6 ไอเดีย เปลี่ยน “ประตูหน้าต่างเก่า" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ สุดเก๋

6 ไอเดีย เปลี่ยน “ประตูหน้าต่างเก่า" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ สุดเก๋

6 ไอเดีย เปลี่ยน “ประตูหน้าต่างเก่า" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ สุดเก๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังทำบ้าน แล้วกำลังมีความคิดที่จะงัดประตู หน้าต่างทิ้งไปเพราะมันเก่า ตกยุคและแสนจะน่าเบื่อในสายตาคุณ เราขอให้คุณเก็บประตูหน้าต่างเหล่านั้นไว้ก่อน เพราะของเหล่านี้ล้วนเป็นสมบัติเก่าแก่ ย้อนความทรงจำในอดีตได้ดี ที่สำคัญเราสามารถนำมันมา DIY เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดชิ้นใหม่ให้กับมุมต่างๆ ภายในบ้านของคุณได้อย่างเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำใครอีกด้วย ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมการ DIY ประตู หน้าต่างไม้เก่าๆ ให้กลายมาเป็นเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆ..ไว้สำหรับแต่งบ้านกันค่ะ

1. เมื่อประตูเก่า..กลายเป็น “กระดานดำ”

ใครจะคิดว่าประตูเก่าๆ บานนี้จะกลายเป็นกระดานดำได้  ซึ่งประตูบานนี้ถูกนำมาทำใหม่ โดยการนำสีอะคริลิคมาทาระบายตามช่องต่างๆ ของตัวประตู เพื่อเราจะสามารถนำชอล์กมาเขียนบนกระดานได้ ซึ่งเค้าก็ได้แบ่งช่องไว้ตามวันได้อย่างพอดีเป๊ะ..หรือใครจะนำไปดัดแปลงไว้สำหรับวัตถุประสงค์อื่นๆ ก็ไม่เสียหายอะไร  ซึ่งประตูกระดานดำบานนี้ ใครจะนำไปติดไว้ที่ห้องทำงานสำหรับเขียนโน้ตงาน เขียนนู่นนั่นนี่กันลืม ก็ได้ หรือจะเอาไปติดไว้ในห้องนั่งเล่นให้ชิคๆ ก็ไม่มีใครว่า จะได้โชว์ลายเนื้อไม้ประตูสวยๆ หรือว่าจะเอาไปติดไว้ในห้องครัว ร้านอาหารก็ไม่ผิดนะ..เอาไว้จดพวกเมนู วัตถุดิบ เครื่องปรุง สูตรอาหาร น่ารักกรุบกริบกันไป..

2. เมื่อประตูเก่า กลายเป็น “ชั้นหนังสือ” สุดชิค

เมื่อประตูเก่าจะไม่ใช่ประตูธรรมดาๆ อีกต่อไป แต่มันถูกดัดแปลงฟังก์ชั่นการใช้งานให้เหนือชั้นมากกว่าเดิม โดยทำให้เป็นชั้นวางหนังสือสุดชิคให้กับมุมโปรดภายในบ้าน ประตูธรรมดาๆ บานนี้ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นประตูไว้ทุกกระเบียดนิ้ว ได้ถูกติดตั้งแผ่นไม้เพิ่มเติม โดยนำมาต่อเติมยึดติดกับบานประตูเพื่อเป็นชั้นวางหลายๆ ชั้น สำหรับวางหนังสือเล่มโปรดของคุณหรือจะวางของเล่นชิ้นเล็กๆ สุดรักของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องไม่ซื้อชั้นใหญ่โตมาตั้งให้แน่นคับบ้าน เพราะชั้นหนังสือที่ทำจากประตูน่ารักๆ บานนี้  จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายตา ตัวบ้านดูปลอดโปร่งมากขึ้น เพราะมันใช้พื้นที่ไม่เยอะเกินความจำเป็น และก็เหมาะสำหรับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ไม่มากแต่ก็อยากจะมีชั้นหนังสือไว้ใช้งาน

3.เมื่อประตูบานเก่า..กลายเป็น “เตียงนอน” ชวนฝัน

เชื่อว่าเราทุกคนล้วนอยากมีเตียงนอนในฝันเป็นของตัวเอง..แต่ด้วยราคาและหลายๆ อย่างๆ ทำเอาหลายๆคนไม่อาจเอื้อมมือที่จะไปจับจองเป็นเจ้าของเตียงนอนสวยๆ กัน ยิ่งเตียงนอนที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม น่ารัก น่าหลงใหลด้วยแล้ว ราคาของพวกมันก็จะถูกถีบตัวแพงขึ้นไปถึงหลักหมื่น หลักแสนเลยก็มี แต่เรื่องเหล่านี้จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เพราะแค่เรามีประตูบานเก่า..กับไอเดียที่โดดเด้งเท่านั้นพอ  โดยพื้นฐานแล้วเชื่อว่าแต่ละบ้านคงจะมีเตียงนอน มีฟูกที่นอนเป็นทุนเดิมกันอยู่แล้ว แต่ทีขาดจริงๆ ก็น่าจะเป็นหัวเตียง หรือพนักเตียงนอนสวยๆ เท่านั้นเอง แต่วันนี้เราทุกคนจะมีหัวเตียงเท่ๆ เป็นของตัวเอง โดยการนำบานประตูเก่ามาขัด ทาสีใหม่ ให้เข้ากับสิ่งของเครื่องนอนในห้องนอนของคุณ และทำการบิ๊วอิน หรือติดตั้งบานประตูไว้บนกำแพงห้องนอนเพื่อที่จะให้มันกลายเป็นหัวเตียงสุดน่ารักได้อย่างง่ายดาย..และเป็นสไตล์ของคุณเอง บอกเลยว่าหัวเตียงประตูบานนี้ ทำง่ายกว่าเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่เราแนะนำคุณมาอีก แถมยังเพิ่มความน่ารักให้กับห้องนอนของคุณอีกมากมายไม่รู้เท่าไหร่ ที่ได้มีพนักหัวเตียงน่ารักๆ แบบนี้ ที่ชาวบ้านเค้าไม่มีกัน และเป็นชิ้นเดียวในโลกอีกตะหาก..

4.เมื่อประตูบานเก่า กลายเป็น “ชั้นวางอุปกรณ์เครื่องใช้” ในห้องครัว

ใครที่เบื่อกับชั้นวางของ ที่คว่ำจาน ชาม กระทะ แบบเดิมๆ ที่เอะอะก็ยัดใส่ตู้ทึบๆ เก็บไว้ บางครั้งก็เก็บจนลืม ทั้งๆ ที่ ตอนแรกเราตั้งใจซื้อเครื่องครัวเหล่านั้นเพราะดีไซน์สวยๆ และอยากเอามาโชว์ให้กับแขกเหรื่อ เพื่อนฝูงที่มาเยือนบ้านได้ดูกัน ซึ่งวันนี้ปัญหาพวกนี้จะหมดไป เพราะเราจะจัดครัวใหม่โดยการให้ประตูบานเก่าเป็นพระเอกของงาน.. ซึ่งเราจะนำประตูมาติดโซ่ไว้ที่มุมของประตูทั้งสี่มุม เพื่อที่จะทำให้ประตูของเรานั้นกลายเป็นชั้นวางของแบบลอย..และทำการเจาะใส่ตะขอไว้ด้านล่างของประตูเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอย เอาไว้แขวนเครื่องครัวชิ้นเล็กๆ ที่มีน้ำหนักไม่มากนัก เช่นฝาหม้อ เขียง ทัพพี เป็นต้น ส่วนด้านบนของประตูก็จะได้ไว้วางตะกร้า หรือไว้สำหรับคว่ำภาชนะ โดยประตูนี้จะใช้โซ่ยึดไว้ที่มุมประตูกับเพดานของห้องครัว ซึ่งการทำเช่นนี้นอกจากจะเป็นการประหยัดพื้นที่แล้ว โชว์ความเป็นดีไซน์เนอร์ของเจ้าของบ้าน ที่ดีไซน์ห้องครัวออกมาได้อย่างน่ารักลงตัวแล้ว เรายังสามารถโชว์เครื่องครัวสวยๆ ของเรา ให้กับเพื่อนฝูงที่มาเยี่ยมชมบ้าน..ได้อีกด้วย

5.เมื่อประตู หน้าต่างบานเก่า กลายเป็น “ผนังแห่งความทรงจำ”

มาเพิ่มเสน่ห์และความอบอุ่นให้กับผนังเดิมๆ ที่แอบแฝงไปด้วยความรู้สึกดีๆ ในอดีต โดยผ่านบานประตู หน้าต่างเก่าของคุณที่เก็บซ่อนความทรงจำที่ผ่านมา ซึ่งประตูเหล่านี้ล้วนมีเสน่ห์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อคุณได้นำมันมาติดตั้งเรียงกันบนฝาผนังไม่ว่าจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน..พวกมันก็ยังคงจะมีความสวยงามด้วยรูปลักษณ์ของตัวมันเอง และยังคงสวยงามในความทรงจำของคุณอีกด้วย..ซึ่งใครที่อยากได้ไอเดียแบบนี้ไปทำเองที่บ้าน หรือไว้สำหรับตกแต่งร้านก็ลองเอาไปทำดูนะจ๊ะ นอกจากจะสวยงามแล้ว..ยังสามารถเรียกย้อนความทรงจำเก่าๆ เมื่อครั้งวันวาน..กลับมาได้อีกด้วย

6.เมื่อบานประตูเก่า กลายเป็น “ฉากกั้น” เพิ่มความเป็นสัดส่วน และให้อารมณ์ส่วนตัว

บ้านใครที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด..และใช้พื้นที่หลายๆ ส่วนของบ้าน ทับซ้อนกัน.. การได้ฉากสักอันมากั้นเพื่อเพิ่มความเป็นสัดส่วนหรือความเป็นส่วนตัวคงจะดีไม่น้อย แต่จะให้ใช้เป็นฉากธรรมดา หาซื้อได้ทั่วไปก็คงจะเชยไปหน่อย ลองมาทำฉากใช้เองแบบไม่ต้องเสียตังค์กันดีไหม โดยการนำประตูรั้วเก่าๆ มาซ่อม ทาสี ติดลูกล้อ ติดรางใหม่ที่ด้านบน ทำให้เป็นฉากบานเลื่อนแบบสไลด์ แล้วหาภาพวาด หรือสิ่งของสวยๆ ที่คุณชื่นชอบมาติดประดับไว้บนฉากประตู เวลาจะใช้งานก็เลื่อนเปิดปิดบางมุมที่ไม่ใช้งานเอา นอกจากจะทำให้ทุกอย่างดูเป็นระเบียบแล้ว ยังสามารถปิดบังสายตาบางมุมที่คุณไม่อยากให้แขกผู้มาเยือนเห็นได้อีกด้วย นอกจากนี้มันยังจะทำให้ห้องของคุณดูลึกลับ ซับซ้อนน่าค้นหา มากขึ้นอีกเป็นกอง

สุดท้ายนี้หวังว่า..นักจัดบ้านมือใหม่คงมีความสุขกับการได้ไอเดียไป DIY ประตูบานเก่าทั้ง 6 แบบกันนะคะ ใครชอบแบบไหน สไตล์ไหนก็เลือกใช้ได้กันตามสะดวก..และจำไว้ว่าสิ่งของเก่าๆ เหลือๆ อย่าทิ้ง ทุกอย่างมีคุณค่าในตัวมันเอง นำมาดัดแปลงเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถเปลี่ยนความรู้สึก และได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่เพิ่มมาอีกหนึ่งชิ้นแล้วล่ะค่ะ

Text: Nichrawee Anusuwan

ภาพจาก : www.pinterest.com,www.lushome.com

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ 6 ไอเดีย เปลี่ยน “ประตูหน้าต่างเก่า" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ สุดเก๋

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook