม่ใช่ temper เพราะราคาถูกกว่า ถ้าเป็นกระจก โค็ตสี ราคาก็จะแพงกว่ากระจกเงาดำ ประมาณเท่าตัว

กระจกตัดช่องปลักมาไม่พอดี  ต้องแกะปลั๊กมาเล็มขอบทิ้ง แล้วเอาสีพ่นดำ ให้เป็นแบบเดิม แล้วใส่ยัดเข้าไปใหม่

อันนี้ยังไม่ได้ ติดกาวกับกระจกครับ แค่เอามาวางทาบ ช่องไฟยัดไม่ลง

wall paper ซื้อมาติดเอง อยากลอง เรียกเพื่อนอีกสองคนมาช่วยติด ทำกันหมดไปเกือบสามชม.ติดยังไงก็ไม่ตรง แต่ก็ปล่อยๆ ไป ไม่สังเกตุแบบจับผิดไม่เห็น

 

ติดเสร็จสมบูรณ์ มองไกลๆ ก็ได้อยู่

อันนี้เป็นรูปผนังทีวีของ SB ครับ ปรับสลับช่องซ้ายขวาได้ แล้วแต่เราต้องการ เฟอร์นิเจอร์อันนี้เป็นแบบสำเร็จรูปครับ ผิวไฮกรอส เคยเดินถามชุดครัวบิวท์อินของ SB  มีผิวไฮกรอสสองแบบ  crystal higloss  กับ  coating higloss  พนักงานบอกว่า แบบแรกจะเป็นแผ่นปิดผิวไฮกรอสธรรมดา แต่แบบหลังจะเป็นงานพ่นสี ราคาจะแพงกว่า แต่อันนี้เป็นผิวแบบแรกชุดสำเร็จรูป ง่าย ราคาโอเค

 

อันนี้เป็น wall paper ในห้องนอน กลัวเละ เลยให้ช่างมาติด ช่างเอาภาพไปกางหน้าห้องครับ ห้องเต็ม

อันนี้เป็นอีกมุม ตอนหลังจากปูพื้นกระเบื้องเสร็จครับ พอดีเพิ่งหาเจอ

ไฟอารมณ์ร้านไอติม ตอนที่ถ่ายรูปนี้ ช่างก็ยังนอนกันอยู่นะครับ แต่จะหลบอยู่อีกมุมหนึ่ง

ตู้เย็นที่ไม่ค่อยจะได้ใส่อะไร ที่ต้องซื้อตู้ไซต์นี้เพราะมันปิดปล่องท่อน้ำทิ้ง + ท่อน้ำเสีย(หลังตู้)ได้พอดี ความจริงแค่  5-6 คิวก็พอแล้ว

ช่างกำลังทำประตูบานเลื่อน ตอนแรกกะจ้างช่างจากข้างนอก ติดต่อได้เจ้าหนึ่งในอินเตอร์เน็ต ราคาขั้นต่ำบานละ 11000  บาท (ราคาเปิด) ถ้าทำบานขนาดพิเศษหรือเลือกแผ่นลามิเนตแบบลายแปลกๆ  ราคาจะแพง ขึ้นไปอีกพอสมควร   อันนี้ผมหาร้านเอง ตกบานละ 4-5 พัน (มาส่งถึงที่ แต่ไปเลือกหน้าบานที่ร้าน)ไม่รวมรางฮาเฟเล่กับค่าติด

อันนี้ให้ช่างของผู้รับเหมาติดให้เลย ให้ค่าแรงพิเศษ รวมแล้วถูกกว่าเยอะ

อันนี้เป็นรูปตอนปูกระเบื้องยางครับ ปูง่ายมาก

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

เป็นยังไงกันบ้างคะ ลูกบ้าน Sanook! Home คงได้ไอเดียไปจัดการกับอพาร์ทเม้นท์ของตัวเองกันแล้วนะคะ

สามารถเข้าไปชมข้อมูลเต็มๆ ได้ที่ http://pantip.com/topic/32808358

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ ไอเดียตกแต่งอพาร์ทเม้นท์พื้นที่แคบให้หรูหรา น่าอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook