ต้นไม้ 7 ชนิด เติมความสดชื่นในห้องน้ำ

ต้นไม้ 7 ชนิด เติมความสดชื่นในห้องน้ำ

ต้นไม้ 7 ชนิด เติมความสดชื่นในห้องน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นไม้ที่นิยมปลูกในห้องน้ำ ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบัน มักใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ อยู่ในคอนโดมิเนียม หอพัก หรือ อพาร์ทเมนต์ พื้นที่สีเขียวของธรรมชาติจึงเป็นสิ่งหายาก ดังนั้นความนิยมปลูกต้นไม้เอาไว้ในห้องน้ำจึงมีมากขึ้น แม้กระทั่งผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ก็ยังคงต้องการความสดชื่นจากธรรมชาติไว้ใกล้ตัวด้วยเหมือนกัน การมีสวนขนาดย่อม ๆ อยู่ในห้องน้ำ จึงกลายเป็นเรื่องยอดฮิตของคนรักต้นไม้ไปแล้ว แต่ก่อนที่จะเริ่มจัดต้นไม้ในห้องน้ำ เราไปทำความรู้จักถึงประโยชน์และชนิดของต้นไม้ที่นิยมปลูกในห้องน้ำกันก่อน เลยดีกว่า



ต้นไม้ในห้องน้ำดีอย่างไร
- การปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะปลูกไว้ที่ใด แน่นอนว่าจะต้องช่วยซึมซับสารพิษในอากาศได้ โดยมีการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป และ ปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ถือเป็นการช่วยปรับมลภาวะต่าง ๆ ที่เป็นพิษ ให้สดชื่นขึ้น ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างแท้จริง
- เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความสดชื่น สบายตา การมีต้นไม้อยู่ในห้องน้ำ ขณะที่เข้าไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งอาบน้ำ แปรงฟัน หรือ ขับถ่าย จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และมีพลังมากขึ้น การมองเห็นสีเขียวที่เย็นตาจะช่วยทำให้ผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

ลักษณะของต้นไม้ในห้องน้ำ
- เป็นต้นไม้ที่สามารถอยู่อาศัยในที่ที่มีแสงน้อยได้
- ทนความชื้นสูง
- ดูแลรักษาง่าย
- มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะปลูกในพื้นที่แคบ

ต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูกในห้องน้ำ

1. พลูด่าง ต้นไม้ที่คนทั่วไปรู้จักกันเป็นอย่างดี พลูด่างปลูกง่าย โตเร็ว และไม่ต้องดูแลรักษามาก แต่ถ้าจะให้ดีควรให้มันได้รับแสงอ่อนๆ จากแดดบ้าง ดังนั้นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับตั้งกระถางพลูด่างคือบริเวณริมหน้าต่าง

2. หน้าวัวใบ ความสวยงามของต้นไม้ประเภทนี้คือฟอร์ม สีสันของก้านและใบ รวมถึงลวดลายของมัน เป็นไม้ที่โตได้ดีในที่ๆ มีความชื้นพอเหมาะ ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้หน้าวัวใบโดนแสงแดดมากเกินไป เพราะจะทำให้ใบเป็นรอยไหม้ หรือหยาบกร้าน ไม่สวย

3.เฟินบอสตัน เป็นเฟินที่มีลักษณะพุ่มสวยงาม ใบของมันคล้ายใบมะขาม ปลายใบมีแฉก เป็นพืชที่ชอบความชื้น หากนำไปปลูกไว้ในห้องน้ำยังช่วยดูดสารพิษและความชื้นได้ดี เหมาะมาสำหรับตั้งประดับในห้องน้ำ

4.เดหลี เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมาก เพราะใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว ในขณะที่ดอกเป็นสีขาวสวยงามโดยเฉพาะเมื่อออกเป็นช่อ เดหลีถือเป็นไม้ประดับในไม้ประดับไม่กี่ชนิดที่สามารถออกดอกได้ภายในอาคาร เพราะเดหลีต้องการเพียงแสงรำไร ขอเพียงแค่ดินชุ่นชื้นอยู่เสมอก็เพียงพอแล้ว

5.ออมเงิน ออมทอง ไม้พันธุ์เล็กในตระกูลไม้เลื้อย กลางใบเป็นสีขาวหรือเหลืองและค่อยๆ ไล่มาเป็นสีเขียวที่บริเวณขอบใบ ต้นออมเงินออมทองควรปลูกไว้บริเวณริมหน้าต่างเพื่อให้ได้รับแสงแดดเต็มที่

6.หนวดฤาษี มีต้นเป็นสีเทา ลักษณะเป็นเส้นๆ ห้อยลงสู่พื้น การดูแลค่อนข้างง่าย ไม่ต้องใส่ปุ๋ยหรือดูแลรักษามาก

7.วาสนา เป็นพันธุ์ไม้หอมที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ และเติบโตได้ดีในที่ๆ มีอากาศค่อนข้างเย็น การปลูกทำโดยวิธีการปักชำ โดยการตัดเป็นท่อนๆ แล้วนำไปแช่น้ำ การใช้วาสนาเป็นไม้ประดับในอาคาร ควรนำต้นมารับแสงแดดบ้างสัปดาห์ละ 2 วัน

ข้อมูลบางส่วนจาก https://www.facebook.com/TanaPat2013Farm

ภาพจาก www.istockphoto.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ต้นไม้ 7 ชนิด เติมความสดชื่นในห้องน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook